Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ bảy, 17/05/2025 - 20:04
(Thanh tra) - Trong 5 năm qua (2020 - 2025) TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã ban hành 70 văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, 48 văn bản đôn đốc sau giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), giải quyết đơn thư phức tạp, tồn đọng, kéo dài; 171 văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra; tăng cường đối thoại với người dân góp phần ổn định chính trị, phát triển thành phố Vinh.
Kinh nghiệm xử lý các vụ việc phức tạp và đông người nhờ sự phối hợp từ trên xuống dưới. Ảnh: P.V
Các vụ việc phức tạp và tồn đọng được giải quyết
Theo lãnh đạo TP Vinh, tỉnh Nghệ An, trong thời gian qua đơn vị đã tập trung cao cho công tác chỉnh trang đô thị, dự án phát triển kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư dự án khu đô thị mới; tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 và nhiệm vụ chính trị quan trọng như bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, HDND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…
Do đó, số lượng công dân đăng ký tiếp dân, đơn thư tiếp nhận tương đối nhiều và rất phức tạp. Vì vậy, vấn đề ổn định tỉnh hình, tập trung phát triển kinh tế được TP Vinh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong 5 năm (từ năm 2020 đến nay) đơn vị đã ban hành 70 văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn thư đơn thư; 48 văn bản đôn đốc sau giai quyết KNTC; giải quyết đơn thư phức tạp, tồn đọng, kéo dài; 171 văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, tra, kiểm toán.
Theo đó, toàn TP Vinh đã tiếp 5.013 lượt với 4.182 vụ việc, tiếp nhận, xử lý 10.089 đơn với 7227 vụ việc thuộc thẩm quyền, có 48 vụ việc phức tạp, tồn đọng. Công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư đảm bảo đúng quy định của pháp luật, số lượng công dân đăng ký tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND TP Vinh giảm nhiều (năm 2023 giảm 41%, năm 2024 giảm 83% so với cùng kỳ, 6 tháng đầu năm 2025 không có công dân đăng ký); tỷ lệ giải quyết đạt trên 96% vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Vinh đề ra.
Nhờ làm tốt công tác đối thoại, giải quyết KNTC bài bản đã có nhiều công dân rút đơn, đã giải quyết xong 48/48 vụ việc phức tạp, tồn đọng. Qua đó, đã bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, củng cố lòng tin trong Nhân dân. Do đó, TP Vinh được UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị luôn chú trọng và làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư theo quy định của pháp luật.
Những kinh nghiệm quý giá trong thực tiễn
Trong thành tích chung đó có sự đóng góp tích cực của Thanh tra TP Vinh. Nhờ làm tốt vai trò tham mưu Thanh tra TP Vinh được công nhận tập thể xuất sắc cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và đã đề nghị Tổng Thanh tra tặng Bằng khen.
Cũng theo lãnh đạo TP Vinh, tỉnh Nghệ An, để làm tốt được những việc như đã nói ở trên cần phải có sự theo dõi, chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy về các các lĩnh vực, vụ việc nhạy cảm dễ phát sinh đơn thư. Người đứng đầu phải luôn xem công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn thư là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu trong thực thi công vụ. Ban hành hệ thống quy chế phân công rõ trách nhiệm chủ trì, phối hợp thực hiện trong tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư. Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn thư; đôn đốc sau giải quyết KNTC; giải quyết đơn thư phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Thường xuyên làm tốt công tác đối thoại, tiếp công dân với nhiều hình thức linh hoạt nhằm tạo sự đồng thuận, giải quyết dứt điểm vụ việc. Thông qua thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, đối thoại từng vụ việc đến đối thoại theo lĩnh vực. Thông qua tổ hòa giải cơ sở tại phường, xã và thông qua hoạt động tiếp công dân định kỳ thường xuyên, đột xuất...
Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư bảo đảm kịp thời, rõ ràng, thống nhất, đúng quy định. Bám nắm địa bàn để tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở phân loại, xử lý, giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để trở thành điểm nóng. Tùy theo tính chất vụ việc, UBND TP Vinh phân công giao nhiệm vụ cụ thể đối với vụ việc KNTC và các vụ việc kiến nghị phức tạp, thành lập các đoàn, tổ kiểm tra, xác minh để tham mưu giải quyết dứt điểm vụ việc. Trong trường hợp cần thiết, lãnh đạo UBND TP Vinh sẽ chỉ đạo việc tham mưu, xử lý, giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền.
Làm tốt công tác theo dõi tiến độ giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị phản ánh để hạn chế đơn thư chậm, quá hạn mà chưa được giải quyết. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh xử lý. Việc đồng hành, phối hợp đồng bộ giữa các phòng, đơn vị trong TP Vinh và giữa TP Vinh với các phường, xã với cấp trên đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong quá trình giải quyết, nhất là đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài