Quảng bá du lịch Việt Nam nhân dịp SEA Games 31

SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam chính là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các đại biểu, vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới.

“Có thể xem việc đăng cai SEA Games 31 là cơ hội, là cú hích để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thu hút khách sau gần hai năm “đóng băng” vì dịch Covid-19. SEA Games 31 với sự tham gia của hàng chục nghìn vận động viên, nhà báo, cổ động viên nước ngoài… sẽ là dịp thuận lợi để chúng ta khẳng định sự phát triển của thể thao Việt Nam; đồng thời, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy quá trình phục hồi của ngành Du lịch tại các địa phương và trên phạm vi cả nước”, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch nhận định.

Do đó, các địa phương cần khai thác có hiệu quả cơ hội này và đưa đến cho các đối tác, khách nước ngoài trải nghiệm sự an toàn, thuận lợi, hấp dẫn của điểm đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp đã tung ra nhiều tour du lịch đặc biệt cổ vũ SEA Games 31. Đơn cử, Công ty lữ hành Vietravel tung ra 2 chương trình thăm quan “Hà Nội - Việt Trì - Sapa - Ninh Bình” (6 ngày) và Hà Nội - Việt Trì - Sapa - Hạ Long (7 ngày), kết hợp tặng vé xem bóng đá tại Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ), bay cùng Vietravel Airlines.

Trên website của Tổng cục Du lịch tại địa chỉ http://seagames31.vietnamtourism.gov.vn/tour-in-hanoi đăng tải thông tin về các tour du lịch có thu phí ở Hà Nội nhân dịp SEA Games 31, do một số đơn vị lữ hành như Hanoitourist, Vietfoot Travel… thực hiện. Chuyên trang này cũng giới thiệu tổng quan về du lịch Việt Nam, các thông tin cần thiết đối với du khách quốc tế khi vào Việt Nam như thủ tục visa, xuất nhập cảnh, kiểm soát y tế…

Đặc biệt, chuyên trang quảng bá hình ảnh du lịch của 12 tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức các môn thi đấu ở SEA Games 31 với các thông tin hữu ích giới thiệu về điểm thăm quan, cơ sở lưu trú, điểm vui chơi giải trí, cơ sở mua sắm, các tour du lịch hấp dẫn.

Du khách cũng có thể tìm thấy các điểm du lịch nổi bật nhất của Việt Nam ở đây, cùng các video clip ấn tượng của chương trình truyền thông “Việt Nam: Đi để yêu” mà Tổng cục Du lịch đã triển khai trong thời gian qua.

“Hy vọng rằng, du khách quốc tế sẽ cảm nhận được một Việt Nam xinh đẹp, an toàn, thân thiện, mến khách, sẵn sàng chào đón các đoàn thể thao, cổ động viên và du khách khắp nơi đến tham dự SEA Games, để cùng tỏa sáng và trải nghiệm trọn vẹn ở Việt Nam”, ông Siêu nhấn mạnh.

Nhiều tour du lịch đặc sắc

Tại 12 tỉnh, thành được chọn để tổ chức các môn thi đấu của SEA Games 31, các hoạt động quảng bá du lịch đã có nhiều chuyển biến rất tích cực. Nhiều địa phương đã hướng đến việc mở rộng du lịch kết hợp xem các môn thi đấu tại SEA Games 31; sẵn sàng mở cửa miễn phí để đón du khách đến xem và cổ vũ cho các đội tuyển.

Thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra lễ khai mạc, lễ bế mạc và nhiều môn thi đấu của SEA Games 31, sẽ có chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn trong thời gian diễn ra SEA Games 31, như: Lễ hội Du lịch Hà Nội "Hà Nội - Đến để yêu" (từ ngày 13 - 15/5/2022), Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội (từ ngày 18 - 22/5/2022)...

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và truyền hình quốc tế, các nền tảng mạng xã hội (YouTube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn, thu hút du khách.

Sở Du lịch Hà Nội tích cực chỉ đạo các đơn vị điểm đến, lưu trú, lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch mới và kích hoạt các sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ khách du lịch, như: Tour xe đạp "Hành trình dấu chân làng cổ Bát Tràng"; kích hoạt các sản phẩm du lịch đêm tại không gian phố đi bộ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long"; tour đêm khám phá Nhà tù Hoả Lò; Hanoi City Tour bằng xe buýt 2 tầng; tour khám phá văn hóa Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học với các hoạt động thăm quan trưng bày văn hóa Đông Nam Á, trải nghiệm trò chơi dân gian…

Quảng Ninh ccung cấp 9 tour du lịch có thu phí do Công ty Du lịch Honggai Tours Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Lữ hành Heritage thực hiện. Việc đăng cai tổ chức các môn thi đấu SEA Games sẽ là điều kiện, cơ hội thuận lợi để tỉnh Quảng Ninh quảng bá, giới thiệu hình ảnh vùng đất, các giá trị văn hóa địa phương đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Là nơi tổ chức thi đấu môn karate trong khuôn khổ SEA Games 31, Ninh Bình đã định hướng các tour truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, như: Tràng An, Bái Đính, cố Đô Hoa Lư, Tam Cốc để phục vụ cho du khách.

Bên cạnh các sự kiện, tour du lịch đặc sắc, nhằm tạo ấn tượng tốt về Việt Nam chuyên nghiệp, an toàn, thân thiện, các khách sạn, đơn vị lưu trú đã có những phương án chi tiết để sẵn sàng phục vụ du khách dịp SEA Games 31.

Tại Hà Nội, Sở Du lịch đã giới thiệu 14 khách sạn 4 - 5 sao phục vụ các đoàn đại biểu, đại diện các đoàn thể thao các nước, vận động viên, phóng viên quốc tế tham dự SEA Games 31.

Ngoài ra, thành phố có 62 khách sạn 3 - 5 sao, khu căn hộ cao cấp, tương đương 7.355 phòng và gần 500 khách sạn 1 - 2 sao với trên 11.000 phòng sẵn sàng phục vụ khách du lịch tới Hà Nội trong dịp SEA Games 31.

Sở Du lịch Hà Nội duy trì công tác kiểm tra, giám sát định kỳ đối với các sơ sở lưu trú phục vụ du lịch trước và trong thời gian diễn ra sự kiện nhằm đảm bảo chất lượng tốt. Cùng với đó, Sở Du lịch cũng đã phối hợp với Tiểu ban Hậu cần và Dịch vụ công cộng (Tổng cục Thể dục Thể thao và Tổng cục Du lịch) mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ khách sạn, kỹ năng phục vụ trong du lịch, món ăn kiêng (halah food)… cho cán bộ, nhân viên 14 khách sạn tham gia phục vụ SEA Games 31.

Quảng Ninh cũng có khoảng 360 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 5 sao và gần 900 nhà nghỉ với số lượng hàng chục nghìn phòng, đáp ứng đủ nhu cầu ăn, nghỉ cho các đoàn về tham dự SEA Games, cũng như du khách gần xa đến theo dõi, cổ vũ cho sự kiện thể thao lớn này.

Để bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của các đại biểu, vận động viên, phóng viên và khách du lịch trước, trong và sau thời gian diễn ra SEA Games, Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp với Ban Tổ chức SEA Games 31 thực hiện bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, rà soát các điều kiện an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm, phòng, chống cháy nổ…

Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tin tưởng rằng, SEA Games 31 được tổ chức thành công tại Việt Nam lần này sẽ là một cú hích cho sự phục hồi, phát triển của du lịch, kinh tế Việt Nam và ASEAN.

“Qua sự kiện này, bạn bè quốc tế sẽ có điều kiện tận mắt chứng kiến, trực tiếp trải nghiệm điểm đến, sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn của Việt Nam. Thông qua bạn bè quốc tế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ được truyền tải đến bạn bè, khách du lịch trong khu vực và trên thế giới”, ông Siêu nói.

Thái Hải