Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn:Khát vọng đưa Việt Nam ra thế giới – truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ

Cao Huân

Thứ hai, 13/10/2025 - 09:00

(Thanh tra) - Trong hơn bốn thập niên hoạt động kinh doanh, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) – thường nhắc đến hai từ “trách nhiệm” trước khi nói về “thành công”. Từ quãng thời gian du học, làm việc ở nước ngoài, đến quyết định trở về xây dựng hệ sinh thái đa ngành tại Việt Nam, từng bước đi của ông đều được dẫn lối bởi lòng tự tôn dân tộc và khát vọng hội nhập.

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn Chủ tịch Tập đoàn IPPG

Khát vọng vươn tầm: Từ bán lẻ đến hạ tầng hàng không – du lịch

Ngày nay, IPPG đã vươn lên thành hệ sinh thái đa ngành — từ thời trang, mỹ phẩm, trang sức, F&B, đến du lịch & miễn thuế — hợp tác với hơn 138 thương hiệu quốc tế. Việc đầu tư các Trung tâm thương mại và mở rộng mạng lưới cửa hàng tại các đô thị lớn đã góp phần tạo nền tảng mạnh mẽ cho ngành bán lẻ thời trang nội địa.

Không dừng lại đó, IPPG còn đầu tư vào hạ tầng hàng không, nổi bật nhất là Nhà ga quốc tế  – Cảng hàng không Cam Ranh (CRTC) ,được thiết kế và vận hành theo chuẩn quốc tế. CRTC hiện áp dụng chiến lược “Smart Airport – Smart Retail – Smart Experience”, sử dụng dữ liệu người dùng, thanh toán số và quản lý thông minh — nhằm mang lại trải nghiệm hành khách tối ưu. Nhà ga quốc tế Cam Ranh đã được vinh danh nhiều lần: đứng trong Top 5 giải Routes Asia Marketing Awards , đạt Top 2 Dịch vụ khách hàng 2019 , và mới đây lọt vào Top 6 toàn cầu năm 2025 ở hạng sân bay phục vụ 5–10 triệu khách/năm tại Routes World Awards.

Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn là nguồn cảm hứng của sinh viên và giới trẻ trên bước đường khởi nghiệp.

Tinh thần “làm kinh doanh để cống hiến”

Với ông Johnathan, lợi nhuận không phải là đích đến mà là kết quả của trách nhiệm đối với đất nước. Ông quan niệm doanh nghiệp trước hết phải là “tác nhân phục vụ Tổ quốc”, sau đó mới là tổ chức tạo ra giá trị kinh tế. Theo ông: Khi doanh nghiệp đặt quốc gia và lợi ích xã hội lên trước, lợi nhuận sẽ tự tìm đến.”

Dưới lãnh đạo của ông, IPPG triển khai các chương trình học bổng, hỗ trợ vùng sâu vùng xa, đồng hành các quỹ phát triển giáo dục, y tế và biển đảo. Với đội ngũ hơn 25.000 nhân viên, ông xem việc phát triển con người là ưu tiên hàng đầu, và đưa các mục tiêu bình đẳng giới, đa dạng – hòa nhập (DEI) thành KPI thực thi — hợp tác chiến lược với UN Women là một minh chứng.

"Vua hàng hiệu" thường xuất hiện tại nhiều trường đại học để chia sẻ những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ thực tiễn.

Kỷ luật, minh bạch và đạo đức – nền tảng niềm tin

Ông Johnathan luôn nhấn mạnh ba nguyên tắc cốt lõi trong kinh doanh: tuân thủ pháp luật, minh bạch quản trị và luôn giữ đạo đức. Ông tin rằng chỉ khi “làm chuẩn – làm đúng luật”, doanh nghiệp mới xây dựng được niềm tin lâu dài từ nhân viên, cơ quan quản lý, đối tác và khách hàng.

Ông từng chia sẻ : Đạo đức kinh doanh là chìa khóa để một doanh nghiệp tồn tại bền vững. Lợi nhuận là mục tiêu, nhưng không thể đánh đổi bằng việc mất đi giá trị và niềm tin cộng đồng.

Bằng chiến lược định hướng kinh doanh đạo đức minh bạch và kỹ luật trong gần 40 năm qua ông đã vinh dự nhận hơn 300 bằng khen giấy khen , huân chương lao động của Ðảng Nhà nước và Chính phủ Việt Nam trao tặng , bên cạnh đó còn là các giải thưởng quốc tế như :– Năm 2024, tại Trinity Forum, ông được trao giải Lifetime Achievement / Outstanding Contribution to the Airport Commercial Revenues Sector(Giải thưởng Thành tựu trọn đời / Đóng góp xuất sắc cho lĩnh vực doanh thu thương mại hàng không) bởi The Moodie Davitt Report – ghi nhận công lao của ông trong phát triển ngành thương mại hàng không tại Việt Nam và quốc tế.

Nhiều sinh viên đã trân quý và xem doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn là tấm gương sáng để noi theo.

Trong tháng 12/2024, The Moodie Davitt Report đã bình chọn ông là Person of the Year 2024 (nhân vật của  năm) , trong số 16 cá nhân trên Thế giới được vinh danh vì ảnh hưởng sâu sắc lên ngành hàng không, du lịch và hàng không bán lẻ.

Nhiều năm qua Ông  đã được nhiều trường Đại học và các tổ chức hiệp hội doanh nhân mời đến truyền đạt những kinh nghiệm quý báu trong hành trình phát triển kinh doanh đến các sinh viên và các doanh nhân trẻ, để truyền cảm hứng và thắp lên niềm tin và khác vọng làm giàu của tuổi trẻ,  thông điệp của ông chia sẻ rất rõ ràng: khát vọng phải gắn với kỷ luật, công nghệ phải song hành với con người, lợi nhuận là kết quả khi trách nhiệm được đặt lên đầu.

'Vua hàng hiệu" luôn được nhiều tổ chức trong và ngoài nước vinh danh.

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2025, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – chia sẻ nhiều cảm xúc khi chứng kiến vai trò của kinh tế tư nhân ngày càng được Đảng và Nhà nước khẳng định là một trong những động lực chủ lực của nền kinh tế quốc dân. Ông nhớ lại những năm đầu trở về Việt Nam, khi nền kinh tế còn nặng tính bao cấp: “Thời điểm đó, mọi hoạt động xuất nhập khẩu đều phải có giấy phép và quota; khu vực tư nhân chỉ buôn bán nhỏ lẻ. Kinh tế nhà nước là chủ đạo, còn doanh nghiệp tư nhân gần như chưa được công nhận đúng vị thế.”

Theo ông, chính chủ trương đổi mới và sự nhìn nhận tiến bộ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã mở ra một kỷ nguyên mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – nơi khu vực tư nhân được khuyến khích phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào tăng trưởng và hội nhập quốc tế.Chính sách mới đã tạo điều kiện cho các tập đoàn tư nhân như IPPG vươn xa hơn, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, nâng tầm thương hiệu Việt ra khu vực và thế giới – đồng thời không quên sứ mệnh xã hội: hỗ trợ trẻ em nghèo, bệnh nhi và học sinh hiếu học.” – ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhiều cơ quan Trung ương trao tặng nhiều huân huy chương cao quý.

Nhìn lại hành trình của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, ta thấy một hình ảnh không chỉ của một doanh nhân mà của người góp phần kiến tạo thương mại và du lịch Việt Nam — bằng chuẩn quốc tế, bằng hạ tầng hiện đại, và bằng tinh thần phụng sự đất nước.

Để có được thành công và được cộng đồng trong nước cũng như quốc tế vinh danh như ngày hôm nay, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn đã có một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ.

“Ông Nguyễn không chỉ định hình lịch sử ngành hàng không, du lịch, bán lẻ và xa xỉ của đất nước, mà cả dòng chảy phát triển quốc gia.”

— Martin Moodie, The Trinity Forum honours Johnathan Hanh Nguyen.

Họ tin tôi vì chúng tôi kinh doanh bằng liêm chính… Nếu muốn lợi nhuận lớn hơn, tôi có thể cắt góc, nhưng đó không bao giờ là cách của tôi.”

— Trích lời Johnathan trong phỏng vấn Tatler Asia về hoạt động kinh doanh minh bạch.

Ở tuổi 75, "Vua hàng hiệu" đứng trên đỉnh cao vinh quang với nhiều huy hiệu cao quý.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I  thực chiến’:  Tận dụng AI để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I thực chiến’: Tận dụng AI để giải quyết bài toán thực tiễn

(Thanh tra) - “A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia và cũng là chương trình trọng điểm về AI trên toàn quốc đã sắp đi hết vòng chung khảo. Trong tập mới nhất, các đội thi bước vào bảng đấu với chủ đề “Xây dựng báo cáo tài chính của ngân hàng”,  với giám khảo khách mời đến từ ngân hàng Techcombank - Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Công nghệ. Tại đây, CIO của Techcombank đã hé lộ bốn bước để biến một ý tưởng từ dữ liệu thành lời giải AI hoàn chỉnh, đồng thời chia sẻ về vai trò của doanh nghiệp trong hành trình ươm tạo thế hệ nhân tài AI Việt.

T.Vân

12:52 05/12/2025
Xử phạt hai công ty 400 triệu đồng do hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Xử phạt hai công ty 400 triệu đồng do hành vi cạnh tranh không lành mạnh

(Thanh tra) - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 400 triệu đồng đối với Công ty TNHH Fuji Medical Việt Nam và Công ty TNHH Akanwa Việt Nam vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng nhằm thu hút khách hàng của đối thủ, vi phạm quy định tại Luật Cạnh tranh.

B.S

22:03 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm