Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thành phố Lạng Sơn: Giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài

Chính Bình

Thứ hai, 09/09/2024 - 15:53

(Thanh tra) - Sau 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ số thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, phát huy vai trò lãnh đạo, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước.

UBND thành phố Lạng Sơn. Ảnh: CB

Ngay khi Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị ban hành, cấp ủy, chính quyền thành phố đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật, quán triệt thực hiện, Ban Thường vụ đã sao lục gửi Chỉ thị số 35-CT/TW đến các chi, đảng bộ trực thuộc, đồng thời yêu cầu cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể quần chúng quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc.

Trong 10 năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, phát huy vai trò lãnh đạo, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước, tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo, chú trọng rà soát và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai về thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được quan tâm; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cấp ủy, chính quyền thành phố đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chú trọng công tác phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật, quán triệt các quy định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quan tâm kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ của cơ quan trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm công tác tiếp dân thường xuyên và định kỳ, tăng cường công tác đối thoại, làm tốt công tác hòa giải từ cơ sở. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời đơn thư phát sinh, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được đảm bảo về trình tự, thủ tục và nội dung; công tác phối hợp giải quyết khiếu nại giữa các cấp, các ngành được tăng cường. Đơn thư khiếu kiện phức tạp, kéo dài đã được ưu tiên, tập trung giải quyết, góp phần giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, công tác phân loại xử lý một số đơn có lúc còn chậm, muộn. Giải quyết đơn còn có vụ việc chưa tuân thủ đúng thời hạn theo quy định. Việc thực hiện thông báo kết luận của người có thẩm quyền tại các kỳ tiếp công dân còn có vụ việc chưa kịp thời.

Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã còn có lúc chưa quan tâm đúng mức công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; ở một số nơi công tác hòa giải, đối thoại đối với một số vụ việc tranh chấp, khiếu nại ngay từ cơ sở còn hạn chế; chưa thực hiện tốt công tác phối hợp vận động tuyên truyền, đối thoại, hòa giải nên còn để một số người dân bị lôi kéo, xúi giục, lợi dụng, kích động tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp…

Trong kỳ chưa thực hiện cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND phường, xã, thủ trưởng cơ quan chuyên môn.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn cho biết, sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong công tác lãnh đạo các nhiệm vụ trọng tâm; quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới; đảm bảo giải quyết tốt các nhiệm vụ, tránh phát sinh đơn.

Tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chỉ đạo các phòng, ban và UBND các phường, xã trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại tố cáo; củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các Tổ hoà giải và Ban Thanh tra Nhân dân; phát hiện, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân, để hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trang bị kỹ năng mềm, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, công tâm, khách quan, có trình độ năng lực, kinh nghiệm, đủ khả năng giải quyết vấn đề nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác này.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm