Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 14/05/2012 - 14:24
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Bộ đang chủ trì soạn thảo Nghị định sửa đổi về phân cấp và quản lý vốn ODA (Nghị định 131); trong đó có xem xét đến việc cho phép tư nhân tham gia thực hiện vốn ODA.
Đường vành đai 3 (giai đoạn1) dài 10,24 km, được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo, tổ soạn thảo vẫn không đạt được sự thống nhất về vấn đề này bởi vẫn tồn tại hai luồng quan điểm trái chiều. Có ý kiến cho rằng nên cho khối tư nhân tham gia thực hiện ODA vì Việt Nam đã cho phép các thành phần kinh tế cùng tồn tại và phát triển.
Bên cạnh đó, rất nhiều ý kiến lại cho rằng, doanh nghiệp tư nhân chỉ sử dụng vốn hiệu quả khi đồng vốn đó là của chính doanh nghiệp chắt chiu. Nếu để doanh nghiệp tư nhân được tiêu “tiền chùa” thì doanh nghiệp tư nhân sẽ thu vén lợi ích cho doanh nghiệp nhiều hơn mang về cho Nhà nước.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải tiếp tục tham khảo thêm các ý kiến trước khi quyết định đưa hay không đưa nội dung này vào Dự thảo Nghị định sửa đổi trình lên Chính phủ.
Cũng theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, giải ngân vốn ODA là vấn đề “đau đầu” hiện nay. Tính đến hết năm 2011, Việt Nam đã thu hút được 77 tỷ USD vốn ODA cam kết; trong đó có 55 tỷ USD đã được cam kết bằng các Hiệp định. Hiện Việt Nam đã giải ngân được gần 34 tỷ USD và đây là sự cố gắng lớn bởi những năm trước đây, mỗi năm Việt Nam chỉ giải ngân được khoảng 3 tỷ USD/năm.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước giải ngân chậm do các nguyên nhân như thiếu vốn đối ứng, do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng phát sinh từ cơ chế hiện nay, do trình độ hạn chế của cán bộ quản lý dự án vốn ODA ở các địa phương, cũng như do thời gian chuẩn bị đầu tư thường kéo dài từ 2-3 năm, nên khi lạm phát cao thì dự án cứ phải chạy đuổi theo.
Để thúc đẩy việc giải ngân vốn ODA, Bộ đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới xây dựng cơ chế mới giải ngân vốn ODA. Theo đó, phía Việt Nam đề nghị các nhà tài trợ giảm phần vốn đối ứng của Việt Nam từ mức 30% hiện nay xuống còn 10-20%./.
(TTXVN)
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 10/12/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đã ký quyết định cấm Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Gia Phúc tham gia hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Chu Tuấn
18:30 12/12/2024(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn năm 2024 là 56.666 tỷ đồng, quá trình thực hiện, được giao bổ sung 18.815 tỷ đồng, nâng tổng kế hoạch vốn năm 2024 của Bộ GTVT là 75.481 tỷ đồng.
Trần Quý
18:29 12/12/2024Trần Quý
18:28 12/12/2024Kim Thành
18:27 12/12/2024Nhật Vượng
17:41 12/12/2024Trần Kiên
Lâm Ánh
Trọng Tài
Thái Hải
T.Thanh
Văn Thanh
Kim Thành
PV
Nam Dũng
Chu Tuấn
Trần Quý
Trần Quý