Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ hai, 01/07/2024 - 20:56
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, tại trụ sở tiếp công dân các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tiếp 1.891 lượt công dân, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số này, tiếp thường xuyên 554 lượt; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 1.337 lượt.
Một buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam. Ảnh: CB
Trong đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp 36 lượt người; các sở, ngành của tỉnh tiếp 157 lượt người; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp 872 lượt người; UBND các xã, phường, thị trấn tiếp 926 lượt người.
Trong 1.891 lượt tiếp công dân có 2.167 người được tiếp với 1.467 vụ việc. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội.
Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 2.989 đơn thư các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023. Qua phân loại có 1.330 đơn đủ điều kiện xử lý, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2023 (gồm 90 đơn khiếu nại, 41 đơn tố cáo và 1.199 đơn kiến nghị, phản ánh); trong đó có 763 vụ việc thuộc thẩm quyền (khiếu nại 50 vụ việc, tố cáo 22 vụ việc, kiến nghị phản ánh 691 vụ việc). Đối với 72 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (có 9 vụ việc kỳ trước chuyển sang, 63 vụ việc phát sinh trong kỳ), giảm 24% so với cùng kỳ năm 2023.
Về khiếu nại có 90 vụ việc đủ điều kiện xử lý, nội dung khiếu nại trong lĩnh vực hành chính chiếm 89% (chủ yếu về lĩnh vực đất đai, nhà cửa chiếm 76%; khiếu nại hành chính về chế độ, chính sách chiếm 1%, lĩnh vực khác 12%); lĩnh vực tư pháp chiếm 1%; khiếu nại khác 10%.
Tiếp nhận đơn tố cáo, có 41 vụ việc đủ điều kiện xử lý, nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 95% (chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, nhà cửa chiếm 64%; tố cáo liên quan tới chế độ, chính sách xã hội chiếm 2%; tố cáo liên quan tới công chức, công vụ chiếm 2%; tố cáo khác chiếm 27%); tố cáo nội dung tư pháp chiếm 5%.
Kết quả, các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh đã giải quyết 58/72 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (38/50 vụ việc khiếu nại, 20/22 vụ việc tố cáo), đạt tỷ lệ 80,5%. Phân loại theo thẩm quyền giải quyết thuộc thẩm quyền UBND tỉnh 7/10 vụ việc; thuộc thẩm quyền các sở, ngành 16/17 vụ việc; thuộc thẩm quyền UBND các huyện, thị xã, thành phố 17/23 vụ việc; Thuộc thẩm quyền UBND các xã, phường, thị trấn 18/22 vụ việc. Trong đó, khiếu nại đúng chiếm 8%, khiếu nại sai chiếm 69%, tố cáo sai chiếm 75%; tố cáo đúng một phần chiếm 20%; giải quyết tố cáo tiếp 5%; kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 công nhận kết quả giải quyết lần đầu chiếm 21%; huỷ, sửa quyết định giải quyết lần đầu 2%.
Trong số 58 vụ việc đã giải quyết, có 9 vụ việc được giải quyết thông qua hoà giải, thuyết phục công dân đã tự nguyện rút đơn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 14 vụ việc (khiếu nại 12 vụ, tố cáo 2 vụ) các cấp, các ngành đang xem xét giải quyết. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính Nhà nước đã phát hiện, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 2.675 m2 đất, trả lại cho cá nhân 145m2 đất.
Ngoài ra, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã giải quyết 898 vụ việc liên quan đến kiến nghị, phản ánh của công dân. Các sở, ngành có 46/55 báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc gửi đến các cơ quan Trung ương, địa phương, trả lời các cơ quan báo chí và công dân.
Trong thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam cho biết, sẽ tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%. Tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong tháng 11/2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh An Giang đã cho thấy sự quyết tâm trong việc xử lý khối lượng lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tăng cường tiếp công dân, rà soát đơn thư, đến chủ động ban hành các kế hoạch kiểm tra chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả và hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp.
Bảo San - Trần Huy
(Thanh tra) - Năm 2025, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, công tác thi hành án dân sự (THADS) tại Cà Mau tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản được hoàn thành và vượt kế hoạch; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Lê Hữu Chính
Cảnh Nhật
Lê Hữu Chính
Thu Huyền
Nam Dũng
Bảo San - Huy Trần
Tuấn Huy
T.Vân
Thiên Bình
Bảo San - Trần Huy
Chính Bình
PV
Chu Tuấn
Minh Nguyệt
Tuấn Kiệt