Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vĩnh Long: Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp

Cảnh Nhật

Chủ nhật, 11/05/2025 - 13:06

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự.

Một buổi tiếp và đối thoại với công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: thvl

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long mới có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh.

Để triển khai thực hiện tốt Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị có liên quan nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Trong đó, bảo đảm các trường hợp KN, TC, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, thụ lý, xử lý đúng thời hạn, thủ tục quy định; các nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân phải được xử lý, giải quyết kịp thời từ cơ sở, bảo đảm thấu tình đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, KN vượt cấp.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC; Công văn số 1166/BCS ngày 30/12/2024 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc lãnh đạo thực hiện công tác thanh tra; giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí năm 2025.

Các sở, ngành, địa phương chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể giải thích, vận động, thuyết phục để người dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật.

Trường hợp địa phương có vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật thì chủ động tổ chức cuộc họp mời lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan tham dự để trao đổi đi đến thống nhất biện pháp xử lý, giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết KN, TC đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; các kiến nghị qua giám sát của cơ quan dân cử, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo, đầu tư, chế độ, chính sách đối với người lao động và các vụ việc KN, TC phức tạp trong hoạt động tố tụng tư pháp, dư luận xã hội quan tâm…

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh đảm bảo đồng bộ; khắc phục hiệu quả tình trạng chuyển KN, TC, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng nội dung.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm, nhất là hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc KN, TC vượt cấp, phức tạp kéo dài.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm