Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Từng bước kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 02/05/2022 - 18:25

(Thanh tra) - UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo kết quả thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nêu rõ: Thời gian qua, việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trên địa bàn đạt được một số kết quả quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trả lời kiến nghị của công dân liên quan dự án khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022. Ảnh: M.L/ https://baoquangnam.vn/

Quan tâm chỉ đạo, thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện Công văn số 109/TTCP-PC ngày 19/01/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về thực hiện kiến nghị sau giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các cấp, UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo nêu rõ: Trong thời gian qua, việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đạt được một số kết quả quan trọng, nhất là các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, thường xuyên chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tích cực, đạt hiệu quả.

Các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện khá đồng bộ, hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các cấp, các ngành quan tâm thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật nêu trên thông qua nhiều hình thức; chú trọng công tác tổ chức đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết.

Các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật, kịp thời đề ra những biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế.

Các tổ chức thanh tra thực hiện tốt chức năng tham mưu, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng có liên quan trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Do đó, hạn chế đơn thư khiến nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp, nhất là lên cấp Trung ương.

Một số vụ việc khiếu nại chậm giải quyết so với thời gian quy định

Bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo chưa được thường xuyên; nội dung, phương thức tuyên truyền chưa phong phú, thích hợp cho từng nhóm đối tượng.

Một số vụ việc khiếu nại chậm giải quyết so với thời gian quy định hoặc kéo dài thời gian giải quyết; vẫn còn có vụ việc giải quyết khiếu nại chưa đúng pháp luật.

Một số vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền cấp trên nhưng có đơn vị, địa phương chậm giải quyết, trả lời thỏa đáng cho công dân; chưa thực hiện tốt việc giải thích, vận động người dân chấp hành đúng quy định pháp luật nên còn gửi đơn nhiều lần.

Việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo một số địa phương, nhất là ở cấp xã chưa phân định rõ khiếu nại, tố cáo với kiến nghị, phản ánh, dẫn đến xử lý đơn đôi lúc chưa đảm bảo đúng quy định về thời gian, trình tự, thủ tục về xử lý đơn.

Một số trường hợp trình bày không trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không đúng sự thật dẫn đến khó khăn trong quá trình xử lý.

Một số trường hợp khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chưa được địa phương giải quyết kịp thời hoặc đã giải quyết nhưng chưa đáp ứng nguyện vọng nên phát sinh tâm lý bức xúc, thái độ gay gắt, bất hợp tác dẫn đến khó khăn trong việc hướng dẫn, giải thích người dân thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo cũng như pháp luật chuyên ngành.

Công tác tổng hợp báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số địa phương chưa đầy đủ, kịp thời, chuẩn xác.

Nguyên nhân nào?

Đánh giá về nguyên nhân, theo UBND tỉnh Quảng Nam, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; vướng mắc phát sinh trong các lĩnh vực phải xin ý kiến hướng dẫn của các cơ quan cấp trên, đặc biệt là vướng mắc trong hồ sơ, thủ tục đất đai như xác định nguồn gốc, diện tích đất ở đối với thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thủ trưởng một số đơn vị, địa phương chưa đề cao vai trò, trách nhiệm của mình, chưa dành thời gian thỏa đáng cho việc tiếp công dân, xem xét, giải thích, giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ việc tại chỗ; chưa quan tâm đúng mức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, trả lời cho công dân về các nội dung theo chỉ đạo của cấp trên. Cán bộ tiếp công dân cấp xã đều là kiêm nhiệm, lại thường xuyên thay đổi, thiếu ổn định.

Không ít công dân có suy nghĩ gửi đơn lên cấp cao hơn sẽ được giải quyết vụ việc nhanh hơn, tâm lý chưa yên tâm khi chờ đợi kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Nhiều vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời nhưng công dân vẫn chây ỳ, cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài, không thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.

Công tác hòa giải ở cấp cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, nhiều địa phương bố trí cán bộ chưa đủ năng lực, kinh nghiệm phụ trách công việc này nên việc hòa giải tại cơ sở đạt hiệu quả chưa cao, dẫn đến công dân ít thực hiện khởi kiện vụ việc ra tòa án hành chính mà thường tiếp tục khiếu nại...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024
Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².

Hoàng Hiệp

19:17 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm