Đối với vụ việc các hộ xã viên Hợp tác xã Cẩm Bình, TP Cẩm Phả đề nghị xây dựng phương án giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với diện tích 5.600m2 cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án (D.A) 11,5ha khu Hòa Lạc, phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả; sau khi nghe đại diện công dân trình bày, ý kiến của các thành viên Hội đồng TCD tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện nghiêm bản án phúc thẩm số 16 ngày 17/1/2018 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp UBND TP Cẩm Phả, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ nội dung vụ việc, chỉ rõ các nội dung, hiệu lực của văn bản. Trên cơ sở đó, giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hộ dân theo đúng quy định pháp luật và phải hoàn thành trong quý III/2023.

Đối với đề nghị của ông Nguyễn Đức Hân cùng đại diện một số hộ dân tại khu Tân Lập 3, phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) D.A khu đô thị mới phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả do Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh làm chủ đầu tư, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh giao UBND TP Cẩm Phả phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan và chủ đầu tư D.A cùng làm việc để xem xét việc thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra đã có; trong đó, xác định rõ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, tuyệt đối không để thất thu, nếu chủ đầu tư cố tình chây ỳ, phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc thực hiện các quyết định của Nhà nước trong quá trình thực hiện D.A liên quan tới quy hoạch, môi trường, tiến độ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trò chuyện với ông Ngô Minh Hải, trú tại khu 4, phường Hà Tu, TP Hạ Long. Ảnh: TTTT

Đồng thời, phải chỉ rõ có hay không tình trạng cố tình kéo dài gây cản trở quá trình thực hiện quyền, nghĩa vụ các bên liên quan và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, mỹ quan đô thị? Tiến hành rà soát kỹ nhu cầu thật sự của các hộ dân liên quan để đảm bảo việc giao đất đúng mục đích ổn định cuộc sống. Xem xét kỹ phần diện tích đất chưa giải phóng mặt bằng để đảm bảo không có lợi dụng để trục lợi trong D.A và không làm thất thoát ngân sách Nhà nước…

Lắng nghe ý kiến của các công dân: Chìu Sáy Cắm, Đặng Phúc Minh, Chìu Tiến Minh trú tại thôn Đồng Khoang (xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ) đề nghị thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng, khai thác rừng ở xã Đạp Thanh thuộc D.A trồng rừng Việt Đức, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp cùng UBND các địa phương có rừng tự rà soát, đánh giá về trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với các D.A trồng rừng, khoanh nuôi, bảo vệ rừng từ các nguồn vốn khác nhau; trên cơ sở đó, đánh giá hiện trạng khách quan về đất, rừng, chất lượng rừng, công tác quản lý.

Thanh tra tỉnh được giao tiến hành thanh tra các D.A trồng rừng, khoanh nuôi bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Ba Chẽ nói riêng để làm rõ tính hiệu quả cũng như những vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý, đặc biệt là việc liên quan đến giao đất, giao rừng cho các chủ thể liên quan.

Trên cơ sở kết luận thanh tra yêu cầu các địa phương xem xét giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân theo đúng quy định của pháp luật…

“Trong quá trình phát triển, tỉnh luôn quán triệt nguyên tắc đảm bảo cho những người dân sinh sống dưới tán rừng phải được hưởng lợi từ rừng, phát triển kinh tế rừng, vươn lên làm giàu chính đáng từ rừng nhưng cũng kiên quyết không để ai trục lợi từ rừng, đất rừng” - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh.

Liên quan đến đề nghị của ông Ngô Minh Hải trú tại khu 4, phường Hà Tu, TP Hạ Long về việc xem xét cấp đất ở và nhà tình nghĩa cho ông theo chính sách người có công với cách mạng, ông Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm chăm lo đầy đủ chế độ chính sách cho người có công, gia đình người có công. Tinh thần chung của tỉnh là không để bất cứ người có công, gia đình người có công gặp khó khăn trong cuộc sống.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao UBND TP Hạ Long làm rõ nội dung kiến nghị, khiếu nại phản ánh của ông Ngô Minh Hải; giải quyết vụ việc thấu tình, đạt lý.

Trọng Tài