Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 15/03/2011 - 10:14
(Thanh tra)- Bắt nguồn từ Hội chợ Hàng xuất khẩu (XK) do Sở Công thương TP Hồ Chí Minh tổ chức, từ năm 2003 đến nay, Hội chợ XK đa ngành (EXPO) đã trở thành hội chợ xúc tiến XK tại chỗ cho cả nước và khu vực. Thành công này đóng góp quan trọng cho sự phát triển ngày càng cao của kim ngạch XK hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống (đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2010, cao nhất từ trước tới nay) và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia XK đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ hàng đầu khu vực châu Á…
Sản xuất hàng thủ công gốm sứ Bát Tràng
Theo lãnh đạo Sở Công thương TP HCM, EXPO vừa thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế tham quan, mua sắm, tham gia hội thảo, vừa tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN) trong nước học hỏi kinh nghiệm, nâng cao công tác quản lý, khả năng sáng tác, ý tưởng thiết kế và nắm bắt được thói quen tiêu dùng các nước, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch XK đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam lên một tầm cao mới. Vì thế, EXPO đã trở thành hội chợ xúc tiến XK tại chỗ cho cả nước và khu vực.
Cùng với EXPO, để hỗ trợ phát triển ngành hàng này, từ năm 2008 nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) khác cũng được TP tổ chức như: Hội chợ VIFA vào tháng 3 hàng năm, các chuỗi showroom, Hội chợ Lifestyle Việt Nam (2010)… đã làm tăng thêm các kênh XTTM tại chỗ một cách hiệu quả, giúp giảm đáng kể chi phí của DN phải tham gia hội chợ nước ngoài. Đây cũng là cơ hội biểu dương lực lượng sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, góp phần làm phong phú thêm công tác XTTM của ngành.
Bên cạnh đó, Cục XTTM (Bộ Công thương), các tổ chức hội, hiệp hội đã tích cực hỗ trợ các DN chủ động tổ chức đưa sản phẩm ra nước ngoài triển lãm, nhiều sản phẩm của Việt Nam được trưng bày, giới thiệu ở: Hồng Công (Trung Quốc), Singgapore, Nhật, Đức, Ý, Mỹ, Pháp… đã mang lại nhiều đơn hàng giá trị cho chính DN và các cơ sở sản xuất. Đặc biệt, sự ra đời của thương mại điện tử từ năm 2008 và đa số DN cũng tự xây dựng website riêng, tự ứng dụng XTTM điện tử đã giúp giảm chi phí, mở rộng phạm vi và đối tượng quảng bá, hỗ trợ ngành phát triển.
Những cố gắng trong công tác XTTM nói trên đã giúp kim ngạch XK hàng thủ công mỹ nghệ phát triển với tốc độ ngày càng cao đạt lần lượt 750; 800; 880 triệu USD vào các năm từ 2007 - 2009 và đến năm 2010 đạt mức cao nhất từ trước tới nay với 1,5 tỷ USD, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia XK đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ hàng đầu khu vực châu Á.
Dù có được những khởi sắc trong những năm trở lại đây, nhưng công tác XTTM vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của đất nước. Quy mô các hội chợ còn khiêm tốn. Sự liên kết của các ngành chưa chặt chẽ và sự quan tâm của các DN chưa đúng mức…
Để sản phẩm truyền thống tiếp tục được phát triển bền vững, phát huy tối đa tiềm năng của ngành, nhiều chuyên gia cho rằng, phải có kế hoạch xây dựng chiến lược XTTM mang tính tổng thể. Cụ thể, cần xây dựng một trung tâm triển lãm tầm cỡ và chuyên nghiệp có khả năng tổ chức các hội chợ với quy mô trên 2.000 gian hàng; tổ chức trung tâm trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ thường xuyên để quy tụ các DN tham gia trưng bày, tạo một điểm đến cho đơn vị sản xuất và khách hàng quốc tế. Đồng thời, xây dựng cổng thông tin sản phẩm của quốc gia dễ dàng truy cập và tìm hiểu nhằm tạo thuận lợi cho tất cả DN quảng bá sản phẩm.
“Cần tạo điều kiện cho các hội tổ chức đào tạo và tập huấn công tác tổ chức quản trị, nâng cao khả năng thiết kế sản phẩm, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, các tổ chức hội ngành cần bắt tay nhau trong hoạt động xúc tiến để tạo ra thế và lực cho ngành. Ngoài ra, cần tìm hiểu xây dựng các chính sách đặc thù hỗ trợ cho ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống, động viên khích lệ các đơn vị tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao tay nghề và thu nhập cho người lao động. Các DN cần đẩy mạnh hợp tác, tương trợ trong sản xuất và xúc tiến tiếp thị, nâng cao hiệu quả sản xuất… Có như vậy, ngành nghề truyền thống của Việt Nam mới tiếp tục được phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế”, lãnh đạo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đề xuất.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.
Nhật Minh
19:40 14/12/2024(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng ngày 14/13.
Lê Phương
16:31 14/12/2024Uyên Uyên
16:28 14/12/2024Trần Quý
14:00 14/12/2024Liên Hương
10:25 14/12/2024Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương