Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

VKSND Tối cao ban hành quy định mới về tiếp nhận, xử lý đơn ngoài lĩnh vực tư pháp

Minh Nguyệt

Thứ bảy, 23/08/2025 - 14:06

(Thanh tra) - Quyết định số 305/QĐ-VKSTC của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao quy định về tiếp nhận, xử lý, quản lý đơn ngoài lĩnh vực hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng VKSND Tối cao có hiệu lực từ ngày 20/8/2025. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần nâng cao trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn; củng cố niềm tin của Nhân dân vào hoạt động của ngành Kiểm sát Nhân dân.

Một buổi công bố kết luận thanh tra của Thanh tra VKSND Tối cao trong năm 2025. Ảnh minh họa: vksndtc.gov.vn

Quy định này quy định việc tiếp nhận, phân loại, chuyển đơn, xếp lưu đơn, theo dõi kết quả xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, yêu cầu, đề nghị ngoài lĩnh vực hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng VKSND tối cao (gọi chung là đơn).

Riêng đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện theo quy định khác của Viện trưởng VKSND Tối cao. Quy định này cũng không áp dụng đối với các Viện kiểm sát quân sự.

Quy định nêu rõ, việc tiếp nhận, xử lý, quản lý đơn phải bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Viện trưởng VKSND Tối cao. Đồng thời, bảo đảm các nội dung: Khách quan, chính xác, kịp thời; bí mật Nhà nước, bí mật công tác của VKSND; sự kiểm tra, đánh giá kết quả việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn; sự phối hợp giữa Thanh tra và các đơn vị, cá nhân có liên quan trong quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết và thông tin, báo cáo kết quả giải quyết đơn.

Đáng chú ý, Quy định nêu rõ, Thanh tra VKSND Tối cao có nhiệm vụ tiếp nhận đơn do Văn phòng VKSND Tối cao và các đơn vị chuyển đến, thực hiện phân loại, xử lý đơn, theo dõi, tổng hợp, báo cáo theo yêu cầu của Viện trưởng VKSND Tối cao về kết quả xử lý đơn, giải quyết đơn theo các quy định tại Quy định này.

Thanh tra VKSND Tối cao là đơn vị đầu mối của VKSND Tối cao trong việc quản lý đơn ngoài lĩnh vực hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Về tiếp nhận, xử lý đơn, Văn phòng VKSND Tối cao khi tiếp nhận các bì thư gửi đích danh Viện trưởng VKSND Tối cao thì chuyển đến Thanh tra VKSND Tối cao để phân loại, xử lý.

Các đơn vị thuộc VKSND Tối cao khi tiếp nhận đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng VKSND Tối cao thì tham mưu xử lý, giải quyết, gồm: Vụ Tổ chức cán bộ khi tiếp nhận đơn có nội dung về công tác tổ chức, cán bộ; Văn phòng khi tiếp nhận đơn có nội dung về công tác thi đua, khen thưởng. Đồng thời, chuyển bản sao đơn đến Thanh tra VKSND Tối cao để tổng hợp, quản lý.

Các đơn vị trong ngành KSND khi tiếp nhận đơn ngoài lĩnh vực hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng VKSND Tối cao nhưng không có trách nhiệm tham mưu giải quyết thì chuyển đến Thanh tra VKSND Tối cao để xử lý.

Thanh tra VKSND Tối cao thực hiện việc bóc bì thư gửi đích danh Viện trưởng VKSND Tối cao; tiếp nhận đơn do các đơn vị chuyển đến theo khoản 1, 2 và 3 Điều này, đóng dấu “Văn bản đến”, vào sổ hoặc nhập dữ liệu điện tử các đơn đã tiếp nhận.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đơn, Thanh tra VKSND Tối cao thực hiện việc xử lý đơn.

Đối với đơn có nhiều nội dung; đơn có nội dung khác nhưng chống đối đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo, Thanh tra VKSND Tối cao báo cáo Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét, quyết định giao đơn vị cụ thể tham mưu giải quyết.

Việc xếp lưu đơn áp dụng đối với các trường hợp sau: a) Bì thư bên trong không có đơn (lưu bì thư); b) Đơn không đủ điều kiện thụ lý, gồm: Đơn không dùng chữ viết là tiếng Việt; đơn được viết bằng tiếng nước ngoài nhưng không kèm bản dịch được công chứng; đơn không ghi rõ ngày, tháng, năm và họ, tên, địa chỉ của người viết đơn; không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn.

Đơn khiếu nại không ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại, nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại.

Đơn tố cáo không ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức liên hệ với người tố cáo và các thông tin khác có liên quan.

Đơn kiến nghị, phản ánh, yêu cầu, đề nghị không ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh, yêu cầu, đề nghị.

Đơn rách nát, chữ viết bị tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được.

Đơn ngoài lĩnh vực hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng VKSND Tối cao do đơn vị cuối cùng tham mưu giải quyết có trách nhiệm thông báo cho người gửi đơn biết. Trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng VKSND Tối cao, được chuyển đến cơ quan, tổ chức khác thì đơn vị cuối cùng chuyển đơn có trách nhiệm thông báo cho người gửi đơn biết.

Trường hợp lưu đơn, Thanh tra VKSND Tối cao có trách nhiệm thông báo cho người gửi đơn biết, trừ trường hợp không rõ họ tên, địa chỉ người gửi đơn.

Khi có kết quả xử lý, giải quyết đơn các đơn vị theo quy định tại Điều 8 Quy định này thực hiện chuyển bản sao kết quả xử lý, giải quyết đơn cho Thanh tra VKSND Tối cao.

Trường hợp đột xuất, phục vụ báo cáo theo yêu cầu của Viện trưởng VKSND Tối cao, Thanh tra VKSND Tối cao gửi văn bản đề nghị đến đơn vị phối hợp cung cấp thông tin. Đơn vị được đề nghị có trách nhiệm cung cấp thông tin về kết quả xử lý, giải quyết đơn theo nội dung, thời hạn ghi trong văn bản đề nghị.

Quyết định này thay thế Quyết định số 233/QĐ-VKSTC ngày 13/9/2022 của Viện trưởng VKSND Tối cao ban hành Quy định về tiếp nhận, xử lý, quản lý đơn ngoài lĩnh vực hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm