Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Báo chí là kênh đối tác quan trọng”

Chủ nhật, 19/06/2011 - 22:50

(Thanh tra) - Từ đầu năm đến nay, Thị trường chứng khoán (TTCK) đang trải qua thời kỳ đầy thách thức khi giá cổ phiếu liên tục rơi mạnh. Còn nếu tính riêng trong tháng 5/2011, diễn biến ảm đạm cùng viễn cảnh u ám của thị trường đã khiến cộng đồng các nhà đầu tư chẳng mảy may quan tâm tới một giới hạn cuối cùng nào của thị giá cổ phiếu nữa.

Hệ quả là các sàn giao dịch vắng bóng nhà đầu tư. Những công ty chứng khoán gồng mình, cắt giảm chí phí nhân sự vượt qua thử thách. Các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính nỗ lực cơ cấu lại danh mục… Tất cả dường như cố đi thật xa khỏi tầm ảnh hưởng của những tác động tiêu cực đang đổ ập vào TTCK như lạm phát, lãi suất tín dụng, tỷ giá… Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, vẫn còn một người đồng hành luôn kề vai sát cánh cùng TTCK. Đó là giới báo chí.

Có thể nói, thời gian qua báo chí không chỉ theo sát nhịp vận động của thị trường mà còn là cấu nối chia sẻ thông tin và ý kiến để các tác nhân trên thị trường tìm tới những  điểm hợp lý lợi ích chung. 

Đối tác này hỗ trợ cơ quan chính sách, điều hành thị trường giải thích cặn kẽ và tường tận các điều luật, quy tắc quản lý, định hướng các bên tham gia thị trường theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Các nhân tố trên thị trường, từ chủ thể phát hành, tới trung gian tài chính và nhà đầu tư cũng thông qua hệ thống báo chí mà thể hiện quan điểm, đạt tới đồng thuận chung và đóng góp vào quá trình phát triển, hoàn thiện không ngừng của TTCK Việt Nam. 

Vai trò đối tác của báo chí với TTCK còn thể hiện qua năng lực ổn định tâm lý nhà đầu tư trước các biến động của thị trường. Với vai trò chính là thông tin nhanh và chuẩn xác, trong khi thông tin về chứng khoán đang được xem như một tài sản thì đảm bảo, chất lượng thông tin đúng - đủ - khách quan đang trở thành một chuẩn mực bắt buộc. Giả sử nếu không có đối tác này, rủi ro trên TTCK chắc chắn sẽ dần dà trở thành yếu tố “gặm nhấm” tâm lý nhà đầu tư trong nhiều quyết định giải ngân hay mua bán chứng khoán.  Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận một thực tế rằng, các phóng viên có kiến thức chuyên môn về tài chính - chứng khoán không nhiều, hoặc thời gian theo dõi mảng chứng khoán chưa đủ lâu nên gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển tải các nội dung có tính chuyên môn tới người đọc. Kiểu như các diễn giải sẽ lòng vòng, không rõ nghĩa, hoặc phải mượn lời chuyên gia nói hộ… Như vậy, đây là điểm mà đối tác báo chí mảng tài chính cần hoàn thiện để nội dung truyền tải đến TTCK, đặc biệt là giới đầu tư được rõ hơn, có chất lượng hơn, góp phần xây dựng TTCK ngày phát triển lành mạnh hơn.


Hồ Doãn ghi

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm