Hiện trên thị trường đang lưu hành hàng trăm nghìn loại TPCN khác nhau. Trong đó, nhiều loại TPCN được thổi phồng công dụng hiệu quả khi sử dụng, khiến người tiêu dùng lạc vào “ma trận”, nhất là với các loại sản phẩm liên quan đến tăng cường sinh lực phái mạnh, chống lão hóa, làm đẹp da, giảm cân… được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm TPCN nào trên thị trường hiện nay cũng là hàng chính hãng, được các cơ quan có thẩm quyền cấp đầy đủ giấy tờ. Nhiều doanh nghiệp sản xuất TPCN trong và ngoài nước không đăng ký với cơ quan quản lý mà tự công bố chất lượng sản phẩm. Hoặc đăng ký với cơ quan quản lý một đằng, nhưng sản xuất đưa ra thị trường thì chất lượng một nẻo! Thậm chí, đã có hàng chục tấn TPCN giả được gia công đóng gói trong các kho xưởng tồi tàn, xong gắn nhãn mác sản xuất tại Mỹ, Úc, Nhật…đã bị lực lượng chức năng thu giữ.

Điển hình, ngày 17/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thanh Hoá triệt phá, bắt giữ ổ nhóm gồm 8 đối tượng làm giả sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm. Đây là sản phẩm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam, được quảng cáo là có tác dụng phòng chống đột quỵ, bổ não hiện đang rất được người tiêu dùng quan tâm, sử dụng.

Lợi dụng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sự thiếu hiểu biết của người dân, các đối tượng sử dụng mạng xã hội để quảng cáo, chào bán qua mạng và cam kết luôn có sẵn hàng hóa với số lượng lớn, cung cấp cho người mua với giá tốt. Nhận định vụ việc có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh hàng giả, Công an TP Thanh Hoá đã vào cuộc xác minh, tiến hành phá án.

Qua đó, thu giữ nhiều sản phẩm và nguyên liệu để sản xuất các mặt hàng giả gồm: hơn 4.000 hộp An cung viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm thành phẩm (loại hộp 10 viên); 100 hộp An cung ngưu hoàng hoàn (loại 60 viên/hộp) của Công ty Samsung Pharm sản xuất; trên 1.000kg viên nén hình tròn màu vàng, cùng nhiều công cụ, máy móc để đóng gói sản phẩm.

Các đối tượng khai nhận từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt đã sản xuất và bán ra thị trường hơn 20.000 hộp viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm giả với giá trị tương đương khoảng 50 tỷ đồng.

Những vụ án liên quan đến mặt hàng hóa mỹ phẩm, TPCN giả bị lực lượng chức năng thu giữ số lượng lớn hàng tấn đã không là “của hiếm”.

Tháng 12/2023, Quản lý thị trường số 25 Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Chương Mỹ bất ngờ kiểm tra một khu nhà xưởng vốn dĩ là trang trại nuôi gà!

Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ khoảng 40 tấn hàng hóa, nguyên liệu dùng để làm giả các loại TPCN của nhiều thương hiệu lớn có xuất xứ từ Hàn Quốc, Úc, Mỹ… Hàng tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không bao bì nhãn mác dùng cho việc sản xuất được để bừa bãi trên nền đất. Một số loại nguyên liệu có mùi hắc nồng nặc, thậm chí các viên nang TPCN đã kết dính vào nhau.

Từ những vụ việc nêu trên có thể nhận thấy, sản xuất, buôn bán TPCN giả đang mang lại siêu lợi nhuận cho các đối tượng làm ăn phi pháp. Vì lòng tham mà bất chấp sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng để làm giả, làm nhái các sản phẩm TPCN của các thương hiệu nổi tiếng. Người tiêu dùng khi sử dụng những TPCN giả này ngoài thiệt hại về kinh tế, bệnh thì không khỏi mà sức khỏe còn bị ảnh hưởng, làm lỡ cơ hội chữa bệnh.

Để tránh trở thành nạn nhân của TPCN giả, bên cạnh việc tìm mua sản phẩm tại những địa chỉ, công ty phân phối uy tín thì người tiêu dùng cũng cần tự trang bị cho mình những kiến thức về sản phẩm TPCN. Vì TPCN chỉ có tác dụng bảo vệ sức khoẻ, bổ sung cho chế độ ăn hàng ngày, không phải dùng để điều trị các loại bệnh. Nếu quảng cáo TPCN uống vào khỏi bệnh là không đúng.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng khuyến nghị người dân chủ động tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo TPCN bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn để có sự lựa chọn đúng đắn, an toàn cho bản thân và gia đình. Tuyệt đối không tin các quảng cáo trên các mạng xã hội có sử dụng hình ảnh bác sỹ, hoặc ngôn từ trong quảng cáo như: Tôi là người bệnh đã sử dụng sản phẩm này trong 1 - 2 tháng và khỏi bệnh… thì người dân đều phải cảnh giác. Những quảng cáo phù hợp đối với TPCN bảo vệ sức khoẻ bao giờ cũng phải có câu: “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.

 

 

 

 

Bình Yên