Trên địa bàn huyện Cần Giuộc, cụ thể là ở một số xã như Tân Kim, Long Thượng nhiều người dân đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ nông thôn có tính chất tập trung từng khu dân cư, mỗi khu thường có khoảng 20 đến 40 căn nhà được xây dựng theo quy mô 2 tầng.

UBND huyện Cần Giuộc cho biết, các căn này được các chủ nhà riêng lẻ thỏa thuận với nhau để sử dụng chung móng, cột và vách. Trong quá trình xây dựng các khu nhà nêu trên, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng thường xuyên kết hợp với UBND các xã để kiểm tra quản lý về chất lượng công trình. Qua quá trình kiểm tra đã cơ bản xử lý kịp thời các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp vi phạm chỉ chấp hành hình thức đóng phạt tiền, mà không tự thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm. UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã xử lý nghiêm đối với các trường hợp này, củng cố hồ sơ vi phạm để cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình vi phạm…

Theo một báo cáo của UBND huyện Cần Giuộc, từ giữa năm 2014 đến nay, riêng địa bàn xã Long Thượng có 77 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai. Trong đó, UBND xã Long Thượng xử lý 75 trường hợp có hành vi vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai với tổng diện tích vi phạm là hơn 4.000m2. Tuy nhiên, các trường hợp này chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả. Đặc biệt, những trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp thì mới chỉ bị phạt nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình, khôi phục hiện trạng ban đầu của đất.

Một lãnh đạo của huyện cho biết, để xảy ra những vấn đề trên có nguyên nhân do Phòng Tài nguyên Môi trường và UBND xã Long Thượng chưa chủ động nắm bắt diễn biến tình hình để làm tốt chức năng tham mưu, kịp thời có biện pháp chỉ đạo… Ngoài ra, UBND xã Long Thượng chưa kịp thời, kiên quyết trong việc xử lý hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Lãnh đạo này còn cho biết, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch điểm dân cư nông thôn và đầu tư hạ tầng tại xã Long Thượng không theo kịp tốc độ phát triển dân cư ở địa phương… cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên.

Tình trạng xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp tại địa bàn huyện Cần Giuộc đã được truyền thông trong nước phản ánh, UBND tỉnh Long An đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Cần Giuộc báo cáo về tình trạng này, đồng thời giao Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng theo dõi vụ việc…

Ngày 20/5/2016, Sở Tài nguyên Môi trường đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn huyện Cần Giuộc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn chưa có kết luận chính thức từ Sở Tài nguyên Môi trường.

UBND huyện Cần Giuộc cho biết, thời gian tới, trên cơ sở kết luận của đoàn kiểm tra, UBND huyện sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân liên quan. Tuy nhiên, đối với các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, UBND huyện này không nói rõ có thực hiện nghiêm việc cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm hay không?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Chu Tuấn