Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ tư, 02/04/2025 - 17:20
(Thanh tra) - Quan Hoá là huyện vùng cao biên giới, nằm ở phía Tây của tỉnh Thanh Hoá. Từ năm 2022 đến nay, qua hơn 2 năm triển khai và thực hiện Luật Tiếp công dân, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn đã đạt được những kết quả quan trọng, giải quyết cơ bản các vụ việc KNTC, dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Huyện Quan Hóa thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: P.V
Giải quyết dứt điểm những kết quả tồn đọng kéo dài
Các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, vận dụng nhiều cơ chế, chính sách giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Người đứng đầu các cấp thường xuyên trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên, đoàn viên, doanh nghiệp và người dân… để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những kiến nghị của Nhân dân, không để phát sinh điểm nóng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
Hằng năm, UBND huyện Quan Hóa đã quán triệt triển khai các văn bản về tiếp công dân giải quyết KNTC của cơ quan cấp trên đến các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn huyện. Lãnh đạo chỉ đạo triển khai phổ biến đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân giải quyết KNTC trên các phương tiện thông tin của huyện,
Chủ tịch UBND huyện đã ban hành theo thẩm quyền và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ban hành văn bản để triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đảm bảo thực hiện có hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị.
Thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư KNTC; tập trung giải quyết các vụ việc KNTC theo thẩm quyền; tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra 3 trách nhiệm việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật KNTC.
Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo; giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện quyền KNTC và tham gia giám sát hoạt động giải quyết KNTC đối với các cơ quan Nhà nước.
Trả lời và giải đáp đúng trình tự quy định của pháp luật
Kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân giải quyết KNTC, trong kỳ các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện đã tiếp 458 lượt công dân (Khiếu nại 0; tố cáo 2; phản ánh, kiến nghị 456), không có đoàn đông người. Toàn bộ các kiến nghị, phản ánh và đề xuất của công dân thông qua tiếp dân đã được Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp giải quyết, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kịp thời trả lời, giải đáp đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật.
Đối với công tác tiếp dân, huyện Quan Hóa đã tổ chức thi hành nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 về trách nhiệm của người tiếp công dân. Giải thích, hướng dẫn, vận động việc chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của người dân khi đến KNTC, kiến nghị, phản ánh.
Việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của huyện, địa điểm tiếp công dân tại xã, thị trấn đã được ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân và niêm yết lịch tiếp công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân của huyện, địa điểm tiếp công dân của các xã, thực hiện tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hiện hành.
Việc giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính được thực hiện kịp thời, đảm bảo quy định về trình tự, thủ tục, thời gian, thẩm quyền giúp giải quyết dứt điểm khiếu nại, nhận được sự đồng thuận của người khiếu nại, người bị khiếu nại. Việc thực hiện giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai đảm bảo đúng quy định về thẩm quyền theo quy định của Luật khiếu nại năm 2011; quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được các đơn vị, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, không có đơn khiếu nại tồn đọng, kéo dài.
Thanh tra huyện tổ chức 30 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó 27 cuộc thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và công tác quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng, quản lý đất đai tại cấp xã và cấp trường; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác chi đảm bảo xã hội và quản lý chi các nguồn ngân sách Nhà nước; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí ...
Qua đó, phát hiện những vi phạm chủ yếu liên quan đến việc lưu trữ hồ sơ, thiết lập một số chứng từ kế toán chưa đảm bảo theo quy định, một số nhiệm vụ chi chưa đảm bảo theo điều khoản tại quy chế chi tiêu nội bộ; thi công không đúng thiết kế được phê duyệt. Xử lý trách nhiệm, đã nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm mà kết luận thanh tra đã chỉ ra …
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thống nhất xác định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Hoàng Long
(Thanh tra) - UBND thị xã Điện Bàn vừa ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với bà Lê Thị Thuận, trú tại khối phố Cẩm Sa, phường Điện Nam Bắc. Nội dung khiếu nại không được chấp nhận, do không có cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành của pháp luật đất đai.
Lâm Ánh
Hải Hà
Hương Trà
Trọng Tài
Thu Huyền
Hương Trà
Hương Giang
Hương Giang
Báo Thanh tra
Hương Giang
Quang Dân
PV
Hương Giang
Trà Vân
Hà Anh
Hương Giang
Trần Kiên