Đó là thông tin được nêu ra tại hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) 6 tháng đầu năm 2024 do Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tổ chức, chiều 7/6.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Thanh tra tỉnh, các phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh; chuyên viên nội chính; đại diện lãnh đạo, chánh thanh tra một số sở, ngành và chủ tịch UBND, chánh thanh tra, trưởng ban tiếp công dân các huyện, thị xã, TP.

Đơn thư tăng so với cùng kỳ

Tại hội nghị, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 4/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, các cấp, các ngành đã tập trung quyết tâm cao, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Qua đó, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch; giữ vững an ninh chính trị, đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng đã tiếp tổng số 1.765 lượt công dân (tăng 119 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2023), số người được tiếp 2.446 người. Các địa phương tăng nhiều nhất là Lương Tài, Yên Phong, Thuận Thành.

Trong kỳ, toàn tỉnh tiếp nhận 2.284 đơn thư các loại (tăng 650 đơn so với cùng kỳ năm 2023); trong đó có 1.263 đơn đủ điều kiện xử lý.

Về kết quả giải quyết đơn KN, TC, đại diện Thanh tra tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 55 đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền các cấp phải giải quyết; đến nay, đã giải quyết 45/55 đơn, đạt 82%.

Đặc biệt, có 4 địa phương tỷ lệ giải quyết KN, TC đạt 100% là TP Bắc Ninh, thị xã Quế Võ, huyện Tiên Du và huyện Gia Bình.

Cùng kỳ, toàn tỉnh có 316 đơn, vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền các cấp phải giải quyết; đến nay đã giải quyết đạt 64% đơn. Thị xã Quế Võ nổi lên là đơn vị có tỷ lệ giải quyết cao nhất đạt 100%, tiếp theo là TP Từ Sơn (82,9%).

Đáng lưu ý, Thanh tra tỉnh thông tin, 6 tháng đầu năm nay, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh đã chuyển về địa phương 272 vụ việc. So với kỳ giao ban trước, huyện Gia Bình và thị xã Quế Võ là 2 đơn vị tích cực nhất trong việc giải quyết các vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh chuyển về, với tỷ lệ tăng lần lượt 20% và 9%.

Để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết đơn, Thanh tra tỉnh đề nghị, chủ tịch UBND cấp huyện, xã thực hiện nghiêm quy định pháp luật về tiếp công dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất; gắn việc tiếp công dân với giải quyết đơn; tổ chức đối thoại với người dân trong trường hợp cần thiết.

leftcenterrightdel
 Tại hội nghị, các đại biểu tham dự cơ bản nhất trí với báo cáo của Thanh tra tỉnh. Ảnh: HH

Cùng với đó, chủ động nắm chắc tình hình, vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc vượt cấp tồn đọng.

Theo Thanh tra tỉnh, đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, có nội dung ngoài thẩm quyền cấp huyện cần nêu rõ khó khăn, vướng mắc gửi Hội đồng Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai, KN, TC hành chính tỉnh Bắc Ninh để được hướng dẫn...

Tập trung đôn đốc thực hiện sau thanh tra

Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đặc biệt chú ý tới đôn đốc, thực hiện sau thanh tra. Thanh tra tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 66 quyết định, kết luận phải giải quyết.

Đến nay, đã thực hiện xong 23 kết luận, quyết định; phải thu hồi về ngân sách tổng số tiền 7,9 tỷ đồng (đã thu hồi được 3,9 tỷ đồng); xử lý khác về tiền tổng số phải thu hồi 33,7 tỷ đồng (đã thu hồi được 26,2 tỷ đồng)…

Trong việc đôn đốc các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn do UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh ban hành, đến nay đã thực hiện được 6 quyết định, kết luận; đã xử lý thu hồi 1,34 tỷ đồng/4,97 tỷ đồng; xử lý khác được 26,2 tỷ đồng (đạt 77,8 %).

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, nhìn chung các đơn vị đã có chuyển biến tích cực trong công tác đôn đốc, thực hiện các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra các kiến nghị về kinh tế, về hành chính đã được triển khai kịp thời.

TP Bắc Ninh là đơn vị triển khai thực hiện sau thanh tra, kiểm tra có hiệu quả, đơn vị đã có các giải pháp để thực hiện một số kiến nghị tại các kết luận có nội dung khó thực hiện, lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh đã quyết liệt chỉ đạo từng bước để thực hiện dứt điểm dần dần từng kiến nghị tại các kết luận.

Để nâng cao hiệu quả giải quyết, Thanh tra tỉnh yêu cầu, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP xây dựng kế hoạch, kiểm tra theo năm, đối với từng đơn vị về việc thực hiện sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn. Qua công tác kiểm tra đánh giá, xác định trách nhiệm và kiến nghị xử lý đối với các trường hợp chậm thực hiện, không thực hiện, chây ỳ…

Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo thực hiện dứt điểm sau thanh tra, kiểm tra tránh để trở thành các nội dung tồn đọng nhiều năm không thực hiện được.

Đối với việc thực hiện các văn bản chỉ đạo giải quyết đơn (các vụ việc UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tham mưu, giải quyết), Thanh tra tỉnh yêu cầu, các địa phương cần tập trung thực hiện dứt điểm, không để tồn đọng, phát sinh KN, TC kéo dài.

Quan tâm đối thoại trực tiếp với người dân

Phát biểu tại hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng cho biết, đây là lần thứ 3, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC để thực hiện Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Người đứng đầu ngành Thanh tra Bắc Ninh cho biết, năm 2024, là năm áp chót của nhiệm kỳ 2020-2025, do vậy, kỳ giao ban lần này có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng liên quan trực tiếp đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC, đôn đốc thực hiện các quyết định, kết luận và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Mạnh Hiếu - Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh chia sẻ 4 kinh nghiệm giải quyết dứt điểm đơn thư. Ảnh: HH 

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự cơ bản nhất trí với báo cáo của Thanh tra tỉnh. Các đại biểu mong muốn, các phòng chuyên môn của Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân tỉnh kịp thời hướng dẫn cho cấp huyện, cấp xã giải quyết dứt điểm đơn thư tồn đọng ở địa phương.

Chia sẻ tại hội nghị, đại diện huyện Lương Tài cho biết, 6 tháng đầu năm, công dân đến trụ sở Tiếp Công dân huyện đông hơn trước, các cơ quan chuyên môn của huyện đã tập trung tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Với các vụ việc phức tạp, huyện đã xây dựng kế hoạch đối thoại với công dân.

Đặc biệt, hàng tuần Chủ tịch UBND huyện hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì phối hợp với các phòng ban chuyện môn và chủ tịch, bí thư các xã họp giao ban về tiếp dân, giải quyết KN, TC. Qua đó, các vụ việc phức tạp đã được giải quyết. Hiện, huyện không có vụ việc phức tạp, chủ yếu là đơn thư kiến nghị, phản ánh.

Khẳng định báo cáo được trình bày tại hội nghị đã phản ánh rất đúng tình hình tại địa phương, ông Nguyễn Mạnh Hiếu - Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh chia sẻ: Thực hiện sau thanh tra, TP Bắc Ninh có 6 quyết định, kết luận phải thực hiện, đến nay không còn tồn đọng về tiền. Các nội dung vướng chủ yếu liên quan đến quy hoạch, xây dựng, đô thị. "Vấn đề này quả thực rất khó thực hiện do có những vướng mắc của lịch sử để lại"-  ông Hiếu nói.

Dự đoán, từ nay đến hết năm 2024, tiến tới đại hội đảng bộ các cấp, sẽ bùng phát nhiều đơn thư KN, TC, nhất là liên quan đến đất dân cư dịch vụ, giải quyết ô nhiễm môi trường tại Phong Khê.

Để giải quyết dứt điểm đơn thư, Chủ tịch TP Bắc Ninh chia sẻ 4 kinh nghiệm: Đầu tiêu phải giải quyết "thấu tình đạt lý" cho người dân; thứ 2, chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, thực hiện tiếp dân theo đúng thẩm quyền; thứ 3, nắm chắc từng vụ việc; thứ 4, đối với các vụ việc khó cần tham vấn Hội đồng Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai, KN, TC hành chính tỉnh Bắc Ninh để được hỗ trợ.

Kết luận hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng đề nghị, các cơ quan, đơn vị, ngành Thanh tra tỉnh quan tâm tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo đúng quy định. Xử lý đơn phải đúng theo nội dung, xác định rõ nội dung đơn KN, TC hay kiến nghị, phản ánh.

Nhấn mạnh, 2024 là năm bản lề tiến tới đại hội Đảng các cấp vào năm 2025, và Đại hội Đại biểu Toàn quốc vào năm 2026, người đứng đầu ngành Thanh tra Bắc Ninh đề nghị, các cấp, các ngành cần tập trung cao cho việc tham mưu, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài cũng như vụ việc mới phát sinh. Đặc biệt, quan tâm tới đối thoại trực tiếp để làm rõ nội dung vướng mắc, coi lợi ích chính đáng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu...

Hải Hà