"Vẽ" lý do… để kỷ luật

Mới đây, Trường Tiểu học Bản Phiệt ban hành Quyết định số 23 ngày 8/12/2021 về việc hủy bỏ Quyết định số 39 ngày 1/10/2019 về thi hành kỷ luật đối với bà Phạm Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Bản Phiệt năm 2019 (hiện là giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học số 1 thị trấn Phong Hải).

Lý do: Chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường hoàn trả của viên chức (chưa có thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật đối với viên chức của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền xử lý kỷ luật).

Để có Quyết định số 39, trước đó, ngày 25/9/2019, có biên bản làm việc xác minh một số nội dung phản ánh bà Phạm Thị Thanh Thủy có các phát ngôn không đúng mực, vi phạm đạo đức nhà giáo, do các ông Nguyễn Hữu Thanh, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Bảo Thắng; Hoàng Minh Đức, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng và Nguyễn Ánh Dương, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo làm việc với bà Thủy.

Biên bản làm việc này không có giá trị vì không theo trình tự thủ tục của pháp luật về giải quyết đơn thư, như: Không có quyết định tiếp nhận đơn, không có quyết định giải quyết đơn, không có quyết định phân công giải quyết đơn thư... Thậm chí, trong biên bản làm việc này, sau khi đã thống nhất nội dung với cô Thủy còn được ghi thêm phần nội dung không đúng bản chất mà cô giáo Thủy không biết.

Căn cứ biên bản này, Trường Tiểu học Bản Phiệt ra Quyết định số 39 ngày 1/10/2019 để thi hành kỷ luật cô giáo Thủy bằng hình thức khiển trách.

Từ kỷ luật khiển trách của trường, ông Trần Minh Sáng, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng ra Quyết định số 8934 ngày 14/11/2019 về việc hủy bỏ Danh hiệu “Lao động Tiên tiến” và thu hồi hiện vật, tiền khen thưởng đối với cô giáo Thủy trong năm học 2017 - 2018.

Sự việc này còn được UBND huyện Bảo Thắng khẳng định thêm lần nữa tại Quyết định số 554 ngày 23/2/2021: Quyết định số 8934 ngày 14/11/2019 đã được ban hành đúng trình tự, thủ tục, đã căn cứ vào các quy định của Nhà nước về thi đua khen thưởng, căn cứ Kết luận thanh tra số 05 ngày 21/8/2019 của UBND huyện Bảo Thắng về thanh tra tại Trường Tiểu học Bản Phiệt và Quyết định số 39 ngày 1/10/2019 của Trường Tiểu học Bản Phiệt về việc thi hành kỷ luật đối với viên chức.

Tại Thông báo số 1993 thông báo kết luận của Thường trực Huyện ủy Bảo Thắng do ông Vũ Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng ký (ông Tuấn mới xin nghỉ Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ mặc dù còn 3 năm công tác nữa mới đến tuổi nghỉ), không bổ nhiệm lại chức danh Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bản Phiệt với cô giáo Phạm Thị Thanh Thủy.

leftcenterrightdel
Thông báo thu hồi văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh của Giám đốc Sở Nội vụ và quyết định hủy bỏ kỷ luật đối với cô giáo Thủy vì chưa đảm bảo trình tự, thủ tục.... 

Những cơ quan nào đã “bất tuân” chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai?

Quá bức xúc trước việc làm của các cơ quan chức năng, trong 3 năm qua (từ 2018 đến nay), cô giáo Thủy liên tục gửi đơn lên huyện Bảo Thắng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai để cầu cứu, nhưng "năm lần, bảy lượt" chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về các quyền lợi cơ bản của mình.

Tỉnh ủy Lào Cai đã có Văn bản số 4240 ngày 24/6/2020, giao Huyện ủy Bảo Thắng chỉ đạo UBND huyện rà soát lại quá trình thực hiện và kết quả cuộc thanh tra theo thẩm quyền tại Trường Tiểu học Bản Phiệt về nội dung kết luận vụ việc của bà Phạm Thị Thanh Thủy.

Báo cáo số 380 ngày 30/6/2021 của Thanh tra tỉnh Lào Cai khẳng định: Qua nghiên cứu kết quả rà soát Kết luận thanh tra số 05 ngày 21/8/2019 của UBND huyện Bảo Thắng về việc thanh tra tại Trường Tiểu học Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng tại Báo cáo số 341 ngày 25/8/2021, cho thấy UBND huyện Bảo Thắng mới tiến hành rà soát quy trình thực hiện cuộc thanh tra, chưa rà soát lại 2 nội dung kết luận liên quan đến cá nhân bà Thủy mà bà Thủy đang có ý kiến khiếu nại, tố cáo.

Ngày 8/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có Văn bản số 359 về việc giải quyết đơn của cô giáo Thủy và giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát lại trình tự, thủ tục kỷ luật và việc hủy bỏ danh hiệu thi đua, thu hồi hiện vật khen thưởng năm học 2017 - 2018 đối với cô giáo Thủy, có văn bản trả lời cho cô giáo Thủy và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2021.

Đến ngày 18/8/2021, Sở Nội vụ có Báo cáo số 1061 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về việc giải quyết vụ việc cô giáo Thủy.

Đáng chú ý, đến ngày 26/10/2021, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ đã có Thông báo số 249 về việc thu hồi Văn bản 1061 trước đây đã ban hành.

Thông báo này cho biết: Ngày 21/10/2021, UBND huyện Bảo Thắng có Văn bản số 827 về việc báo cáo kết quả rà soát vụ việc của cô giáo Thủy có nội dung: “Đối với biên bản làm việc ngày 25/9/2019 giữa ông Nguyễn Hữu Thanh và ông Nguyễn Ánh Dương với bà Phạm Thị Thanh Thủy là do xuất phát từ việc xác minh thông tin đơn thư nặc danh, kết quả xác minh thông tin để phòng chức năng nắm bắt tình hình, phục vụ công tác quản lý ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, trong hồ sơ cung cấp phục vụ giải quyết đơn của bà Thủy, UBND huyện đã gửi biên bản trên cùng các tài liệu có liên quan cho Sở Nội vụ (vì biên bản này cũng được Trường Tiểu học Bản Phiệt sử dụng làm căn cứ trong văn bản trả lời đơn của bà Thủy, giải thích nội dung “vi phạm quy định đạo đức nhà giáo”)".

Rõ ràng biên bản làm việc ngày 25/9/2019 là theo đơn nặc danh và không được phân công giải quyết, nhưng vẫn "bắt" cô giáo Thủy lên làm việc như “bị đơn”, rồi căn cứ vào biên bản để kỷ luật.

Vậy, Giám đốc Sở Nội vụ đã thực sự làm tròn chức trách nhiệm vụ của người đứng đầu một ngành của tỉnh?

Đến nay, Trường Tiểu học Bản Phiệt đã phải thu hồi quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với cô Thủy.

Từ kỷ luật sai này, UBND huyện Bảo Thắng đã thu hồi Danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm học 2017 - 2018 của cô Thủy. Theo đó, cô Thủy không được bổ nhiệm lại chức danh phó hiệu trưởng mà phải xuống làm giáo viên.

Trong 3 năm qua, cô giáo Thủy đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Huyện ủy, UBND huyện Bảo Thắng, nhưng các cơ quan này vẫn trả lời quanh co. Thậm chí, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo nhưng các cơ quan này vẫn cho rằng làm việc "đúng quy trình"!

Nam Dũng - Thành Nam