Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kinh doanh bền vững từ ý tưởng kinh tế xanh

Thứ năm, 28/04/2011 - 11:01

(Thanh tra)- Ra đời từ năm 2010, năm nay là lần thứ hai cuộc thi ý tưởng kinh tế xanh do Trung tâm Ý tưởng Táo xanh kết hợp với Quỹ Phát triển bền vững FOF thực hiện ở Việt Nam. Cuộc thi này được đánh giá như một diễn đàn tập hợp những người có ý tưởng làm kinh tế xanh, nhà đầu tư và cả những nhà quản lý.

Các sinh viên tham gia học và chơi về tiêu dùng xanh

*Thu hút sự quan tâm của SV khối kinh tế.

Từ ý thức về tiêu dùng xanh…

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng phòng Môi trường và Phát triển cộng đồng,  Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, người sáng lập mạng lưới mua hàng xanh Việt Nam cho biết: Dự báo, đến năm 2030, tại Việt Nam, nhu cầu về năng lượng tăng lên 4 lần và nhu cầu về điện tăng lên 10 lần so với năm 2005. Việc khai thác quá nhiều tài nguyên thiên nhiên đã tác động mạnh tới biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Điều này chúng ta có thể cảm nhận rõ qua các hiện tượng thời tiết bất thường như: Hà Nội nóng tới 44 độ C vào mùa Hè và lạnh tới 8 độ C vào mùa Đông hay xâm ngập mặn, bão cát, triều cường, ô nhiễm các dòng sông. Ước tính, thế giới phải chi khoảng 150 tỷ USD hàng năm cho việc khắc phục thiên tai và Việt Nam cũng dành 1,5% GDP làm điều tương tự…

Tại Việt Nam, gần đây có nhiều cơ chế về khuyến khích sử dụng một số sản phẩm thân thiện với môi trường như: Thiết bị tiết kiệm năng lượng, nhãn hàng tiết kiệm hay chương trình nhãn xanh Việt Nam. Thêm nữa, không ít các sản phẩm kinh tế xanh đã xuất hiện trên thị trường như: Du lịch sinh thái; xe máy tiết kiệm xăng; sản phẩm điện tử gây tổn thương ít nhất đến môi trường; khu đô thị sinh thái; văn phòng sinh thái hay tòa nhà phải bảo đảm tiêu chí: Sử dụng ít năng lượng nhất, ít phát thải và tận dụng ánh sáng tự nhiên, tái tuần hoàn lượng nước…

Liên hợp quốc nhận định, chủ nghĩa tiêu dùng là hiểm họa lớn nhất của nhân loại. Tiêu dùng kích thích sản xuất, nhưng mặt trái tác động xấu đến môi trường. Vì vậy, một trong những biện pháp hữu hiệu nhất bảo vệ môi trường là thay đổi tư duy tiêu dùng theo hướng tiêu dùng xanh (có thể hiểu là, mua hàng xuất phát từ nhu cầu thực sự cần thiết, với số lượng vừa đủ và phải bảo đảm tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường).

Theo ông Sơn, việc tạo ra một chuỗi cung cấp, mua bán xanh để bảo đảm “xanh hóa” các chuỗi sản phẩm của nền kinh tế giúp thay đổi dần cách sống theo hướng hòa hợp và thân thiện với môi trường hơn. Vì vậy, chúng ta phải thay đổi thói quen giúp môi trường cải thiện và bắt đầu từ việc mua bán xanh. Đây cũng chính là điều mà mỗi bạn trẻ, sinh viên (SV) phải ý thức trước khi nghĩ đến một giải pháp làm kinh tế xanh.

… Đến ý tưởng làm kinh tế xanh

Bạn Nguyễn Xuân Sang, SV năm thứ 1 Đại học Kinh tế Quốc dân - thành viên Câu lạc bộ Môi trường 360o cho biết: Từ việc ý thức tiêu dùng xanh, chúng tôi đã có những chuyến đi thực tế về làng nghề gốm sứ Bát Tràng và nhóm đang nung nấu ý tưởng về sản xuất và kinh doanh mặt hàng lưu niệm từ chất liệu này theo hướng thân thiện với môi trường mà vẫn giữ được bản sắc truyền thống.

Với SV Trần Thùy Linh, Đại học Ngoại thương, từ những lần tham gia giao thông hàng ngày phải chứng kiến cảnh tắc đường khá dài khiến bạn có ý tưởng lập website chia sẻ thông tin về chỗ trọ và trường học của SV, sau đó những người ở xa có nhu cầu ở gần trường nhưng chưa tìm được chỗ trọ có thể trao đổi, thay thế chỗ trọ cho nhau. Như vậy, sẽ vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Với những ai có phương tiện xe máy thì còn giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường.

Táo bạo hơn, một số ý tưởng như đầu tư sản xuất, kinh doanh rau mầm ở vùng Thạch Khê, Hà Tĩnh của SV Nguyễn Thị Mến, năm thứ 3 Đại học Kinh tế Quốc dân hay một số SV Đại học Ngoại thương và Tài chính còn có một số ý tưởng mới về công tác truyền thông về kinh tế xanh... với số tiền đầu tư trên 500 triệu đồng (mức thưởng cao nhất của cuộc thi).

Theo các chuyên gia cố vấn cuộc thi ý tưởng kinh tế xanh, việc tham gia nhiều ý tưởng vào cuộc thi cho thấy bạn trẻ, đặc biệt là SV khối kinh tế ngày càng quan tâm nhiều hơn đến làm kinh tế xanh. Tuy nhiên, các SV cũng cần nắm rõ “đề bài” của cuộc thi gắn liền với kinh tế và môi trường và phải sáng tạo nên những ý tưởng để “giải” bài toán với “đáp số” 3 tiêu chí: Khả thi, bền vững và sáng tạo. Như vậy, nếu ý tưởng tốt thì không chỉ được đầu tư khoản tiền 500 triệu đồng mà ban tổ chức còn giúp phân kỳ đầu tư những giai đoạn tiếp theo, trường hợp cần thiết có thể kết nối các doanh nghiệp đầu tư hoặc kêu gọi tài trợ… để ý tưởng đó tiếp tục được phát triển.

 Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.

Nhật Minh

19:40 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm