Ngày 10/4/2020, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kết luận nội dung tố cáo của công dân đối với ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Kết luận cho thấy, có vi phạm trong việc xác mình ranh giới đất khi tách “số đỏ” cho công dân của Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP.

UBND TP giao Giám đốc Sở TN&MT có trách nhiệm: “Chỉ đạo Văn phòng ĐKĐĐ TP rút kinh nghiệm trong việc thẩm tra hồ sơ làm thủ tục tách thửa đất cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt; Kiểm tra, rà soát lại việc chia tách thửa đất của bà Nguyễn Thị Nguyệt, nếu có sai phạm thì có hướng xử lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện phức tạp...”.

Thế nhưng đến nay, Giám đốc Sở TN&MT và các cơ quan chức năng thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP theo kiểu đối phó?!

Cụ thể, ngày 4/6/2020, đại diện Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội phối hợp với Phòng quản lý đô thị, Phòng TN&MT quận NTL và UBND phường Tây Mỗ đã đến thực địa tiến hành đo đạc hiện trạng sử dụng đất của các gia đình liên quan: ông Lê Anh Bình, ông Đỗ Ngọc Thắng và bà Đỗ Thị Hằng Nga.

leftcenterrightdel
Văn bản số 3294/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 24/5/2020 của Sở TN&MT TP Hà Nội. Ảnh TQ

Trong khi hộ ông Lê Anh Bình cung cấp các hồ sơ về thửa đất, chỉ giới thửa đất thì gia đình bà Đỗ Thị Hằng Nga lại vắng mặt. Đáng chú ý là ông Đỗ Quốc Anh cán bộ địa chính phường Tây Mỗ từ chối không chỉ mốc giới được UBND phường thiết lập vào năm 2017 giữa hai gia đình.

Ông Lê Anh Bình cho biết, phần đất của bà Nguyệt cho hai con là Nga và Thắng thì họ không dùng máy móc đo vẽ, chỉ căn cứ trên mốc chỉ tay của chị Nga, anh Thắng. “Tôi thắc mắc, trong tay các anh có đầy đủ hồ sơ của gia đình bà Nguyệt và hai con, tại sao không mở “sổ đỏ” thửa đất ban đầu của bà Nguyệt được UBND huyện Từ Liêm cấp năm 2001 ra để dùng máy đo vẽ, xác định lại mốc giới. Nhưng họ phớt lờ đề nghị này. Vì vậy, gia đình tôi không thể chấp nhận cách làm việc không tuân thủ pháp luật này”, ông Bình nói.

Mặc dù Chính phủ, Bộ Nội vụ và UBND TP có những quy định cụ thể về việc cán bộ, công chức khi làm việc phải đeo thẻ tên nhưng các thành viên đoàn công tác đến làm việc không đeo biển tên, không giới thiệu cụ thể các thành viên. Lạ lùng hơn, sau buổi làm việc, tất cả các thành viên trong đoàn nhất quyết không chịu ký tên vào biên bản?

Qua xác minh chúng tôi thấy, ông Nguyễn Đăng Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ có nhiều “khuất tất” trong việc ký xác nhận hồ sơ thửa đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt để được tách sổ và Thông báo trả lời đơn kiến nghị của công dân.

Cụ thể, ngày 2/8/2018, ông Nguyễn Đăng Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ đã ký xác nhận hồ sơ kỹ thuật thửa đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt để bà Nguyệt tách sổ cho hai con.

Thế nhưng trong Thông báo số 1641/TB-UBND ngày 26/8/2018 về việc trả lời đơn kiến nghị của công dân, ông Nguyễn Đăng Cường lại nói rằng: “Đến thời điểm này UBND phường Tây Mỗ chưa tiếp nhận hồ sơ chia tách đất nào liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00187/QDD1356/QSDĐ/QĐ-UB do UBND huyện Từ Liêm (nay là UBND quận Nam Từ Liêm) cấp ngày 29/10/2001 mang tên hộ bà Nguyệt tại thửa đất số 07, tờ bản đồ số 53, diện tích 261m2”.

leftcenterrightdel
Đến bao giờ gia đình ông Bình mới được cấp phép xây dựng? Ảnh: TQ 

Nếu UBND phường Tây Mỗ không tiếp nhận, xác thực hồ sơ tách thửa thì cơ quan cấp trên lấy đâu căn cứ để chia tách thửa cho hộ bà Nguyệt? Trong khi Kết luận số 26/KL-UBND ngày 10/4/2020 của UBND TP Hà Nội lại nêu: “Căn cứ Hồ sơ kỹ thuật thửa đất số 2257/2018/HSKT ngày 26/7/2018 do Cty Cổ phần Tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ địa chính và nội dung xác nhận của UBND phường Tây Mỗ (ngày 2/8/2018) về Hồ sơ kỹ thuật thửa đất ứng với kích thước trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có số đo kích thước các cạnh của thửa đất) để đề xuất Giám đốc Sở TN&MT giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Đỗ Thị Hằng Nga và ông Đỗ Ngọc Thắng mà không thực hiện đo đạc địa chính, là chưa đúng quy định tại mục a, Khoản 3, Điều 75 Nghị định số 43/2014/ND-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ...”

Từ sự quan liêu của các cơ quan chức năng, nên hơn một năm nay, gia đình ông Lê Anh Bình không thể xây dựng nhà ở trên chính thửa đất đã được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà phải thuê nhà ở.

Đến bao giờ các cơ quan chức năng mới giải quyết xong đơn tố cáo của ông Lê Anh Bình? Đến bao giờ UBND quận NTL mới cấp phép xây dựng cho hộ ông Bình? Câu hỏi này xin được chuyển đến đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.