Tăng tốc thi công ngày đêm

Chúng tôi có mặt tại cầu bắc qua sông Kôn, huyện Tây Sơn, Bình Định và chứng kiến dưới cái nắng chói chang, khắc nghiệt đến 37 - 38 độ C, 300 công nhân thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 - CTCP (Cienco 8) vẫn đang miệt mài làm việc với 3 mũi thi công chính trên đoạn tuyến đảm nhận.

Ông Nguyễn Thành Luân, Chỉ huy trưởng Cienco 8 chia sẻ, chúng tôi thực hiện gói thầu 12-XL DA thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn gồm 4 cây cầu bê tông (trong đó cầu dài nhất là cầu sông Kôn có 19 nhịp, dài 760m) đã hợp long toàn bộ vào cuối tháng 8 vừa qua. Chúng tôi hoàn thiện việc đắp nền đường K98, cấp phối đá dăm được 60%, thảm CTB (đá dăm gia cố xi măng) được 1km; phấn đấu cuối tháng 9 sẽ thảm nhựa mặt đường và về đích theo đúng tiến độ đã đề ra.

Tại điểm cầu trên địa bàn huyện An Lão, công nhân Nguyễn Văn Hoan (quê Thanh Hoá), là thợ hàn bậc 7/7 với hơn 25 năm gắn bó với nghề, cho biết: Trước đây, khoảng 3 tháng, tôi xin nghỉ phép về thăm gia đình ở quê một lần. Trước yêu cầu đảm bảo tiến độ của DA, tôi tham gia làm việc xuyên dịp 2/9 vừa qua, cùng đội thợ chia 3 ca 4 kíp làm việc liên tục, tăng cường đẩy nhanh tiến độ; nhất là trước khi Bình Định bước vào mùa mưa bão. Anh em động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo tiến độ đề ra của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.

leftcenterrightdel
 Cầu sông Kôn đi qua huyện Tây Sơn với 19 nhịp đã được hợp long. Ảnh: P.B

Dọc tuyến đường tại các DA thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh; hàng trăm mũi thi công với hàng ngàn thiết bị luôn bám sát công trình, quyết tâm hoàn thành dứt điểm từng công đoạn nhỏ cho mục tiêu lớn là “hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam”. Các kỹ sư, công nhân vẫn hăng say lao động với quyết tâm cao độ hoàn thành hạng mục để kịp bàn giao cho các đơn vị tiếp theo. Không khí làm việc trong công trường diễn ra hối hả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Đã khẩn trương rồi, thì khẩn trương hơn nữa!

Quyết tâm sớm về đích

DA thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn gồm 2 gói thầu, Gói thầu 11-XL do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công, Gói thầu 12-XL do liên doanh các nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần (CP) Tập đoàn Phúc Lộc - Cienco 8 - Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty CP 471 thi công.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý DA 85, DA thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn cho biết, hiện nay, các nhà thầu trên toàn tuyến đã huy động triển khai trên 100 mũi thi công, gần 1.000 thiết bị, máy móc và trên 1.500 kỹ sư, công nhân. Nhiều khối lượng thi công thuộc các hạng mục chính của DA đã hoàn thành. Đến nay, lũy kế sản lượng đạt hơn 50% hợp đồng, nhanh 0,17% so với tiến độ.

leftcenterrightdel
 Các nhà thầu thi công 3 ca 4 kíp tăng tốc đảm bảo tiến độ đề ra. Ảnh: P.B

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Gói thầu 11-XL, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho hay: Anh em trên công trường luôn nhắc nhau khẩu hiệu “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”. Chúng tôi đã hoàn thành trên 85% khối lượng công tác đắp đất, quyết tâm đến 30/9/2024 sẽ thông toàn bộ 14 cầu trên toàn tuyến; đồng thời hoàn thành toàn bộ các cống trên tuyến để bảo đảm yêu cầu tiến độ đặt ra.

Riêng đoạn 22 km từ Km23+500 - Km45+400, ông Nguyễn Văn Tuấn phụ trách Gói thầu XL12, Công ty Tập đoàn Sơn Hải phấn khởi nói: Chúng tôi huy động 5 mũi thi công với hàng trăm công nhân thi công liên tục 3 ca 4 kíp. Đơn vị đã tiến hành thảm nhựa được hơn 13km. Chúng tôi đang phấn đấu đưa gói thầu của mình về đích sớm trên công trường toàn gói thầu của công ty đảm nhận.

DA thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là DA lớn nhất trong số 12 DA thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, Gói thầu XL03 do Công ty Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận với điểm nhấn là xây dựng một hầm đường bộ có chiều dài 3.200m, nằm giữa địa phận 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Hạng mục này đang là đường găng tiến độ hoàn thành của DA thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn phấn đấu hoàn thành vào tháng 12/2025.

centerrightdel
 Công nhân miệt mài làm việc ngày đêm trên công trường. Ảnh: P.B

Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc Ban Chỉ huy hầm của Công ty Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, chúng tôi nỗ lực thi công suốt ngày đêm với nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian thi công và tăng an toàn chịu lực của kết cấu thi công, khắc phục được thiết kế với hình dạng chưa được tối ưu về mặt chịu lực của hầm số 3. Hiện nay, phía hầm trái đã đào được 1.500m/3.200m, hầm bên phải đào được 1.619m/3.200m. Dự kiến đào thông hầm vào tháng 3/2025, vượt tiến độ so với hợp đồng khoảng 8 tháng để cùng các đơn vị và thông xe cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trong tháng 12/2025, vượt tiến độ chung của toàn tuyến gần 6 tháng.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các nhà thầu trong đợt cao điểm thi đua 500 ngày đêm do Thủ tướng phát động, UBND tỉnh Bình Định nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai DA đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

N. Phê - L. Bình