Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết được thực hiện đảm bảo theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn KN được thực hiện đúng các bước theo quy trình giải quyết KN hành chính.

Quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị trước khi làm việc với các bên liên quan nên kết quả làm việc được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết để làm căn cứ xem xét giải quyết. Đặc biệt, trong quá trình giải quyết đơn KN gắn với giải thích pháp luật, do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn KN.

Các cấp, ngành luôn quan tâm tổ chức đối thoại với công dân, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp luật và hoàn cảnh cụ thể. Ngoài việc căn cứ quy định pháp luật, cơ quan thẩm quyền còn vận dụng những chính sách hỗ trợ cho người dân trước khi ban hành quyết định giải quyết KN, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác giải quyết KN, TC.

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết KN, TC, UBND tỉnh đã mời Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ tổ chức tập huấn Luật TCD và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP cho cán bộ, chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện, cơ quan tổ chức, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn.

Theo thống kê, từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2024, toàn tỉnh đã tổ chức 7.272 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC với 347.982 người tham dự. Hình thức thực hiện như tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền trực tiếp với cán bộ, công chức và Nhân dân.

Các địa phương, sở, ngành tiếp tục tuyên truyền trực tiếp tại các buổi họp hoặc chuyển tải trên phần mềm xử lý và điều hành công việc của cơ quan để cán bộ, công chức tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Nhìn chung, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đã ban hành các văn bản kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW. Qua đó, người đứng đầu đã tăng cường nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện công tác TCD và giải quyết KN, TC; kịp thời chấn chỉnh công tác giải quyết KN, TC. Nội dung văn bản phù hợp với tình hình thực tế, có trọng tâm, trọng điểm.

Các đơn vị, địa phương tích cực, tập trung tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc KN, tồn đọng, kéo dài; xử lý ổn định các vụ việc KN đông người có thể phát sinh thành điểm nóng. Từ đó, góp phần quan trọng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trong kỳ, lãnh đạo UBND các cấp, ngành đã tiếp 58.711 lượt với 60.431 người, trong đó người đứng đầu UBND các cấp và các sở, ngành tiếp định kỳ 16.407 lượt, tiếp đột xuất 969 lượt, có 487 lượt đoàn đông người. Nội dung TCD chủ yếu liên quan đến KN bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

UBND các cấp và các sở, ban, ngành đã tiếp nhận 49.199 đơn KN, TC, phản ánh, kiến nghị, trong đó có 32.359 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua giải quyết KN, TC đã kiến nghị xử lý đối với 11 tập thể và 92 cá nhân có sai phạm, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 90 triệu đồng.

Để nâng cao hiệu quả công tác, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KN, TC.

Trong kỳ, ngành Thanh tra đã thực hiện 193 cuộc thanh tra trách nhiệm về công tác TCD và giải quyết KN, TC tại 218 đơn vị, đã ban hành kết luận 192 cuộc thanh tra. Qua thanh tra trách nhiệm đã kịp thời kiến nghị chấn chỉnh đối với 37 tập thể và 51 cá nhân có sai sót.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, nhìn chung lãnh đạo các cấp, ngành có quan tâm việc trực tiếp TCD theo quy định, từ đó giải quyết kịp thời các bức xúc của công dân. Đặc biệt, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc các sở, ngành thực hiện TCD vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc, những bức xúc vấn đề khó khăn của người dân được kịp thời giải quyết, tránh tình trạng tồn đọng nhiều đơn thư và khiếu kiện vượt cấp…

Minh Nghĩa