Tham dự buổi tiếp còn bà Trần Thị Vân - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Tư pháp, Công an tỉnh.

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh uỷ đã tiếp công dân thôn Lũng Giang, thị trấn Lim, huyện Tiên Du; công dân thôn Đình Cả, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du; một số công dân thôn Ô Cách, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong; đại diện 25 hộ dân là cán bộ công nhân viên Xí nghiệp Khu tập thể Nhà máy Sứ khu Hai Vân, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh; công dân thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong; công dân thôn Yên Giả, xã Yên Giả, thị xã Quế Võ.

Trên quan điểm xem xét thấu đáo, phân tích cụ thể, trao đổi thẳng thắn từng vụ việc của công dân, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh đã chỉ đạo giải quyết từng vụ việc với phương châm bảo đảm đúng quy định pháp luật, vận dụng tối đa chính sách vì quyền, lợi ích chính đáng của người dân…

Điển hình, vụ việc của 25 hộ dân là cán bộ công nhân viên Xí nghiệp Khu tập thể Nhà máy Sứ khu Hai Vân, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh.

Tại buổi tiếp dân, đại diện các hộ dân đã đề nghị công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 25 hộ dân ở khu nhà ở cán bộ công nhân Công ty Sứ thủy tinh cách điện, đã mua thanh lý của Công ty năm 1999.

leftcenterrightdel
 Cùng dự buổi tiếp dân của Bí thư Tỉnh uỷ có đại diện các sở, ngành liên quan . Ảnh: HH

Theo công dân trình bày, các hộ gia đình đã được Nhà máy Sứ cao thế số 1 (sau chuyển thành Xí nghiệp Sứ thuỷ tinh cách điện) phân cho căn hộ để sinh sống.

Đến năm 1999, theo chủ trương của Nhà nước xoá bỏ bao cấp về nhà ở, Xí nghiệp có nhà ở tập thể đã phân cho các hộ hiện đang có nhu cầu sử dụng và được mua theo Nghị định số 61 NĐ-CP của Chính phủ.

Công dân cho biết, ngày 5/1/1999, Hội đồng Thanh lý Xí nghiệp Thuỷ tinh cách điện đã bán thanh lý cho các hộ gia đình trong tập thể đang ở tự lo sửa chữa, bảo quản và sử dụng.

Đến nay, các hộ gia đình vẫn đang sinh sống ổn định và có hộ khẩu thường trú tại địa phương trong các căn nhà tập thể đã được Hội đồng Thanh lý Xi nghiệp Thuỷ tinh cách điện bán thanh lý cho các hộ gia đình, nhưng vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Liên quan đến vụ việc này, tháng 3/2024, UBND TP Bắc Ninh đã có văn bản trả lời đơn của công dân. Trong đó khẳng định, khu tập thể Công ty Sứ thủy tinh cách điện là đất tổ chức quản lý. Công ty quản lý và sử dụng từ năm 1978 đến nay.

Công ty chỉ thanh lý bán tài sản vật tư của xí nghiệp không phải giao đất ở, do vậy đất khu tập thể vẫn thuộc quyền quản lý của Công ty Sứ thủy tinh cách điện. Hàng năm, Công ty vẫn đóng tiền thuê đất đầy đủ. Vì vậy, việc các hộ đề nghị cấp GCNQSDĐ là không đủ điều kiện theo quy định.

Không đồng ý với giải quyết của UBND TP Bắc Ninh, công dân tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh. Giải quyết đơn của công dân, UBND tỉnh có văn bản giao Sở Xây dựng kiểm tra, xem xét giải quyết.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời đơn của các hộ dân. Đồng thời, ban hành văn bản đề nghị Sở TN&MT, Công ty Cổ phần Sứ thuỷ tinh cách điện phối hợp, làm rõ theo đơn của công dân.

leftcenterrightdel
 Đại diện các hộ dân khu nhà ở cán bộ công nhân Công ty Sứ thủy tinh cách điện trình bày tại buổi tiếp dân. Ảnh: HH

Để tránh chồng chéo trong công tác kiểm tra đối với doanh nghiệp, Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh giao Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra liên ngành làm rõ những vấn đề công dân phản ánh.

Ngày 25/6/2024, Sở TN&MT đã ban hành quyết định kiểm tra thực tế sử dụng đất của Công ty Cổ phần Sứ thuỷ tinh cách điện.

Tại buổi tiếp, Giám đốc Sở TN&MT Bắc Ninh cho biết, hiện nay, vụ việc đang được Sở xem xét, giải quyết. Đây là vụ việc phức tạp, quá trình tổ chức thực hiện suốt 1 thời gian dài. Sở TN&MT sẽ cố gắng hoàn thành sớm để có báo cáo tổng thể gửi UBDN tỉnh và khi đó sẽ trả lời công dân cụ thể.

Lắng nghe công dân trình bày và các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, theo quy hoạch mới nhất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu đất này có quy hoạch là đất ở thương mại dịch vụ. Đây là cơ sở để giải quyết quyền lợi cho các hộ dân.

Vụ việc đã được UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT tiến hành xác minh, giải quyết. Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận ý kiến của công dân và mong muốn, công dân phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh để giải quyết vụ việc theo hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và đúng quy định pháp luật…

Đối với các vụ việc còn lại, trên quan điểm phân tích cụ thể, trao đổi thẳng thắn từng trường hợp, Bí thư Tỉnh uỷ giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thực hiện các phần việc liên quan theo thẩm quyền và thống nhất cách làm, tiến độ hoàn thành giải quyết, sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Hải Hà