Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra Nghệ An: Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm 2025

Văn Thanh

Thứ năm, 02/10/2025 - 07:03

(Thanh tra) - 9 tháng đầu năm 2025, Thanh tra tỉnh Nghệ An và các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn đã nỗ lực triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, đạt kết quả toàn diện trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường niềm tin của Nhân dân, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những điển hình tiên tiến trong ngành Thanh tra được lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen. Ảnh: Văn Thanh

Chủ động, kịp thời trong tiếp dân và xử lý đơn thư

Thời gian qua, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo cùng các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Nhờ đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư trên địa bàn được duy trì nền nếp, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần giải quyết kịp thời bức xúc của Nhân dân.

Trong 9 tháng, toàn tỉnh đã tiếp 5.136 lượt với 5.683 công dân, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Các buổi tiếp công dân được tổ chức thường xuyên, định kỳ và đột xuất, đặc biệt là người đứng đầu UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, xã đều trực tiếp tiếp dân. Chỉ riêng Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 8 kỳ với 16 lượt, 35 công dân; ủy quyền tiếp thêm 1 kỳ với 5 lượt, 11 công dân. Việc duy trì tiếp công dân của lãnh đạo các cấp không chỉ giải quyết vụ việc cụ thể mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự gần dân, trọng dân, lắng nghe dân.

Song song với đó, việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư được triển khai nghiêm túc. 8.363 đơn thư các loại đã được tiếp nhận, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý là 7.613 đơn, với 6.632 vụ việc. Đáng chú ý, tỷ lệ xử lý đạt 99,4%, cho thấy quyết tâm không để tồn đọng, kéo dài.

Qua phân loại, có 954 đơn khiếu nại (322 vụ việc), 225 đơn tố cáo (202 vụ việc), còn lại là 6.434 đơn kiến nghị, phản ánh (6.108 vụ việc). Kết quả, toàn tỉnh đã giải quyết 5.270 vụ việc, trong đó có nhiều vụ việc được giải thích, đối thoại thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh phát sinh 217 vụ việc khiếu nại, tố cáo, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm 2024 – một tín hiệu tích cực, phản ánh sự chuyển biến trong nhận thức của người dân và hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Các cơ quan hành chính đã giải quyết được 179/217 vụ việc, đạt tỷ lệ 82,5%, số còn lại đang được kiểm tra, xác minh. Cụ thể, khiếu nại: Giải quyết 117/141 vụ việc, đạt 83%. Trong đó có 5 vụ việc khiếu nại đúng, 17 vụ việc đúng một phần, còn lại 44 vụ sai. Đặc biệt, nhiều trường hợp công dân đã tự nguyện rút đơn sau khi được giải thích, thuyết phục (42 vụ việc), thể hiện tính thuyết phục, công tâm trong giải quyết. Tố cáo, giải quyết 62/76 vụ việc, đạt 81,6%. Qua giải quyết đã kiến nghị xử lý 5 cá nhân (trong đó có 4 cán bộ, công chức); xử lý hành chính 1 tổ chức và 11 cá nhân vi phạm.

Đối với 6.108 vụ việc kiến nghị, phản ánh, toàn tỉnh đã giải quyết 4.886 vụ việc, đạt 80%. Các kết quả này góp phần giảm căng thẳng, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân

Cùng với việc giải quyết các vụ việc phát sinh, Thanh tra tỉnh còn tập trung rà soát, xử lý các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Nổi bật là việc tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt giải quyết vụ khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A. Đây là vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm, đang được tập trung tháo gỡ, hạn chế đơn thư vượt cấp lên Trung ương.

Đáng chú ý, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh. Trong 9 tháng, toàn ngành đã thực hiện 45 cuộc thanh tra công vụ, kiến nghị xử lý 6 tổ chức và 94 cá nhân có sai phạm; đã xử lý hành chính 9 tổ chức và 118 cá nhân. Qua đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ.

Kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng qua của Thanh tra tỉnh Nghệ An không chỉ được thể hiện bằng những con số cụ thể mà còn bằng sự đồng thuận, niềm tin trong Nhân dân. Nhiều vụ việc được giải quyết thấu tình, đạt lý, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn.

Trong bối cảnh sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phát huy tốt vai trò tham mưu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Việc triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức hàng chục lớp tập huấn, đối thoại với người dân đã giúp nâng cao nhận thức pháp lý, hạn chế tình trạng khiếu kiện tràn lan, vượt cấp.

Với phương châm “Gần dân, hiểu dân, trọng dân, vì dân”, ngành Thanh tra Nghệ An tiếp tục khẳng định vị trí là cơ quan tham mưu tin cậy, công cụ quan trọng bảo vệ kỷ cương, phép nước, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và hành động.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025
Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm