Căn biệt thự nhà vườn 1 tầng tọa lạc tại xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Dự án được thiết kế theo phong cách hiện đại, xu hướng sống xanh, không gian mở. Ưu tiên ánh sáng tự nhiên và bầu không khí trong lành, thoáng đãng. 

Song, điểm gây chú ý không phải ở sự tráng lệ, kiêu sa hay hình khối kiến trúc đặc biệt. Mà chính là cách Kiến trúc sư đã biến cái khó của địa hình sẵn có trở thành nền móng vững chắc của ngôi nhà. Phương án này giúp hạn chế tối đa tác động làm biến đổi thiên nhiên mà hầu hết những công trình hiện đại đang lãng quên. 

Mặt khác, chính sự góp mặt của những yếu tố này đã tạo điểm nhấn, làm nên sự đặc biệt của nhà ruộng. Nó trở thành niềm kiêu hãnh, đủ sức thỏa mãn tất cả các thành viên trong gia đình. 

Theo KTS Trần Hoàng (chuyên gia thiết kế tại Công ty Kiến trúc Tây Hồ), tư duy về sống xanh và cách ứng xử nhân văn giữa con người với môi trường phải trở thành phản xạ tự nhiên của nhà thiết kế kiến trúc trong tương lai. Chỉ có như vậy, những đứa con tinh thần ra đời mới mang đúng chất xanh - thân thiện - bền vững. 

Mảnh đất xây nhà không thực sự bằng phẳng, có nhiều khoảng nhấp nhô, cao cấp. Nhưng thay vì cào bằng, KTS Trần Hoàng lựa chọn cách nâng móng bằng vật liệu kiên cố. 

Cột trụ bê tông là giải pháp nâng đỡ hoàn hảo cho khối kiến trúc nhà ruộng. 

Đồng thời vừa đảm bảo giữ lại cảnh quan sườn thoải của thế đất - ruộng. 

Biệt thự nhà vườn xây trên cánh đồng nên ngoài tính thẩm mỹ và độ an toàn thì hướng nắng, hướng gió cũng rất quan trọng. Cửa kính cường lực, gạch hoa gió là những giải pháp lấy sáng, đón gió hiệu quả từ hướng Đông Tây, cung cấp dưỡng khí cho tất cả các không gian. 

Vườn tược, cây cối tạo thành một lớp vỏ bọc xanh che chắn cẩn thận cho con người. Để khi bước vào, tâm hồn như được gột rửa, thanh lọc, loại bỏ hết những muộn phiền và bộn bề của cuộc sống.  

Hai không gian trong và ngoài như được hòa vào làm một, ngay cả khi có bức tường kính ngăn cách. 

Nền bê tông lớn, kiên cố giúp KTS dễ dàng bố trí mặt bằng công năng. Phương án thiết kế mô phỏng biệt thự nhà vườn như đang lơ lửng trên mặt đất, tạo nên một không gian đầy tính nghệ thuật. 

Ứng xử nhân văn và tôn trọng tự nhiên là kim chỉ nam xuyên suốt trong cả thiết kế sân vườn. Khoảng sân nhưng không phải mảng bê tông thô cứng, mà là sự đan xen linh hoạt giữa vật liệu và cây xanh. Cách sắp đặt vật liệu được KTS tính toán một cách khoa học, thẩm mỹ tạo thành một không gian vui chơi, gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. 

Nhà ruộng với những không gian chill lý tưởng. Từ vị trí này, có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn khung cảnh lãng mạn hay chiều hoàng hôn thơ mộng.

Nhà gần ruộng cũng có cái hạn chế. Nhất là khi bước vào mùa mưa bão. Trước khi bắt tay vào dự án, nhóm KTS Trần Hoàng đã đưa ra hàng loạt phương án chống ứ đọng, ngập lụt nước cho biệt thự vườn. Tuy nhiên, hệ thống thu nước mưa vẫn là giải pháp tiết kiệm, đơn giản và hiệu quả nhất. 

Nó không chỉ hạn chế việc ngập úng cục bộ. Mà còn tạo ra nguồn nước sạch, tái sử dụng cho mục đích sinh hoạt, hưởng thụ, tưới tiêu sân vườn… 

NHÀ RUỘNG là một kiệt tác kiến trúc đặc biệt thể hiện cách ứng xử nhân văn và xu hướng sống cộng hưởng bền vững của con người với thiên nhiên. Không chỉ mang hơi thở xanh vào không gian sống, biệt thự vườn 1 tầng đã đáp ứng cả những không gian chung - riêng, sự tiện nghi và gắn kết trong gia đình. 

 
 
KTS Đoàn Tú (Công ty Kiến trúc Tây Hồ)