Nội dung bài báo là khách quan, đúng sự thật

Báo Thanh tra ngày 5/7/2021 đăng bài “Trở lại loạt bài “Cần sớm giải quyết việc giao động Hàm Rồng trái phép cho doanh nghiệp” ở Thanh Hóa: Những bằng chứng sai phạm đã rõ sao không xử lý dứt điểm? của tác giả “Văn Thanh”. Ngày 8/7/2021, Báo Thanh tra nhận được đơn của bà Đỗ Thị Thu, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Kim Quy, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cùng một số cơ quan chức năng gửi đến Báo Thanh tra.

Sau khi nhận được đơn thư, Ban Biên tập Báo Thanh tra đã giao phòng phóng viên Khu vực 2 (Phòng II) chỉ đạo tác giả bài báo báo cáo giải trình và cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung bài báo. Đối chiếu giữa bài báo, tài liệu kèm theo với nội dung của đơn thư chúng tôi khẳng định bài báo: “Những bằng chứng sai phạm đã rõ sao không xử lý dứt điểm? được đăng theo đúng Quy chế xuất bản của Báo Thanh tra, nội dung bảo đảm khách quan, đúng sự thật. 

Cụ thể, bài báo phản ánh trên cơ sở tài liệu thu thập được là những kết luận, báo cáo của các cơ quan chức năng TP Thanh Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa, gồm: Báo cáo số 57/TTr-BC ngày 25/2/2021 của Chánh Thanh tra TP Thanh Hóa kiểm tra việc quản lý, đầu tư, khai thác Khu du lịch động Tiên Sơn trong Khu di tích lịch sử Văn hóa Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa; Văn bản 2441/UBND-TTr ngày 27/5/2021 của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xin ý kiến sau khi thu hồi, hủy bỏ hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa UBND phường Hàm Rồng và Công ty CP Kim Quy; Văn bản số 8408/UBND-TD của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo về việc xử lý kiến nghị của UBND TP Thanh Hóa về việc quản lý di tích động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng. 

Do đó, việc bà Đỗ Thị Thu, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Kim Quy cho rằng đây mới chỉ là các văn bản nội bộ giữa các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa là không đúng. Vì thế, việc bà Thu cho rằng phóng viên đưa những thông tin có dấu hiệu sai lệch, bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty Kim Quy là không có cơ sở.

Đối với nội dung bức ảnh ghi lại hình ảnh đường cũ lên động Tiên Sơn đang bị rào kín bởi một tấm lưới thép, phóng viên chú thích ảnh “Đường cũ lên động Tiên Sơn bị rào kín” là đúng thực tế. Bà Thu cho rằng việc trích dẫn hình ảnh và ghi bịa đặt, vu khống cho Công ty Kim Quy là không có cơ sở.

Bên cạnh đó, tại Báo cáo số 57/TTr-BC ngày 25/2/2021 Thanh tra TP Thanh Hóa nêu rõ “Việc UBND phường Hàm Rồng ký hợp tác kinh doanh với Công ty Kim Quy theo hợp đồng số 01, xác lập ngày 22/7/2005 là không đúng thẩm quyền, nội dung hợp đồng trái quy định của pháp luật”. Do đó, việc bà Thu cho rằng hợp đồng hợp tác kinh doanh ký kết giữa Công ty và UBND phường Hàm Rồng ngày 22/7/2005 là đúng thẩm quyền, nội dung hợp đồng phù hợp với quy định của pháp luật là không có cơ sở. 
Việc Báo Thanh tra đưa theo nội dung kết luận của cơ quan Thanh tra là đúng quy định của Luật báo chí, bảo đảm khách quan. 

Cần xử lý dứt điểm việc ký hợp đồng trái pháp luật

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, bà Thu cho rằng: “Báo Thanh tra còn có nhiều bài viết đưa thông tin một chiều có dấu hiệu bảo kê cho doanh nghiệp nhằm hạ thấp uy tín của Công ty Kim Quy; phóng viên Báo Thanh tra vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy định Luật báo chí …”. 

Theo báo cáo giải trình của tác giả bài báo, quá trình điều tra báo chí theo đơn thư, tác giả chỉ làm việc với người khiếu nại (công dân gửi đơn đến Tòa soạn) và các cơ quan chức năng của địa phương để thu thập tài liệu, không tiếp xúc với doanh nghiệp nào. Bà Thu cũng không đưa ra chứng cứ chứng minh phóng viên bảo kê cho doanh nghiệp nào. Nội dung phản ánh của bà Thu về việc này là không có cơ sở.

Đề nghị cơ quan chức năng thành phố Thanh Hóa và UBND phường Hàm Rồng cần phải thực hiện nghiêm kết luận Thanh tra của Thanh tra TP Thanh Hóa và xử lý dứt điểm việc ký hợp đồng trái pháp luật mà cơ quan thanh tra đã chỉ ra theo quy định của pháp luật. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh