Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhật Minh
Thứ ba, 09/01/2024 - 15:58
(Thanh tra)- Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn mới ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, yêu cầu tăng cường phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân, xử lý kịp thời đơn thư theo đúng quy định.
Buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh. Ảnh: travinh.gov.vn
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nâng cao hiệu quả công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định.
Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của ngành, địa phương phụ trách để có kế hoạch tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tập trung tổ chức thi hành dứt điểm các quyết định có hiệu lực pháp luật và các vụ việc có ý kiến kết luận, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.
Đồng thời, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; tuân thủ trình tự thủ tục, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hạn chế dẫn đến khiếu nại, tố cáo.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khi giải quyết các vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến an ninh, trật tự cần phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể để có kế hoạch cụ thể trong tổ chức vận động, giáo dục, thuyết phục để người dân chấp hành; cân nhắc các biện pháp thực hiện, đảm bảo đúng pháp luật, ổn định tình hình an ninh, trật tự…
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, đảm bảo mọi công dân đều được tiếp, hướng dẫn, xử lý kịp thời các đơn thư của công dân theo đúng quy định.
Năm 2023 toàn tỉnh Trà Vinh đã tổ chức tiếp 4.117 lượt công dân với 4.086 vụ việc. Trong đó, tiếp định kỳ và đột xuất 592 lượt với 575 vụ việc; trụ sở, nơi tiếp công dân các cấp, ngành và của các cơ quan thanh tra tiếp thường xuyên 3.525 lượt với 3.511 vụ việc.
Các cấp, ngành của tỉnh đã giải quyết 1.479 đơn trong tổng số 1.698 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 87%. Cụ thể: Giải quyết 55/64 đơn khiếu nại, 8/12 đơn tố cáo, 1.416/1.622 đơn khác.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Hương Giang
Trần Kiên
Đan Quế
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Bùi Bình
Hương Giang