Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vĩnh Long: Giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân

Cảnh Nhật

Thứ năm, 08/02/2024 - 08:19

(Thanh tra) - Thời gian qua, lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh Vĩnh Long đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự của địa phương, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long tập huấn nghiệp vụ thanh tra, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC. Ảnh: ttra.vinhlong.gov.vn

Chủ động, nắm chặt tình hình KN

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh Vĩnh Long đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh đã nêu cao trách nhiệm, dành thời gian để tiếp công dân và giải quyết các KN, TC thuộc thẩm quyền, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ KN, TC kéo dài, không để tồn đọng.

Cơ quan thanh tra các cấp, ngành trong tỉnh đã chủ động, nắm chặt tình hình, tích cực tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền.

Chủ động thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị trực thuộc nhằm giúp lãnh đạo cùng cấp quản lý Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; thực hiện tốt việc phối hợp với các cấp, ngành có liên quan trong việc xử lý, giải quyết các vụ KN, TC trên địa bàn.

Đặc biệt, UBND tỉnh Vĩnh Long đã kịp thời chỉ đạo UBND các cấp và các sở, ban, ngành tích cực tiếp công dân và giải quyết KN, TC, tạo được sự chuyển biến tốt. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, vừa bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Trong năm 2023, cơ quan hành chính các cấp tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức thực hiện việc tiếp công dân đúng theo quy định của pháp luật, với 2.051 lượt, số người được tiếp là 2.230 người của 2.051 vụ việc. Tổng số đơn tiếp nhận là 2.651 đơn, trong đó số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý là 2.161 đơn, 2.161 vụ việc.

Các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 99 đơn trong tổng số 111 đơn KN thuộc thẩm quyền phải giải quyết, đạt tỷ lệ 89,2%. Trong đó, đã ban hành 82 quyết định hành chính; thông qua giải thích, thuyết phục công dân rút đơn 17 vụ việc.

Về TC, đã giải quyết 6/7 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 85,7%. Qua giải quyết nội dung TC đã trả lại quyền lợi cho 1 người, kiến nghị xử lý hành chính 2 công chức, viên chức.

Gắn tiếp công dân với giải quyết KN, TC

Để quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KN, TC, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn giao Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các nội dung.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết KN, TC của công dân.

Công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn KN, TC của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao.

Trong quá trình giải quyết KN, yêu cầu của công dân, chủ tịch UBND các cấp và lãnh đạo các ngành đã tổ chức đối thoại trực tiếp nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định pháp luật. Tổ chức họp hội đồng tư vấn để xem xét trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2014, thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các cấp của tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ cũng như đột xuất, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết KN, TC.

Kịp thời thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC theo kế hoạch, gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024
Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².

Hoàng Hiệp

19:17 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm