Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 06/07/2012 - 09:26
Tính đến hết tháng 6/2012, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt 3,414 triệu tấn vượt hơn 400.000 tấn so với kế hoạch, giá trị 1,567 tỷ USD. Cùng với đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng tích cực "giải bài toán" thị trường.
Ảnh:VGP/Mạnh Hùng
Đó là thông báo nêu tại Hội nghị sơ kết xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm và bàn kế hoach xuất khẩu 6 tháng cuối năm 2012 do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức ngày 5/7 tại TP HCM.
Theo VFA, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam 6 tháng đầu năm diễn biến phức tạp. Thị trường tập trung lớn nhất trong năm 2011 là Indonesia lại chưa có nhu cầu nhập, Philippines nhập khẩu chậm, còn thị trường châu Phi chịu sự cạnh tranh gay gắt của gạo Ấn Độ…
Xuất khẩu 6 tháng tuy vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch 3 triệu tấn) nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ 2011 khoảng 500.000 tấn, do xuất khẩu quý I giảm mạnh (chỉ đạt 1,087 triệu tấn).
Cũng theo VFA, giá gạo xuất khẩu 6 tháng đầu năm cũng có nhiều biến động, do lượng xuất khẩu quý I thấp, sang quý II, các doanh nghiệp phải tăng bán ra để giảm tồn kho trong khi phải cạnh tranh gay gắt với gạo của Ấn Độ.
Về xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm, VFA đặt kế hoạch xuất khẩu 2,3 triệu tấn trong quý III và từ 1,3 - 1,5 triệu tấn trong quý IV. Tuy nhiên, giá xuất khẩu trong thời gian tới khó cao hơn giá năm 2011.
Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA cho biết, kế hoạch xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm vẫn có thể đạt được. Số lượng hợp đồng còn lại giao từ tháng 7/2012 này là 1,874 triệu tấn.
Bên cạnh đó, thị trường Hàn Quốc bắt đầu nhập khẩu gạo từ nước ta, còn Nhật Bản cũng đang thăm dò, đánh giá về chất lượng vệ sinh an toàn của gạo Việt Nam, trong khi đó, sự thiếu hụt của thị trường Indonesia được thay thế bằng thị trường Trung Quốc.
Theo ông Trương Thanh Phong, thị trường Trung Quốc tăng mạnh gấp 4,6 lần về lượng và 3,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2011 và trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam hiện nay.
(Theo Chinhphu.vn)
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” của thành phố Hà Nội là hoạt động tiêu biểu nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các Doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa có chất lượng cao, khẳng định thương hiệu, đồng thời tuyên truyền nâng cao niềm tự hào về hàng Việt trong nhân dân.
PV
10:58 13/12/2024(Thanh tra) - Tháng 12/2024 và tháng 1/2025, là giai đoạn cao điểm sản xuất hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ và cũng là thời điểm bước vào mùa khô ở Tây Nguyên khiến mức tiêu thụ điện khu vực này tăng cao. Trước yêu cầu quan trọng này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục và ổn định để đáp ứng nhu cầu của hơn 4,8 triệu khách hàng tại 13 tỉnh, TP khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
N. Phó
10:12 13/12/2024Trung Hà
10:10 13/12/2024Đông Hà
09:13 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Hải Hà
22:38 12/12/2024Đức Tài
Chính Bình
PV
N. Phê
N. Phó
Trung Hà
CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành