Gần 11ha bị đào xới, san lấp trái phép

Sở, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản báo cáo về việc Dự án Nhà máy Điện gió (NMĐG) Hải Anh thuộc Công ty Cổ phần Phong điện Hải Anh - Quảng Trị (Công ty Hải Anh - Quảng Trị) thi công ngoài ranh giới.

Trước đó, lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương nơi dự án triển khai (thị trấn Lao Bảo, xã Hướng Phùng, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa) đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường. Qua kiểm tra, các đơn vị đã phát hiện trong quá trình thi công, một diện tích đất lớn nằm ngoài ranh giới dự án đã bị Công ty Hải Anh - Quảng Trị san ủi, đổ đất khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Sau khi nhận được báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Hướng Hóa, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa và chủ đầu tư là Công ty Hải Anh - Quảng Trị tiến hành kiểm tra hiện trường.

leftcenterrightdel
Nhiều khu vực tạm dừng thi công sau khi có kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng. Ảnh: Minh Tân 

Qua kiểm tra hiện trường, đoàn do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị chủ trì đã xác định diện tích thi công san đào và đổ đất ra ngoài ranh giới của Dự án NMĐG Hải Anh được cấp có thẩm quyền cho phép là gần 11ha.

Trong đó, tại địa bàn xã Hướng Phùng, diện tích mà doanh nghiệp này đã thi công san đào, đổ đất ra ngoài ranh giới của dự án là hơn 2ha. Trong đó, phần lớn diện tích bị lấn chiếm ra khỏi ranh giới cấp phép là đất thuộc quy hoạch rừng sản xuất. Diện tích này chủ yếu là do UBND xã Hướng Phùng, hộ gia đình quản lý, sử dụng.

Tại địa bàn thị trấn Lao Bảo, đoàn kiểm tra xác định chủ đầu tư đã thi công ra ngoài phạm vi ranh giới của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt là hơn 8,7ha. Trong đó, có hơn 4,8ha thuộc quy hoạch rừng sản xuất, 3,25ha ngoài quy hoạch lâm nghiệp, chủ quản lý thuộc chính quyền địa phương và các hộ gia đình.

leftcenterrightdel
 Một khu vực đất đá vùi lấp xuống khu vực khe nước nhưng chưa được chủ đầu tư khắc phục. Ảnh: Minh Tân

Ngoài ra, một phần diện tích khác mà chủ đầu tư báo cáo là trong quá trình thi công đã “mượn” nhằm san gạt để làm đường vận chuyển.

Theo lãnh đạo UBND xã Hướng Phùng và thị trấn Lao Bảo cho hay các diện tích mà chủ đầu tư thi công ra ngoài ranh giới là diện tích rừng trồng do người dân quản lý. Tuy nhiên, thời điểm thi công trên diện tích này người dân đã khai thác, chủ đầu tư thi công trên diện tích không có rừng.

Ngay sau đó, đoàn đã đề nghị Công ty Hải Anh - Quảng Trị tạm dừng thi công trên diện tích ngoài ranh giới được cấp phép. Đồng thời, có các biện pháp khắc phục, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục về đất đai và các thủ tục có liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Chỉ đạo xử lý nghiêm

Thực tế, ghi nhận của phóng viên tại khu vực chủ đầu tư thi công ra ngoài phạm vi ranh giới dự án đã tạm dừng sau ý kiến của đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, tại một số khu vực khác việc thi công vẫn diễn ra tấp nập với lưu lượng lớn xe tải chở đất đến các bãi thải.

Tại các khu vực mà Công ty Hải Anh - Quảng Trị đã thi công ngoài ranh giới cấp phép ngổn ngang những đoạn bị đào sâu từ 1-2m. Ngoài việc san gạt, đào đất thì nhiều khu vực bãi thải xuất hiện những vết nứt lớn và có nguy cơ sạt lở xuống bên dưới. Ở một địa điểm thi công khác, đất đá cũng đã sạt xuống vùi lấp khe nước phía bên dưới nhưng vẫn chưa được đơn vị chủ đầu tư khắc phục.

Trong khi đó, đại diện NMĐG Hải Anh cho rằng luôn thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật liên quan. Tuy nhiên, việc thi công ngoài ranh giới được cấp phép thì đại diện chủ đầu tư cho biết: “Chủ yếu phần đất đó là mình đã thỏa thuận mượn của người dân để mở rộng tổ hợp gia công, lắp đặt thiết bị, sau đó mình hoàn trả lại. Cái nào sau này sở, ngành điều chỉnh cho mượn thì mình mượn, chỗ nào phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thì mình phải làm bổ sung”.

Trước những vi phạm của Công ty Hải Anh - Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo xử lý. Trong đó, yêu cầu dừng thi công trên diện tích ngoài ranh giới được cấp phép, có biện pháp khắc phục, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục về đất đai và các thủ tục có liên quan theo đúng quy định của pháp luật; không được làm ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, không xâm hại đến các diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên giáp ranh diện tích dự án.

UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Nông ngiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn và ranh giới được giao quản lý, nhất là diện tích rừng và đất lâm nghiệp giáp ranh với ranh giới dự án được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án. Tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự việc để doanh nghiệp thi công khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

leftcenterrightdel
Một điểm san lấp với hàng triệu khối đất đá có nguy cơ sạt lở khi mùa mưa đang đến. Ảnh: Minh Tân 

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa kiểm tra việc Công ty Hải Anh - Quảng Trị thi công ra ngoài ranh giới, phạm vi được cấp phép thực hiện dự án để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan...

Sau chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, các sở, ngành liên quan xác định việc Công ty Hải Anh - Quảng Trị thi công ra ngoài phạm vi ranh giới của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là hành vi sử dụng đất đai khi chưa có giấy tờ về quyền sử dụng đất và chưa đúng với quy định của pháp luật về đất đai. Hiện các sở, ngành và chính quyền địa phương lập kế hoạch kiểm tra nhằm làm rõ hành vi vi phạm và xử lý theo các quy định của pháp luật.

NMĐG Hải Anh do Công ty Hải Anh - Quảng Trị làm chủ đầu tư với diện tích khảo sát xây dựng hơn 20 ha tại các xã Hướng Phùng, Tân Thành và thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị). Dự án được khởi công vào cuối năm 2023, có quy mô công suất 40 MW, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.

Mới đây, ngày 9/5, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Trong đó, cấp lần đầu vào ngày 22/3/2021; điều chỉnh lần thứ nhất vào ngày 20/1/2022; lần thứ 2 vào ngày 30/3/2023 và điều chỉnh lần thứ 3 vào ngày 9/5/2024.

Minh Tân