Biểu hiện tùy tiện trong quản lý bảo vệ rừng

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa có Thông báo kết luận số 11/TB-SNN&PTNT về việc bàn các giải pháp điều tra, xử lý khai thác rừng tự nhiên trái phép thuộc BQLRPH Quan Sơn quản lý. Theo đó, vào khoảng trung tuần tháng 1/2022 đã xảy ra tình trạng khai thác gỗ rừng tự nhiên trái phép tại lô 13, 14, 15, khoảng 4, tiểu khu 211 (khu vực suối Len, xã Na Mèo) do Ban QLRPH huyện Quan Sơn nhận khoán bảo vệ.

Để xảy ra tình trạng này, Sở NN&PTNT khẳng định có nguyên nhân sâu xa từ việc thỏa thuận làm đường, sửa đường bảo vệ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng kết hợp vận xuất lâm sản ngoài gỗ (nứa, vầu) trong rừng tự nhiên với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khai thác, bán nứa, vầu cho đơn vị thu mua) giữa Ban QLRPH Quan Sơn với một số cá nhân, trong đó có người trú tại tỉnh ngoài và trú ở xã Na Mèo. Những người này sau đó ủy quyền cho những người khác, trong khoảng thời gian từ 2006-2021 có các biên bản thỏa thuận và ủy quyền trùng lắp trên các tuyến đường để thu mua nứa, vầu dẫn đến mâu thuẫn lợi ích.

Do có người đã bỏ kinh phí làm đường, sửa chữa đường nhưng không được thu mua nứa nan, trong khi đó Ban QLRPH Quan Sơn đã không xem xét hồ sơ, tình hình thực tế và thời gian biên bản thỏa thuận chưa hết thời hạn đã tùy tiện thay đổi chủ thể, có biểu hiện tùy tiện trong quản lý, không rà soát đối tượng nhận khoán bảo vệ rừng, khoán làm đường vận chuyển lâm sản, không xem xét đến hiệu lực của các văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan đến khai thác lâm sản, làm các công trình lâm sinh phục vụ bảo vệ rừng.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT Thanh Hóa còn quy trách nhiệm đối với Ban QLRPH Quan Sơn không thực hiện tốt phương án quản lý rừng bền vững, để xảy ra việc khai thác gỗ trái pháp luật, nhưng không báo cáo.

Đối tượng phá rừng vẫn chưa lộ diện

Ngay sau đó, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã đề nghị UBND huyện Quan Sơn giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm, UBND xã Na Mèo, Ban QLRPH Quan Sơn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo khẩn trương điều tra, xác định đối tượng khai thác để lập hồ sơ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Về xử lý tang vật thu hồi, trường hợp không xác định được đối tượng khai thác, Hạt Kiểm lâm tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện quyết định tịch thu nhập tài sản Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Hạt Kiểm lâm phối hợp với Ban QLRPH Quan Sơn xem xét lại các hợp đồng nhận khoán, trường hợp có vi phạm phải lập hồ sơ xử lý nghiêm. Đối với xử lý  trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra khai thác rừng trái phép, trách nhiệm của cán bộ trực tiếp bảo vệ rừng, Trưởng trạm Bảo vệ rừng Piềng Luông, Phó Giám đốc phụ trách và Giám đốc BQLRPH phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong công tác chỉ đạo, điều hành vì không rà soát các hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng, thỏa thuận làm đường, sửa chữa đường vận xuất lâm sản trong rừng, không xây dựng phương án hưởng lợi từ khai thác lâm sản ngoài gỗ (nứa, vầu), không báo cáo Giám đốc Sở về tình trạng khai thác gỗ trái phép ngày 16/1/2022; thực hiện không đúng phương án quản lý rừng bền vững đã được phê duyệt; trường hợp đến mức phải xem xét trách nhiệm, kỷ luật thì tự nhận hình thức kỷ luật.

Theo thông tin của phóng viên Báo Thanh tra nắm được, đến thời điểm hiện này đối tượng phá rừng vẫn chưa lộ diện, chưa bị phát hiện, bắt giữ. Trách nhiệm để xảy ra phá rừng, các cán bộ có liên quan vẫn chưa được làm rõ, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Được biết, để tăng cường các biện pháp thực hiện trong thời gian tới, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã yêu cầu Giám đốc BQLRPH Quan Sơn thực hiện ngay việc rà soát đối tượng nhận khoán bảo vệ rừng theo đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không giao khoán cho đối tượng không đủ điều kiện tiêu chuẩn quy định. Rà soát lại các tuyến đường vận xuất lâm sản trong rừng, đồng thời đình chỉ việc tự ý mở đường, khoán làm đường, sửa đường vận xuất lâm sản trong các khu vực có rừng tự nhiên. Phối hợp chặt chẽ với kiểm lâm viên địa bàn, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng, phát hiện kịp thời hành vi phá rừng, khai thác rừng đối với trường hợp tương tự.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Quan Sơn phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng của chủ rừng trên địa bàn, trong đó có Ban QLRPH Quan Sơn, để kịp thời phát hiện, hướng dẫn, giúp đỡ, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các biểu hiện vi phạm trên địa bàn. Huyện Quan Sơn phải tổ chức hội nghị các đơn vị: Kiểm lâm, biên phòng, BQLRPH, UBND xã Na Mèo để rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp, kiên quyết không để lập lại tình trạng khai thác, phá rừng nhưng không kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm, để dư luận phản ánh, gây mất ổn định tình hình trật tự xã hội.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Văn Thanh