Nghiên cứu đơn gần 6 năm, xác nhận nguồn gốc “đất cha ông để lại” không có giấy tờ chứng minh… vẫn kí

Ngày 11/12/1998, bà Đặng Thị Hòa có Đơn xin đăng kí QSDĐ đối với thửa đất số 71, tờ bản đồ số 11, với tổng diện tích 414m2 (tách ra thành 02 phần: 314m2 để ở, nguồn gốc “thừa kế” và 100m2 đất trồng cây, nguồn gốc “ thổ cư”.

Gần 6 năm sau, đơn của bà Hòa được ông Nguyễn Hữu Bân, cán bộ địa chính tham  mưu cho ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Đông Ngạc xác nhận ngày 15/6/2004 với nội dung: “Thửa đất do ông cha để lại đã làm nhà ở ổn định trước ngày 31/5/1990 hiện ở ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch. Đề nghị UBND huyện xét cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình bà hòa diện tích 414m2 trong đó có 314m2 đất ở, 100m2 đất vườn”.

Theo kết luận số 09, trong quá trình thiết lập hồ sơ, xét duyệt, công khai, UBND xã Đông Ngạc không nhận được đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về việc cấp GCN đối với thửa đất số 71, tờ bản đồ số 11 nêu trên.

Ngày 29/6/2004, UBND huyện Từ Liêm ban hành Quyết định số 2043/QĐ-UB về việc cấp GCNQSDĐ ở, đất vườn liền kề khu dân cư nông thôn đợt V cho 106 hộ gia đình sử dụng đất tại xã Đông Ngạc, trong đó hộ gia đình bà Đặng Thị Hòa được cấp GCNQSDĐ số 00671 tại thửa đất số 71, tờ bản đồ số 11 với diện tích 314m2 đất ở và 100m2 đất vườn. Gia đình bà Hòa được cấp đất trong số 67 trường hợp sử dụng đất do ông cha sử dụng lâu đời để lại cho con cháu, sử dụng ổn định, không tranh chấp. Tại hồ sơ cấp GCNQSDĐ không thể hiện các loại giấy tờ liên quan đến quyền thừa kế, cho tặng QSDĐ.

Nguồn gốc thật của thửa đất

Theo hồ sơ quản lí đất đai lưu tại UBND phường Đông Ngạc, thửa đất bà Đặng Thị Hòa sử dụng thể hiện: Bản đồ và sổ mục kê năm 1960 cho thấy: Thuộc thửa đất 95, tờ bản đồ số 1, diện tích 370m2, loại đất “T”, chủ sử dụng: Nguyễn Thị Chấp, ghi chú: “Cho con Sán”.

Sổ mục kê năm 1978: Thửa đất số 134, diện tích 370m2, loại đất “T”, người sử dụng: Nguyễn Thị Chấp, ghi chú “con bà Sán ở”.

Bản đồ và sổ mục kê năm 1987: Thuộc thửa đất số 75, tờ bản đồ số 5, diện tích 483m2, loại đất thổ cư, người sử dụng “bà Quyền”.

Bản đồ và sổ mục kê năm 1994: Thuộc thửa đất số 71, tờ bản đồ số 11, diện tích 414m2, loại đất thổ cư, người sử dụng: Đặng Thị Hòa.

Ngày 01/2/1956, Ủy ban Hành chính TP Hà Nội đã cấp GCN sở hữu ruộng đất cho cụ Nguyễn Thị Chấp tại xã Đức Thắng với diện tích 1 sào 5 thước.

Sau khi cụ Nguyễn Thị Chấp mất để lại thửa đất  trên cho con trai là ông Đặng Văn Quyền. Ông Quyền có 2 vợ: Vợ cả là bà Nguyễn Thị Sán, vợ hai là bà Nguyễn Thị Nguyệt có 4 người con. Ông Quyền và bà Sán có người con trai duy nhất là liệt sĩ Đặng Đình Chức hy sinh năm 1968.

Theo Kết luận 09 cho biết: Đến năm 1987, bà Sán chết, chồng bà Sán là ông Đặng Văn Quyền ở trông nom mảnh đất này và cho bà Hòa sử dụng (bà Hòa là em trong họ nội tộc) ở trông nom sử dụng và xây nhà ở từ đó đến nay. Hai bên có giấy mua bán viết tay nhưng đến nay giấy tờ mua bán đã bị thất lạc, ông Nguyễn Văn Lợi (tức Đặng Văn Lợi là con đẻ ông Đặng Văn Quyền) có xác nhận việc mua bán nêu trên.

Theo khẳng định của bà Đặng Thị Hòa và xác nhận của ông Nguyễn Văn Lợi thì năm 1989, ông Đặng Văn Quyền có chuyển nhượng diện tích đất cho gia đình bà Đặng Thị Hòa, nhưng hiện nay không lưu giữ được giấy tờ mua bán. Do bà Hòa không phải là người thuộc hàng thừa kế, không có văn bản cho tặng QSDĐ của ông Đặng Văn Quyền nhưng tại thời điểm cấp GCN QSD đất, bà Đặng Thị Hòa kê khai nguồn gốc sử dụng đất là do thừa kế tại đơn xin đăng kí QSDĐ; do không kiểm tra kĩ, ông Nguyễn Hữu Bân - cán bộ địa chính xã đã tham mưu trình ông Nguyễn Văn Chiến thay mặt UBND xã Đông Ngạc kí xác nhận thửa đất số 71, tờ bản đồ số 11 có nguồn gốc do cha ông để lại là không chính xác.

Do đó, nội dung công dân tố cáo là đúng.

Trách nhiệm để xảy ra sai sót trên thuộc về ông Nguyễn Hữu Bân, cán bộ địa chính xã Đông Ngạc (nay là phường Đông Ngạc) và ông Nguyễn Văn Chiến, nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Ngạc, nay là Trưởng phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm.

Đối với GCNQSDĐ đã cấp sai cho gia đình bà Hòa, ngày 16/8/2017, bà Nguyễn Lan Anh (con dâu ông Nguyễn Văn Tuyên gọi bà Sán là bác ruột) có đơn đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm xem xét lại việc cấp GCNQSDĐ vì cho rằng UBND huyện Từ Liêm đã cấp GCNQSDĐ cho bà Hòa không đúng pháp luật.

Ngày 12/3/2018, UBND quận Bắc Từ Liêm ra quyết định thu hồi với lí do: GCN QSDĐ cấp không đúng nguồn gốc sử dụng đất (thửa đất không phải là đất do cha ông để lại).

Kiểm tra hiện trạng thửa đất gia đình bà Đặng Thị Hòa đang sử dụng tại tổ dân phố Nhật Tảo 2, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm cho thấy: Năm 2009, bà Đặng Thị Hòa đã chuyển nhượng một phần cho ông Nguyễn Văn Luyện nhưng việc chuyển nhượng chưa được hai bên làm thủ tục đăng kí biến động tại cơ quan Nhà nước. Hiện tại gia đình ông Nguyễn Văn Luyện đã xây dựng nhà 3 tầng ăn ở ổn định. Diện tích còn lại gia đình bà Hòa đang sử dụng ổn định.

Trong khi đó, bà Nguyễn Lan Anh cho rằng, nơi thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sán và Liệt sĩ Đặng Đình Chức không được bố trí trên mảnh đất cha ông để lại của họ, vậy mà bà Hòa lại chiếm lấy và bán đi.

Người tố cáo có đơn khiếu nại khẩn cấp sau khi nhận được kết luận

Sau khi nhận được kết luận, người tố cáo đã có đơn khiếu nại khẩn cấp về Kết luận 09 vì nội dung họ tố cáo không phải là nội dung lập hồ sơ đề nghị cấp giấy không đúng mà nội dung tố cáo là “lợi dụng chức vụ quyền hạn chủ mưu, cầm đầu cấu kết với nhóm lợi ích biến nhà đất ở nơi thờ cúng vong linh Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sán và Liệt sĩ Đặng Đình Chức thành nhà đất của bà Đặng Thị Hòa và ông Nguyễn Văn Luyện để tham nhũng, vi phạm nghiêm trọng pháp luật và Điều lệ Đảng” và một loạt những vấn đề liên quan khác nữa.

Được biết, năm 2017, UBND TP Hà Nội có Kết luận số 19 trong đó có nêu ra gần 100 hồ sơ cấp GCN sai dọc tuyến đường Hoàng Tăng Bí liên quan đến lãnh đạo UBND xã Thụy Phương, xã Đông Ngạc và xã Xuân Đỉnh, trong đó ông Nguyễn Văn Chiến liên quan tới rất nhiều những GCN được cấp không đúng. Tuy nhiên, đến hiện tại, nội dung này chưa được xử lí xong và ông Nguyễn Văn Chiến vẫn bình chân tại vị!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những nội dung mới nhất về vấn đề này trong những bài viết tiếp theo.

Công Luận