Thời gian qua, lãnh đạo các cấp chú trọng việc TCD định kỳ và đột xuất để kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Vì vậy, những KN, TC, kiến nghị, phản ánh, những vấn đề mà Nhân dân bức xúc luôn được ghi nhận và chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Các vụ việc KN, TC phát sinh, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn luôn được quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, từ đó góp phần hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội cũng được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành vận dụng một cách linh hoạt để đảm bảo ổn định đời sống cho Nhân dân.

Từ ngày 1/10/2023 đến ngày 31/7/2024, toàn tỉnh đã tiếp 6.092 lượt công dân với số người được tiếp là 2.561 người, có 38 đoàn đông người. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 18 kỳ, với 58 lượt công dân được tiếp (trong đó trực tiếp TCD 14 kỳ và uỷ quyền TCD 4 kỳ); chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 538 kỳ, với 859 lượt công dân được tiếp.

Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ và kỳ trước chuyển sang là 2.167 đơn. Trong đó, đơn KN có 286 đơn; TC có 125 đơn; kiến nghị, phản ánh có 1.430 đơn. Qua phân loại có 1.180 đơn thuộc thẩm quyền.

Thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về TCD và giải quyết KN, TC, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã ban hành 76 văn bản để quản lý, chỉ đạo điều hành nhằm thực hiện có hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC.

leftcenterrightdel

Ông Huỳnh Hữu Thiết, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước chủ trì buổi tiếp công dân. Ảnh: https://dbnd.binhphuoc.gov.vn 

Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức lồng ghép trong các buổi hội nghị, sinh hoạt cơ quan, góp phần tích cực nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ công chức và Nhân dân.

Tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng kế hoạch TCD định kỳ của lãnh đạo và được niêm yết công khai tại trụ sở và địa điểm TCD của cơ quan, đơn vị.

Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 19 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc chấp hành các quy định về TCD và giải quyết KN, TC tại 54 đơn vị trực thuộc, ban hành kết luận thanh tra 17 cuộc. Qua thanh tra, đã kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị trong công tác TCD, tiếp nhận xử lý đơn, giải quyết KN, TC.

Xác định công tác TCD, xử lý đơn, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ quan trọng, các cấp, các ngành đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC gắn với việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

Toàn tỉnh đã ban hành 64 văn bản để quản lý, chỉ đạo điều hành nhằm thực hiện có hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC. Qua đó nâng cao nhận thức cán bộ, công chức đảng viên và Nhân dân về công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức các buổi hội nghị, sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền pháp luật về tiếp dân, giải quyết KN, TC, với 23 lớp, với 2.558 người tham dự; góp phần tích cực nâng cao nhận thức, hiểu biết về công tác TCD, giải quyết KN, TC.

Đặc biệt, thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD, KN, TC đã tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức của cán bộ, công chức và Nhân dân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Thu Huyền