Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ sáu, 04/07/2025 - 06:05
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Sóc Trăng (nay là Thành phố Cần Thơ) đã đạt được những kết quả ấn tượng trong công tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (cũ) đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án điện gió (vào ngày 20/5/2025). Ảnh: Thu Huyền
Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 100%
Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp lượt 538 lượt công dân với 671 người liên quan 647 vụ việc. Trong đó lãnh đạo UBND các cấp và thủ trưởng các ngành tiếp định kỳ và đột xuất là 187 lượt với 450 người.
Hầu hết các vụ việc tiếp công dân là những vụ khiếu nại, nội dung chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, hành chính. Cụ thể trong 538 lượt tiếp dân có 647 vụ việc gồm: Tranh chấp, đền bù giải tỏa, đòi lại đất 100 vụ; chính trị, văn hóa, xã hội 30 vụ; về việc thực hiện các chế độ, chính sách 20 vụ; tư pháp 25 vụ; phản ánh, kiến nghị 472 vụ.
Tổng số vụ việc tiếp nhận trong kỳ là 647 vụ việc, đã giải quyết 647/647 vụ việc thông qua thuyết phục, giải thích và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Trong kỳ, toàn tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận 624 đơn, bao gồm 90 đơn khiếu nại, 25 đơn tố cáo, 509 đơn kiến nghị phản ánh khác. Qua phân loại, xử lý có 277/624 đơn (gồm 6 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo, 270 đơn kiến nghị phản ánh khác) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, số đơn còn lại không thuộc thẩm quyền đã chuyển trả và hướng dẫn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đến hết tháng 6/2025, toàn tỉnh đã giải quyết 6/6 vụ khiếu nại và 1/1 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 100%. Đây là tỷ lệ tuyệt đối, phản ánh tinh thần trách nhiệm và năng lực, quyết tâm của các cấp, các ngành tỉnh Sóc Trăng (cũ) trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đối với 270 vụ việc kiến nghị phản ánh, đến hết tháng 6/2025 toàn tỉnh đã giải quyết 219/270 vụ việc, đạt tỷ lệ 81,11%.
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo
Ngay từ đầu năm 2025, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo đã được tỉnh Sóc Trăng xác định là nhiệm vụ quan trọng và chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh việc thực hiện.
UBND tỉnh Sóc Trăng (cũ) tổ chức đối thoại vào ngày 7/5 nhằm xem xét, giải quyết đơn khiếu nại của Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng. Ảnh: Thu Huyền
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Sóc Trăng đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến toàn thể cán bộ, công chức tại đơn vị và các đơn vị trong ngành. Trong kỳ, toàn tỉnh đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 129 cuộc với 5.249 lượt người dự.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai 8 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, về khiếu nại, tố cáo tại 1 đơn vị, đã kết thúc và ban hành 8 kết luận thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, về khiếu nại, tố cáo.
Qua thanh tra, kiểm tra trách nhiệm cho thấy cấp ủy, chính quyền các đơn vị có quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công trực tiếp công dân, có mở sổ theo dõi tiếp công dân, nhận đơn và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở.
Bên cạnh đó, chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả một số đơn vị về một số mặt công tác về tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong giải quyết khiếu nại tố cáo, về chế độ chính sách công chức kiêm nhiệm công tác tiếp công dân, thường xuyên rà soát các vụ việc tồn đọng, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở; thực hiện chế độ thông tin báo cáo.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Châu Phong và phường Tân Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát hiệu quả hoạt động của các đơn vị; chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Nhật Minh
(Thanh tra) - Bộ Xây dựng vừa có báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm 2025 gửi Thanh tra Chính phủ.
Trần Quý
Dương Nguyễn
Thu Huyền
Ngô Tân
PV
Nam Dũng
PV
Dương Nguyễn
Bùi Bình
PV
Trọng Tài
Nam Dũng
Trí Anh
Vũ Anh
Thu Huyền
Trí Anh