Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh cho biết, một số đoàn công dân khiếu kiện nhiều lượt tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Trong đó, có thể kể đến đoàn công dân ở khu phố Kim Bảng, Hương Mạc, TP Từ Sơn; công dân khu phố Giang Liễu, phường Phương Liễu, thị xã Quế Võ; công dân thôn Tư Chi, xã Tân Chi, huyện Tiên Du.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 1.187 lượt công dân, với tổng số 1.809 người, phản ánh lượt 906 vụ việc; trong đó, có 31 đoàn đông người.

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, thị xã Quế Võ là đơn vị có số người, số lượt tiếp và lượt vụ việc nhiều nhất, tiếp đến là TP Bắc Ninh, thị xã Thuận Thành, Tiên Du, Yên Phong, Từ Sơn, Lương Tài, Gia Bình.

Theo thống kê, đơn vị có số đoàn đông người và lượt đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp nhiều nhất là huyện Tiên Du 8 đoàn, 14 lượt. Tiên Du cũng là địa phương có số đoàn đông người và lượt đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp ra Trụ sở Tiếp công dân Trung ương nhiều nhất (3 đoàn, 4 lượt).

Từ đầu năm đến nay, Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh đã nhận tổng số 1.091 đơn (tăng 389 đơn, 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái); phản ánh 979 vụ việc (tăng 277 lượt vụ, 39,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, có 384 đơn đủ điều kiện xử lý; 707 đơn không đủ điều kiện.

Để tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, TP góp phần nâng cao hiệu quả tiếp công dân, UBND tỉnh Bắc Ninh đã thành lập tổ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị vượt cấp đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương Đảng và Nhà nước, Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh trước, trong và sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có văn bản cử 2 cán bộ thay phiên thường trực phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương.

Theo đánh giá của Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh, do gần Thủ đô Hà Nội nên Bắc Ninh có số công dân khiếu kiện ra Hà Nội vào những ngày diễn ra Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khá nhiều.

Một số địa phương đã xây dựng kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp Quốc hội như: Thị xã Thuận Thành, huyện Yên Phong, huyện Lương Tài.

Tính từ ngày 20/5 đến hết ngày 6/6, tại Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 27 lượt, với 71 người, phản ánh 24 vụ việc. Trong đó, có 4 đoàn đông người, đoàn đông nhất 15 người thuộc thị xã Quế Võ, huyện Yên Phong và huyện Tiên Du.

Liên quan đến việc giải quyết các vụ việc tồn đọng theo Văn bản số 44 của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết, một số đơn vị đã có sự quan tâm thực hiện, đã ban hành kế hoạch, có biện pháp chỉ đạo, tổ chức để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc vượt cấp tồn đọng.

Điển hình như thị xã Quế Võ, từ đơn vị có số lượng vụ việc tồn đọng đứng đầu tỉnh, hiện thị xã Quế Võ là một trong ba địa phương trên địa bàn tỉnh có số vụ việc tồn đọng ít.

Cùng với Quế Võ, TP Từ Sơn cũng đã ban hành văn bản triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 44. Qua đó, đã giải quyết dứt điểm được 7/13 vụ, hiện còn 6 vụ đang giải quyết.

Tuy nhiên, theo Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh, đến nay vẫn còn đơn vị chưa quan tâm nhiều đến việc giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng; chưa có giải pháp, kế hoạch vụ thể để rà soát, tháo gỡ, rồi giải quyết cơ bản những vụ việc phức tạp.

Từ thực tế đó, Ban Tiếp công dân tỉnh kiến nghị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP cần chủ động thành lập tổ công tác để có các giải pháp cụ thể giải quyết từng vụ việc. Trường hợp có khó khăn vướng tổ chức các cuộc họp chuyên đề để mời các sở, ngành chuyên môn tham khảo ý kiến tham gia hỗ trợ, tư vấn...

Thời điểm này, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vẫn đang diễn ra. Vì vậy, Ban Tiếp công dân tỉnh đề nghị, các đơn vị cần dự báo những đoàn đông người, những vụ việc công dân có thể khiếu kiện ra Trung ương để tập trung giải quyết chu đáo, hết trách nhiệm…

Hải Hà