Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

THADS tỉnh Tây Ninh tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nguyệt Huy

Thứ tư, 15/10/2025 - 08:03

(Thanh tra) - Năm 2025, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tây Ninh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, thể hiện sự chủ động, trách nhiệm và tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. Sau khi sáp nhập hai cơ quan THADS tỉnh Tây Ninh và Long An, đơn vị đã kịp thời kiện toàn tổ chức, hoàn thiện quy chế hoạt động, bảo đảm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, đúng pháp luật, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào cơ quan thi hành án.

Sau khi hoàn thành việc sáp nhập cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An, công tác tiếp công dân tại THADS tỉnh Tây Ninh được quan tâm chỉ đạo, triển khai bài bản, thống nhất. Ngay sau khi kiện toàn tổ chức, Phòng Kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KTGQKNTC) đã tham mưu Trưởng THADS tỉnh ban hành Quyết định số 836/QĐ-THADS ngày 5/9/2025 về việc ban hành Nội quy tiếp công dân và Quyết định số 835/QĐ-THADS cùng ngày về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại THADS tỉnh Tây Ninh, thay thế các văn bản trước đây của Cục THADS tỉnh Long An và Tây Ninh.

Song song đó, Phòng KTGQKNTC đã phối hợp với các phòng chuyên môn liên quan bố trí trụ sở, địa điểm, cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo cho hoạt động tiếp công dân. Cơ sở vật chất nơi tiếp công dân được trang bị đầy đủ, có phòng tiếp công dân riêng biệt, bảo đảm điều kiện thuận tiện cho người dân khi đến làm việc. Bên cạnh đó, phòng đã tham mưu lãnh đạo THADS tỉnh thực hiện đầy đủ trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp công dân định kỳ hằng tháng, quý, 6 tháng, 12 tháng với Cục Quản lý THADS theo quy định hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Công tác tiếp công dân được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình, với việc lãnh đạo cơ quan thực hiện tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định pháp luật. Hằng tháng, Phòng KTGQKNTC đều tham mưu Trưởng THADS tỉnh ban hành thông báo lịch tiếp công dân, được công khai tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử của cơ quan để người dân nắm rõ.

Trong năm 2025, lãnh đạo THADS tỉnh Tây Ninh đã tiếp công dân với tổng số 316 lượt, tăng 2,60% (8 lượt) so với cùng kỳ năm 2024; tổng số 315 người, giảm 2,17% (7 người) tương ứng với 315 vụ việc, giảm 1,25% (4 vụ việc) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khiếu nại chiếm 70 vụ, tố cáo 13 vụ, kiến nghị phản ánh 232 vụ; thuộc thẩm quyền của cơ quan THADS là 293 vụ, thuộc thẩm quyền của cơ quan khác là 22 vụ. Đáng chú ý, toàn bộ 293 vụ việc thuộc thẩm quyền đã được giải quyết dứt điểm, đạt tỷ lệ 100%.

THADS tỉnh Tây Ninh tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh THADS tỉnh Tây Ninh

Không chỉ tập trung cho công tác tiếp công dân, THADS tỉnh Tây Ninh còn thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc công chức thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại hoặc kết luận nội dung tố cáo, lãnh đạo cơ quan đều tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, tố cáo nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó đảm bảo việc giải quyết được thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Nội dung khiếu nại trong năm chủ yếu tập trung vào các vấn đề như cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản, áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, chậm tổ chức thi hành án hoặc một số trường hợp khiếu nại nhằm trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án. Các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo ban hành đều được các bên chấp hành nghiêm túc. Đối với các quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, cơ quan đã tổ chức thực hiện đúng quy định pháp luật; không có trường hợp vi phạm phải xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với cá nhân, cơ quan liên quan, cũng không có trường hợp người tố cáo sai sự thật bị xử lý.

Trong năm 2025, tổng số đơn mà THADS tỉnh Tây Ninh tiếp nhận là 1.723 đơn, tăng 38,95% (483 đơn) so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có 441 đơn được tiếp nhận kể từ ngày 1/7/2025 đến 30/9/2025. Kết quả xử lý cho thấy 288 đơn đã được lưu, 533 đơn được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, 668 đơn được ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời và 110 đơn được thụ lý giải quyết. Hiện còn 124 đơn đang trong quá trình xử lý, chủ yếu là các đơn mới tiếp nhận trong tuần cuối tháng 9/2025.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, trong năm 2025, THADS tỉnh Tây Ninh đã thụ lý tổng số 85 việc, tăng 31% (20 việc) so với cùng kỳ năm trước. Kết quả giải quyết đạt 100% với 85/85 việc được xử lý xong, trong đó thu hồi thông báo thụ lý 5 việc, đình chỉ giải quyết 15 việc, xác định đúng toàn bộ 6 việc, đúng một phần 1 việc và sai toàn bộ 58 việc.

Đối với công tác giải quyết tố cáo, THADS tỉnh Tây Ninh đã thụ lý tổng số 25 việc, tăng 39% (7 việc) so với cùng kỳ năm 2024. Tất cả 25 việc đã được giải quyết dứt điểm, đạt tỷ lệ 100%, với 1 việc thu hồi thông báo thụ lý, 1 việc đình chỉ, 1 việc đúng một phần và 20 việc sai toàn bộ.

Công tác xử lý kiến nghị, phản ánh cũng được chú trọng với tổng số 940 đơn, tăng 34,09% so với cùng kỳ. Trong đó, 145 đơn được lưu (15,43%), 277 đơn chuyển cơ quan có thẩm quyền (29,47%), 460 đơn được ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời (48,94%), còn 58 đơn đang xử lý (6,17%).

Đối với việc theo dõi, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo do các cơ quan Đảng, Nhà nước và Quốc hội chuyển đến, THADS tỉnh đã tiếp nhận 198 đơn từ nhiều cơ quan khác nhau như Thường trực Tiếp công dân Quốc hội, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao, Tổng cục THADS, Thanh tra Bộ Tư pháp, Ban Nội chính Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và một số cơ quan báo chí. Kết quả, đã giải quyết xong 158/198 đơn, đạt tỷ lệ 79,79%, các kết quả đều được báo cáo, thông báo đầy đủ đến cơ quan chuyển đơn. Hiện còn 40 đơn đang được xem xét, chủ yếu là các đơn mới tiếp nhận cuối tháng 9/2025.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, THADS tỉnh Tây Ninh chỉ còn 2 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, gồm vụ việc của Công ty Cổ phần Dệt Long An phát sinh từ năm 2017 và vụ ông Ông Nam Hà liên quan đến tài sản trúng đấu giá của bà Thái Thị Hon và ông Dương Trung Lương - chủ doanh nghiệp tư nhân Nguyệt Phương. Với các vụ việc này, cơ quan THADS tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tư pháp, Cục Quản lý THADS, thực hiện giải quyết đúng trình tự, báo cáo định kỳ theo quý, 6 tháng, 12 tháng và đột xuất, nhằm sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

Những kết quả nêu trên cho thấy, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của THADS tỉnh Tây Ninh trong năm 2025 đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự nghiêm túc trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm