00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Số lượng đoàn đông người có xu hướng giảm

Thu Huyền

Thứ hai, 07/04/2025 - 11:52

(Thanh tra) - Trong quý 1/2025, các cấp, các ngành tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 75 đoàn đông người với 1.327 người, giảm 26 đoàn và giảm 734 người tham gia so với cùng kỳ năm 2024.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều văn bản triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Thu Huyền

Lượng đơn tăng nhưng số lượng đoàn đông người giảm

Thông tin từ UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong quý 1/2025 tình hình công dân đến trực tiếp các cơ quan hành chính để khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị ít hơn so với cùng kỳ năm 2024, tuy nhiên tổng số lượng đơn phát sinh cần xử lý trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng. Số lượng đoàn và số lượng người tham gia đoàn đông người tiếp tục xu hướng giảm.

Đối với công tác tiếp công dân, trong quý 1 toàn thành phố đã tổ chức tiếp 7.616 lượt với 8.537 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 8.501 lượt và 10.334 người so với cùng kỳ năm 2024. Tổng số vụ việc tiếp công dân là 7.037 vụ việc, gồm 6.206 vụ việc tiếp lần đầu và 831 vụ việc tiếp nhiều lần.

Các cấp, các ngành tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 75 đoàn đông người với 1.327 người, giảm 26 đoàn và 734 người tham gia so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024 tiếp 101 đoàn với 2.061 người). Trong đó, Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 40 đoàn với 610 người; sở, ngành tiếp 16 đoàn với 257 người; cấp huyện và cấp xã tiếp 19 đoàn với 460 người.

Về công tác giải quyết đơn thuộc thẩm quyền, trong quý 1 toàn thành phố đã giải quyết 176/682 vụ việc khiếu nại (tỷ lệ giải quyết 25,8%), giải quyết 41/54 vụ việc tố cáo (tỷ lệ giải quyết 75,9%) và giải quyết 1.793/3.879 vụ việc kiến nghị, phản ánh (tỷ lệ giải quyết 46,2%).

Cũng trong quý 1, trên địa bàn thành phố phát sinh 2 trường hợp công dân đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo, gồm 1 trường hợp áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe và 1 trường hợp áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm.

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong quý 1/2025 tuy lượng đơn có xu hướng tăng nhưng số lượng công dân đến trực tiếp các cơ quan hành chính (nhất là các đoàn đông người) giảm cho thấy công tác vận động, hướng dẫn, giải thích của công chức, viên chức, cán bộ các cấp chính quyền đã tạo được sự đồng thuận của Nhân dân khi triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm 2024. Trong đó chú trọng việc xử lý, giải quyết nhanh, kịp thời, đảm bảo đúng quy định đối với các đơn thư liên quan nhân sự đại hội các cấp và quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Nỗ lực giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người

Về tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, theo dự báo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, khi tiếp tục triển khai các dự án trọng tâm, trọng điểm nhằm phát triển thành phố (điển hình như Dự án Vành đai 3; Rạch xuyên tâm; Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài …), nếu thực hiện không chặt chẽ trong pháp lý thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì người dân sẽ thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị theo quy định.

Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh tham gia buổi tiếp công dân do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì. Ảnh: Thu Huyền

Bên cạnh đó, một số dự án cũ dự báo trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn các nguy cơ phát sinh tụ tập đông người nếu chưa được giải quyết dứt điểm.

Trong quý 2, thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 429-KH/TU ngày 17/2/2025 của Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, Thanh tra Chính phủ và tăng cường tính chủ động của sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức, nỗ lực giải quyết dứt các vụ việc vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 6414/KH-UBND ngày 22/10/2024 về công tác phối hợp tổ chức tiếp công dân trong thời gian Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Cùng với đó, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước, chú trọng công tác dân vận chính quyền, công tác hòa giải ở cơ sở để góp phần tạo sự đồng thuận của người dân trong chấp hành, thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, đặc biệt trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm của thành phố nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, bức xúc trong Nhân dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại liên quan đến đất đai tại phường Điện Nam Bắc

Giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại liên quan đến đất đai tại phường Điện Nam Bắc

(Thanh tra) - UBND thị xã Điện Bàn vừa ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với bà Lê Thị Thuận, trú tại khối phố Cẩm Sa, phường Điện Nam Bắc. Nội dung khiếu nại không được chấp nhận, do không có cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành của pháp luật đất đai.

Lâm Ánh

09:44 11/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm