Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sở Công thương thành phố Hà Nội phân loại đơn không đúng

Hoàng Long

Thứ ba, 13/12/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Quá trình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư của công dân, Sở Công thương thành phố Hà Nội phân loại đơn thư không đúng quy định, xác định đơn thuộc thẩm quyền giải quyết không đúng. Do vậy, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Sở Công thương thành phố Hà Nội phân loại đơn thư không đúng quy định. Ảnh: HL

Công dân tố cáo bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương liên quan đến xử lý đơn về việc Công ty Điện lực huyện Chương Mỹ ký hợp đồng bán điện cho khách hàng tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Đơn do Bộ Công thương gửi kèm Văn bản số 2610/BCT-TTB ngày 13/5/2022 và đơn do công dân gửi.

Cụ thể nội dung tố cáo là, quyền Giám đốc Sở Công thương chưa có văn bản trả lời nội dung tố cáo của công dân liên quan việc Công ty Điện lực huyện Chương Mỹ ký hợp đồng bán điện cho khách hàng tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Việc Sở Công thương chậm trễ giải quyết tố cáo của công dân là vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 30 Luật Tố cáo năm 2018.

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo và kết quả xác minh của Thanh tra thành phố, UBND thành phố đã ban hành Văn bản số 104/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo đối với quyền Giám đốc Sở Công thương.

Kết quả xác minh cho thấy, ngày 12/3/2022, công dân có đơn gửi Sở Công thương tố cáo Công ty Điện lực Chương Mỹ cấp, bán điện trái pháp luật cho ông Nguyễn Hữu Văn tại thôn Phú Hữu 2, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ.

Khi tiếp nhận đơn, Thanh tra Sở Công thương có Phiếu đề xuất số 06/DX-TTr ngày 18/3/2022, xác định là đơn phản ánh và thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương, được Giám đốc Sở phê duyệt.

Qua xem xét thấy, về thẩm quyền giải quyết đơn của công dân, việc ký hợp đồng mua bán điện giữa Công ty Điện lực Chương Mỹ - công ty Nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội với ông Nguyễn Hữu Văn là giao dịch dân sự, thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 137/2013/ND-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

Căn cứ quy định tại Điều 26 Thông tư số 05/2021/FT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, đơn kiến nghị, phản ánh "Đơn liên quan đến tổ chức, hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, của doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị, tổ chức khác thì người xử lý đơn hướng dẫn gửi đơn hoặc chuyển đơn đến đơn vị, doanh nghiệp đó để giải quyết theo quy định của pháp luật".

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Tố cáo năm 2018, thẩm quyền giải quyết tố cáo của công dân đối với Công ty Điện lực Chương Mỹ thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.

Mặt khác, Sở Công thương đã có Văn bản số 2279/SCT-TTr ngày 3/6/2022 trả lời dân. Do đó, việc công dân tố cáo Giám đốc Sở Công thương chưa có văn bản trả lời công dân, chậm trễ giải quyết tố cáo của công dân là không đúng. Nội dung công dân tố cáo sai.

Tuy nhiên, tại đơn đề ngày 12/3/2022, người tố cáo đã ghi rõ người bị tố cáo là Công ty Điện lực Chương Mỹ. Hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo là cấp, bán điện trái pháp luật cho ông Nguyễn Hữu Văn tại thôn Phú Hữu 2, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ.

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Tố cáo năm 2018, Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 05/2021 TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, việc Sở Công thương phân loại đây là đơn phản ánh, thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương là không đúng. Trách nhiệm trong việc phân loại đơn, xác định thẩm quyền giải quyết đơn không đúng quy định thuộc Chánh Thanh tra Sở Công thương, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

UBND thành phố giao Giám đốc Sở Công thương thành phố chỉ đạo tổ chức rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn của công dân.

Được biết, ngoài gửi đơn tới Sở Công thương, người tố cáo còn gửi đơn tới Thanh tra Bộ Công thương về việc Công ty Điện lực Chương Mỹ cấp, bán điện không đúng quy định. Thanh tra Bộ Công thương có Phiếu chuyển đơn số 228/TTB-P2 chuyển đơn của công dân tới Tổng Công ty Điện lực Hà Nội để xem xét, giải quyết. Sau đó, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội có Văn bản số 1903/EVNHANOI-KTTT trả lời đơn của công dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm