Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

THADS tỉnh Cà Mau: Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo có xu hướng tăng

Nguyệt Trang

Thứ năm, 30/10/2025 - 18:06

(Thanh tra) - Cùng với những kết quả đạt được, năm 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Cà Mau còn gặp những khó khăn, vướng mắc, như đơn KNTC có xu hướng tăng về số lượng và tính chất phức tạp; một số trường hợp đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng đương sự cố tình gửi đơn đến nhiều nơi, nhiều cấp nhằm tạo áp lực với cơ quan Thi hành án.

Để thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, các cơ quan THADS tỉnh Cà Mau đã triển khai nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật. Cụ thể, ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân và quy chế giải quyết KNTC. Lịch tiếp công dân thường xuyên của Thẩm tra viên và lãnh đạo các đơn vị được niêm yết công khai. Thủ trưởng đơn vị duy trì lịch tiếp công dân thường xuyên 1 lần/tháng.

Qua kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị cho thấy, cơ quan THADS các cấp đã thực hiện khá nghiêm túc và đúng quy định pháp luật. Về cơ bản, việc giải quyết KNTC đã đảm bảo đúng thời hạn quy định. Các quy định liên quan đến việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại được tuân thủ chặt chẽ. Hơn nữa, công tác thiết lập và quản lý hồ sơ giải quyết KNTC cũng được các cơ quan THADS thực hiện khá tốt; công tác báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại về thi hành án dân sự nhìn chung được thực hiện đầy đủ và kịp thời.   

Cán bộ, công chức THADS tỉnh Cà Mau trong một cuộc họp tháng 7/2025. Ảnh: THADS tỉnh Cà Mau

Đặc biệt, lãnh đạo các đơn vị đã luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Nhờ việc thực hiện tốt công tác này, các KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân đã được giải quyết kịp thời. Qua đó góp phần hạn chế, ngăn ngừa tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội tại địa phương.

Cùng với những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC của THADS tỉnh Cà Mau cũng đối mặt với không ít hạn chế và vướng mắc. Số lượng đơn KNTC có xu hướng tăng không chỉ về mặt số lượng mà còn về tính chất phức tạp.

Đặc biệt, tình trạng đương sự tiếp tục KNTC diễn ra ngay cả đối với một số trường hợp đã được giải quyết hết thẩm quyền. Đáng chú ý là việc đương sự lợi dụng quyền KNTC để gửi đơn đến nhiều nơi, nhiều cấp, nhằm mục đích tạo áp lực lên cơ quan thi hành án.

Một nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc công dân gửi đơn KNTC là do một số chấp hành viên chưa giải thích đầy đủ hết quyền và nghĩa vụ của đương sự, các quy định pháp luật liên quan, hoặc chậm thông báo kết quả tổ chức thi hành án.

Ngoài ra, công tác triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật cũng gặp khó khăn. Việc chỉ đạo thực hiện một số quyết định này còn thiếu tính kịp thời. Thậm chí, một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc xem xét, xử lý trách nhiệm của cá nhân có liên quan đến sai phạm theo các quyết định hoặc kết luận nội dung tố cáo, dẫn đến thiếu tính răn đe.

Đáng nói, hiện tại vẫn còn 1 vụ việc kéo dài từ 5 năm trở lên chưa giải quyết xong (chưa thi hành xong).

Cán bộ thi hành án dân sự tiếp công dân. Ảnh minh họa - INT

Trong năm 2025, hệ thống THADS tỉnh Cà Mau đã tiếp 171 lượt = 173 người = 164 vụ việc. Đáng chú ý, vai trò của lãnh đạo các đơn vị trong công tác tiếp dân được thực hiện tích cực. Số lượt tiếp công dân của Thủ trưởng đơn vị đạt 86 lượt, tương đương với việc tiếp 92 người và giải quyết 84 vụ việc. Điều này thể hiện sự duy trì và thực hiện tốt việc tiếp thường xuyên, định kỳ và đột xuất của lãnh đạo các đơn vị, góp phần giải quyết kịp thời các yêu cầu của người dân.

Đồng thời, tiếp nhận 130 đơn khiếu nại, 55 đơn tố cáo và 544 đơn kiến nghị, phản ánh. Kết quả, đã thụ lý 53 đơn khiếu nại và 31 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Đối với đơn kiến nghị, phản ánh, đã lưu 18 đơn; chuyển 160 đơn; hướng dẫn, trả lời 365 đơn; đã thụ lý 1 đơn.

Trước thực trạng gia tăng số lượng và tính chất phức tạp của đơn thư, cũng như khắc phục những hạn chế, các cơ quan THADS Cà Mau đã đưa ra một số giải pháp cụ thể. Đó là tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, chú trọng đối thoại, giải quyết dứt điểm KNTC ngay từ cơ sở theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thông qua việc tăng cường các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ Thẩm tra viên, công chức phụ trách công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Mục tiêu là đảm bảo rằng đội ngũ này luôn được cập nhật những thay đổi mới nhất đối với các quy định của pháp luật, từ đó giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, hạn chế tối đa việc phát sinh đơn thư KNTC.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm