Quốc hội dành trọn 1 ngày (29/5) để thảo luận thảo luận ở hội trường tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước.

Trong phiên họp buổi sáng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Chính phủ sớm trình sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào cuối tháng 10/2024 và trình Quốc hội thông qua vào tháng 5/2025.

Theo bà Thủy, quy định hiện nay về mức giảm trừ gia cảnh, nhất là mức giảm trừ với người phụ thuộc 4,4 triệu mỗi tháng là quá lạc hậu.

“Nếu phải chờ thêm 2 năm nữa mới thông qua việc sửa đổi quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân như đề xuất sẽ khiến nhiều người dân phải thắt lưng buộc bụng, nhưng vẫn thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân”, bà Thủy nhận định.

Trong phiên họp buổi chiều, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) bày tỏ đồng tình với phát biểu của bà Nguyễn Thị Thủy.

Ngoài mức giảm trừ gia cảnh làm cơ sở tính thuế thu nhập cá nhân, bà Ngọc đề nghị tăng mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế, khi hiện nay chỉ 11 triệu đồng/người/tháng.

Phần thu nhập tính thuế hiện là 60 triệu đồng một năm đã phải chịu thuế 5%. Vì vậy, theo bà Ngọc, biểu thuế lũy tiến từng phần cũng cần nghiên cứu điều chỉnh nâng các mức thuế lũy tiến từng phần thu nhập.

Đại biểu đoàn Hòa Bình cho hay, Luật Thuế thu nhập cá nhân được ban hành từ năm 2007, đến nay vẫn áp dụng thuế suất, biểu thuế từ năm 2007 là không còn phù hợp với thực tế.

Bởi, theo bà Ngọc, quy mô nền kinh tế, tăng trưởng GDP đã thay đổi. Năm 2007, quy mô nền kinh tế khoảng 77,4 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người 13,5 triệu đồng/người/năm (840 USD/người/năm).

Đến năm 2023, quy mô nền kinh tế đã tăng lên 430 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người gần 101,9 triệu đồng/người/năm. Mức này gấp hơn 7,5 lần so với 2007.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình)

Vì vậy, bà Ngọc đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân, theo hướng chỉ tính thuế với người thu nhập cao. Việc này để phù hợp với quy mô phát triển kinh tế và không ảnh hưởng tới người thu nhập thấp.

Giải trình ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định bộ này đang thu thuế thu nhập cá nhân đúng luật.

Ông Phớc cho hay, Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ năm 2009, khi đó mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế khoảng 4 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/tháng.

Tới năm 2013, luật sửa đổi, nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng/tháng với người nộp thuế, tức 108 triệu đồng/năm; người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. Đồng thời, bổ sung điều kiện khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động 20% thì trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm trừ gia cảnh.

Đến năm 2020, mức giảm trừ gia cảnh được nâng 1 lần nữa, lên 11 triệu đồng/tháng và người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng. Mức này áp dụng từ đó đến nay.

Như vậy, theo ông Phớc, người thu nhập và 1 người “ăn theo” thì thu nhập 17 triệu đồng/tháng trở lên mới phải nộp thuế thu nhập. Tương tự, người có thu nhập 22 triệu đồng trở lên (với 2 người phụ thuộc) mới phải đóng thuế. Các mức này chưa gồm các khoản bảo hiểm bắt buộc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho hay, hiện chưa trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh Luật Thuế thu nhập cá nhân, vì so với số liệu của Tổng cục Thống kê, mức giảm trừ với người nộp thuế 11 triệu đồng/tháng đang cao hơn thu nhập bình quân 2,2 lần (4,96 triệu đồng/người/tháng). Trong khi, tỷ lệ này ở các nước là dưới 1 lần.

Cạnh đó, bình quân CPI từ 2020 đến nay là 11,47%, thấp hơn điều kiện điều chỉnh thuế (CPI phải trên 20%).

Ông nói thêm rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa vào chương trình xây dựng pháp luật là sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10/2025, thông qua vào kỳ họp tháng 5/2026.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà quyết định trình luật sửa đổi vào kỳ họp cuối năm nay, và thông qua tại kỳ họp vào tháng 5 năm sau, ông Phớc nói “chúng tôi chấp hành”.

Khi sửa luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ xin ý kiến đại biểu Quốc hội, nhân dân, các bộ, ngành để đưa ra quy định phù hợp về thuế suất, mức giảm trừ và có bỏ hay không điều kiện về mức tăng CPI.

Hương Giang