Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ ba, 04/03/2025 - 06:19
(Thanh tra) - Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, tỉnh Tiền Giang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong giải quyết các vụ việc, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân để giải quyết dứt điểm các vụ việc từ cơ sở, không để phát sinh khiếu nại.
Một buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang. Ảnh: ABO
Sau khi Luật Tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương. Đồng thời, chỉ đạo thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh và UBND cấp huyện thành lập Ban Tiếp dân cấp huyện, phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân đúng theo quy định.
Quá trình triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên và có các văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp củng cố, tăng cường, thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân theo quy định.
UBND tỉnh và cấp huyện, xã đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan. Qua đó, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân nhận thức, hiểu được về quyền lợi, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; trách nhiệm của người tiếp công dân; trách nhiệm tiếp dân của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan Nhà nước…
Thống kê của UBND tỉnh Tiền Giang cho thấy, trong 10 năm, từ 2014 - 2024, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 32.467 lượt với 43.316 người; cơ quan hành chính Nhà nước đã nhận 18.567 đơn. So với giai đoạn 2004 - 2014, số lượt tiếp công dân trên địa bàn giảm 5.655 lượt, số lượng đơn thư nhận được giảm 1.875 đơn, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh giảm 574 đơn.
Đặc biệt, trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh và một số huyện, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, tiếp xúc, trao đổi, công khai các chính sách bồi thường, hỗ trợ và đáp ứng kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng của người dân, nên số vụ việc khiếu nại về bồi thường giảm.
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành là cơ sở pháp lý cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn quan tâm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Từ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.
Điểm nổi bật trong công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, đó là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã lắng nghe ý kiến của công dân, giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh của người dân từ cơ sở. Điều này đã được thực hiện qua công tác giải quyết về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại Dự án Công trình đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dự án Cầu Mỹ Thuận 2; Dự án Kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2…
Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã trực tiếp đến từng cơ sở, nơi có đất bị thu hồi, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để vận động, tuyên truyền chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hỗ trợ về an sinh xã hội cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tạo được sự đồng thuận cao của người dân, không phát sinh khiếu nại từ cơ sở.
Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh cho thấy, việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành được đảm bảo thực hiện đúng quy định. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.
Thông qua tiếp công dân, các cơ quan, tổ chức tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng như những phản hồi, góp ý của Nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật trong thực tiễn cuộc sống. Từ đó, cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền giải quyết thực hiện trách nhiệm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; kiến nghị sửa đổi các quy định không phù hợp, chưa hiệu quả trong thực tiễn.
Trong 10 năm, tỉnh Tiền Giang đã tiến hành 78 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả cho thấy, hầu hết các đơn vị đều có quan tâm chỉ đạo thực hiện quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần đưa công tác tiếp công dân của lãnh đạo cấp cơ sở được thực hiện tốt hơn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sở Y tế Cần Thơ đã ban hành Văn bản số 818/KL-SYT ngày 28/2/2025 kết luận nội dung tố cáo đối với Giám đốc Bệnh viện Da liễu Cần Thơ. Trong 8 nội dung tố cáo, Sở Y tế kết luận 5 nội dung tố cáo là đúng, 2 nội dung tố cáo đúng một phần và 1 nội dung tố cáo sai.
Cảnh Nhật
(Thanh tra) - Trong khuôn khổ công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có chỉ đạo trực tiếp kiểm tra, rà soát và giải quyết kịp thời 26 vụ việc, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Bùi Bình
Trần Lê
Minh Tân
Nhóm PV
Thu Huyền
Nam Dũng
Đông Hà
Văn Thanh
Quốc Anh
Lê Hữu Chính
Hải Hiếu
Minh Tân
T. Minh
Trần Quý
Bài, ảnh;, video: Trà Vân
Cảnh Nhật
Đan Quế