Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ tư, 22/03/2023 - 22:30
(Thanh tra) - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện cũng như UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.
UBND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ
Ông Sáu cho biết, thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định tình hình ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
Năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, cấp huyện và cấp xã đã tiếp 659 lượt công dân, trong đó, cấp huyện đón tiếp 210 lượt (định kỳ 34 lượt, thường xuyên 176 lượt); cấp xã đón tiếp 449 lượt (định kỳ 187 lượt, thường xuyên 262 lượt).
Theo ông Sáu, công tác tiếp công dân dược UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện cơ bản đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định. Thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc. Chủ tịch UBND huyện thực hiện tiếp công dân định kỳ vào ngày 5 và 20 hàng tháng; Chủ tịch UBND xã, thị trấn tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần. Sau các phiên tiếp công dân, UBND các cấp ban hành thông báo kết quả tiếp công dân để tổ chức triển khai thực hiện.
“Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp công dân định kỳ ở một số địa phương vẫn chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định. Qua thanh tra cho thấy, Chủ tịch UBND một số xã, thị trấn chưa tổ chức tiếp công dân định kỳ đầy đủ số cuộc so với quy định. Trách nhiệm thuộc về chủ tịch UBND các xã, thị trấn” - ông Sáu cho biết.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo ông Sáu, trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận 546 đơn thư, vụ việc thuộc thẩm quyền (khiếu nại 14 đơn; tố cáo 7 đơn; kiến nghị, phản ánh 525 đơn). Trong đó, cấp huyện 125 đơn (khiếu nại 6 đơn; tố cáo 2 đơn; kiến nghị, phản ánh 117 đơn); cấp xã 421 đơn (khiếu nại 8 đơn; tố cáo 5 đơn; kiến nghị, phản ánh 408 đơn).
Kết quả, đã giải quyết 527/546 đơn, đạt tỷ lệ 96,5%, trong đó, cấp huyện đã giải quyết 114/125 đơn (khiếu nại 3 đơn; tố cáo 2 đơn; kiến nghị, phản ánh 109 đơn); cấp xã đã giải quyết 413/421 đơn (khiếu nại 8 đơn; tố cáo 5 đơn; kiến nghị, phản ánh 400 đơn.
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện. Chất lượng giải quyết đơn thư ngày càng được nâng cao. Nhiều vụ việc, qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, công dân đã đồng thuận và rút đơn như: Khiếu nại của ông Phạm Xuân Kiểm; tố cáo của công dân xã Thạch Đài; tố cáo của công dân xã Lưu Vĩnh Sơn; khiếu nại của bà Nguyễn Thị Yến…
Các đơn thư, vụ việc do cấp trên chuyển về được UBND huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị giải quyết dứt điểm, đảm bảo đúng thời gian quy định. Hiện nay, trên địa bàn không tồn đọng đơn thư vụ việc phức tạp, kéo dài.
Theo bà Nguyễn Thị Liên, Chánh Văn phòng HĐND, UBND, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện, bên cạnh những thuận lợi, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư cũng còn một số khó khăn như: Mặc dù HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết quy định về mức chi bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ tiếp công dân; UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định quy định người hưởng chế độ bồi dưỡng làm nhiệm vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Theo nghị quyết HĐND tỉnh, nguồn kinh phí chi trả được bố trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm và các nguồn hợp pháp khác của cơ quan, đơn vị. Do ngân sách ở các xã, thị trấn còn khó khăn nên chưa bố trí để chi trả chế độ bồi dưỡng theo đúng mức chi quy định.
Một số đơn thư, vụ việc phát sinh đã được chính quyền các cấp giải quyết hết thẩm quyền, nhưng công dân vẫn cố tình khiếu kiện kéo dài. Nhiều vụ việc phát sinh từ lâu, hồ sơ quản lý đất đai qua các thời kỳ không đầy đủ dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm tra, xác minh, giải quyết.
“Mong rằng, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư của huyện cũng như các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo cũng như không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn của lãnh đạo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Thanh tra Chính phủ để công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn huyện nhà ngày càng tốt hơn” - bà Liên nói.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.
Bùi Bình
07:31 12/12/2024(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Bùi Bình
Cao Sơn
Lâm Ánh
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga