Theo dõi Báo Thanh tra trên
B.S
Thứ tư, 29/10/2025 - 14:00
(Thanh tra) - Năm 2025, công tác Thi hành án dân sự (THADS) tại thành phố Huế ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị, phản ánh. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng cao, đơn vị này vẫn duy trì tỷ lệ giải quyết ở mức 97,83%.
Thi hành án dân sự thành phố Huế giải quyết gần 98% đơn thư trong thời gian qua. Ảnh minh hoạ: thads.moj.gov.vn
Trong 12 tháng qua, cơ quan THADS thành phố Huế đã tiếp nhận tổng cộng 171 đơn thư các loại. Sau khi rà soát và xác định có 33 đơn có nội dung trùng lặp (chủ yếu do các cơ quan chức năng khác như Cục Quản lý THADS, Viện kiểm sát nhân dân, Ban tiếp công dân chuyển đến), số đơn thực tế cần giải quyết là 138 đơn, tương ứng với 138 việc.
Con số 138 việc này bao gồm 55 việc khiếu nại, 37 việc tố cáo và 46 việc kiến nghị, phản ánh. So với năm 2024, số lượng đơn thư đã tăng 60 việc, tương ứng với tỷ lệ tăng 76,92%.
Trước áp lực gia tăng này, THADS thành phố Huế đã giải quyết xong 135 trên tổng số 138 việc, đạt tỷ lệ 97,83% so với tổng số việc tiếp nhận. Một điểm đáng chú ý trong công tác giải quyết KNTC của đơn vị là trong năm 2025, không phát sinh vụ việc KNTC nào kéo dài từ 5 năm trở lên mà chưa được giải quyết xong.
THADS thành phố Huế đã chỉ ra ba nhóm nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đột biến của đơn thư.
Thứ nhất, một số trường hợp người phải thi hành án có tâm lý muốn trốn tránh trách nhiệm, chây ỳ. Những cá nhân này đã lợi dụng việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo như một phương thức để kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ của mình, gây khó khăn cho quá trình tổ chức thi hành án của Chấp hành viên.
Thứ hai, một số người được thi hành án, vì mong muốn nhanh chóng nhận được tài sản, cũng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo. Họ gửi đơn đến cấp trên trực tiếp nhằm tạo áp lực, yêu cầu chỉ đạo, tập trung sự chú ý vào vụ việc của cá nhân mình, đôi khi gây gián đoạn quy trình xử lý chung.
Thứ ba, tình trạng gửi đơn thư trùng lặp, gửi đơn đến nhiều nơi, nhiều cấp vẫn diễn ra. Một số công dân, mặc dù đã được cơ quan THADS giải quyết đúng quy định của pháp luật, vẫn tiếp tục gửi đơn với cùng nội dung, làm tăng khối lượng công việc hành chính và xử lý đơn thư cho cơ quan.
Để xử lý khối lượng công việc gia tăng và đảm bảo quyền lợi của người dân, THADS thành phố Huế cho biết công tác tiếp công dân luôn được quan tâm thực hiện nghiêm túc. Đơn vị đã ban hành Quy chế tiếp công dân và Nội quy tiếp công dân (theo Quyết định số 421/QĐ-THADS ngày 22/9/2025).
Lịch tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu được xây dựng và niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân. Đơn vị cũng bố trí nơi tiếp công dân thuận tiện và cử công chức có trình độ chuyên môn, am hiểu pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ.
Trong năm 2025, THADS Huế đã tiếp 47 lượt với 59 người (không kể số công dân đến đề nghị tổ chức thi hành án). Trong đó, không có đoàn đông người. Riêng lãnh đạo cơ quan đã trực tiếp tiếp 18 lượt (22 người), tương ứng với 17 vụ việc. Tất cả các trường hợp đều được tiếp đón, hướng dẫn, giải thích và trả lời kịp thời. Thực tiễn cho thấy, thông qua công tác đối thoại và giải thích trực tiếp, nhiều vụ việc người dân đã hiểu rõ quy định và rút đơn khiếu nại, tố cáo.
Kết quả giải quyết KNTC tại THADS thành phố Huế cho thấy, phần lớn các nội dung khiếu nại được xác định là không đúng hoặc nội dung tố cáo là sai sự thật.
Tuy nhiên, cơ quan cũng không né tránh việc xử lý các sai phạm nội bộ. Trong năm 2025, qua giải quyết, có 3 kết luận nội dung tố cáo được xác định là "tố cáo đúng một phần". Đối với các trường hợp này, Trưởng THADS thành phố đã kiến nghị biện pháp xử lý theo thẩm quyền, yêu cầu kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của Chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục THADS và các cá nhân liên quan đến các thiếu sót, vi phạm trong quá trình giải quyết và tham mưu giải quyết tố cáo.
Bên cạnh công tác KNTC, một nhiệm vụ trọng tâm khác là thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Trong năm 2025, tổng số phải thi hành là 51 việc, với số tiền trên 51,7 tỷ đồng. Trong số này, có 39 việc được xác định là có điều kiện thi hành, với số tiền hơn 37 tỷ đồng. Kết quả, cơ quan THADS thành phố Huế đã thi hành xong 14 việc, thu hồi được số tiền là 6,3 tỷ đồng.
Trên những kết quả đã đạt được, THADS thành phố Huế đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cho trong thời gian tới.
Ưu tiên hàng đầu là tiếp tục tập trung rà soát các vụ việc phát sinh nhiều đơn thư KNTC để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp.
Đồng thời, đơn vị sẽ đẩy mạnh thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; đẩy mạnh thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng; và tập trung tổ chức thi hành các vụ việc có giá trị lớn, các vụ việc có điều kiện thi hành trên 1 năm chưa thi hành xong, và các vụ việc có ảnh hưởng đến tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác tự kiểm tra nội bộ cũng sẽ được tăng cường, chú trọng vào những lĩnh vực có nguy cơ xảy ra vi phạm.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ