Ngày 10/12/2020, Ban Tiếp công dân TP Hà Nội có Văn bản số 2165/PC-BTCD về việc chuyển đơn của công dân Dương Bích Hà gửi UBND quận Hai Bà Trưng.

Văn bản cho thấy, bà Dương Bích Hà, ở phòng 212-C1, tập thể Thanh Xuân Bắc, phường Thanh Xuân Bắc, quân Thanh Xuân, TP Hà Nội có đơn gửi UBND TP Hà Nội phản ánh việc chủ sở hữu nhà đất tại địa chỉ 163 phố Huế, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng có hành vi xây dựng công trình không phép, gây sụt lún, nứt, gãy, có nguy cơ làm sụp đổ nhà xung quanh.

leftcenterrightdel
Công trình cải tạo, xây dựng không phép tại 163 phố Huế. Ảnh: TQ 

Bà Hà cho biết: Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Du lịch Hòa Bình cải tạo, xây dựng công trình 4 tầng không phép tại 163 phố Huế đã làm sụt lún, nứt, gãy, có nguy cơ làm sụp đổ nhà liền kề 161. “Tôi đã nhiều lần làm đơn gửi Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ yêu cầu dừng thi công, xem xét việc chủ đầu tư xây dựng công trình không phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ liền kề, nhưng không được giải quyết, trong khi, chủ đầu tư vẫn vô tư cải tạo, xây dựng không phép”, bà Hà nói.

Bà Nguyễn Thị Bích cùng số nhà 161 cho biết, chủ đầu tư số nhà 163 cải tạo, xây dựng không phép đã làm nứt, lún công trình nhà ở của gia đình bà rất nghiêm trọng. “Tôi đã nhiều lần trình báo cũng như có đơn gửi UBND phường đề nghị UBND phường yêu cầu chủ đầu tư cải tạo, xây dựng nhà 163 dừng thi công, xem xét, giải quyết việc ảnh hưởng đến công trình lân cận nhưng không được UBND phường Phạm Đình Hổ giải quyết”, bà Bích nói.

Bà Bùi Hồng Ngọc, người bán hàng tại số nhà 161 cho biết, từ khi nhà 163 xây dựng thì hễ trời mưa là nhà 161 ngập đầy nước vì tường nhà bị lún, nứt. Tình trạng lún, nứt ngày càng nghiêm trọng, trong khi chủ đầu tư vẫn vô tư cải tạo, xây dựng.

leftcenterrightdel
Công trình 161 phố Huế bị lún, nứt rất nghiêm trọng. Ảnh: TQ 

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Minh Hương, Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ thừa nhận, việc chủ đầu tư Công ty CP Thương mại dịch vụ du lịch Hòa Bình cải tạo, xây dựng công trình tại 163 Phố Huế không phép là đúng.

Theo bà Hương, ngày 28/5/2020, Công ty CP Thương mại dịch vụ du lịch Hòa Bình có Văn bản số 2805/2020/HB về việc tăng cường gia cố khối nhà đã có dấu hiệu xuống cấp tại địa chỉ 163 phố Huế gửi UBND phường Phạm Đình Hổ xin “cải tạo gia cố khối nhà” với các nội dung:

Dựng các cốt sắt I; dầm I dọc và ngang từ tầng 1 - 3 (trong lòng khối nhà) để tăng kết cấu chịu lực; xây gia cố đối với các vị trí tường yếu, xử lý các vị trí tường có nguy cơ sụp đổ; gia cố sắt tại một số vị trí sàn cũ có nguy cơ đổ sập…

Chủ đầu tư cam kết: “Nếu gây ảnh hưởng đến các hộ liền kề sẽ có trách nhiệm khắc phục ảnh hưởng”.

leftcenterrightdel

Chủ đầu tư xin cải tạo, sửa chữa nguyên trạng, nhưng lại đổ bê tông cả 03 tầng?. Ảnh: TQ

Ngày 26/11/2020, chủ đầu tư tiếp tục có Văn bản số 2611/2020/HB về việc khôi phục lại sàn các tầng trên cơ sở hiện trạng cũ đối với công trình tại 163 phố Huế gửi UBND phường.

Văn bản nêu: “Chúng tôi luôn nghiêm túc thực hiện việc gia cố đảm bảo đúng các quy định, tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhận thấy các sàn nhà đã xuống cấp, có nguy cơ sụp đổ ngay tại thời điểm thi công. Chính vì vậy, chúng tôi đã cho tháo bỏ ngay đối với các vị trí sàn từ 1, 2, 3 của khối nhà. Bằng công văn này, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cho được khôi phục lại các sàn cũ bằng chất liệu bê tông nhẹ trên cơ sở hiện trạng ban đầu”.

Theo bà Hương, việc cải tạo, xây dựng này phải xin phép xây dựng nhưng trong khi chưa có phép, chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công.

Để làm rõ trách nhiệm của Đội Quản lý trật tự đô thị quận Hai Bà Trưng để công trình cải tạo, xây dựng không phép tại 163 phố Huế gây ảnh hưởng đến nhà liền kề, dẫn đến đơn thư vượt cấp, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Khoa, Đội trưởng. Tuy nhiên, ông Khoa trả lời không nắm được?

Còn ông Nguyễn Quang Trung, Đội phó và ông Nguyễn Trường Sơn, cán bộ trực tiếp quản lý địa bàn thì từ chối cung cấp hồ sơ liên quan đến công trình cải tạo, xây dựng không phép tại 163 phố Huế!

leftcenterrightdel
 Theo quy định việc cải tạo, sửa chữa làm biến dạng nguyên trạng ban đầu phải xin phép. Ảnh: TQ

Vì sao một công trình cải tạo, xây dựng không phép diễn ra từ tháng 5 đến nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ liền kề; các hộ liền kề đã có đơn gửi các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết? Tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm? Câu hỏi này xin được chuyển đến Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý