Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sa Pa không có đoàn đông người đến trụ sở tiếp dân

Nam Dũng

Thứ sáu, 22/03/2024 - 06:35

(Thanh tra)- Đó là thông tin được UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư trong quý I năm 2024.​

Trụ sở Tiếp công dân thị xã Sa Pa. Ảnh: ND

Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thị xã luôn cố gắng bố trí thời gian, công việc để tiếp công dân giải quyết các vướng mắc và đề nghị chính đáng của người dân với tinh thần trách nhiệm cao trong việc giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền, do đó, trong thời gian qua đã giải quyết được một số vụ việc, góp phần giảm bớt tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài; thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, phường tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giải quyết đơn đã quan tâm chỉ đạo, đôn đốc cấp dưới giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật và phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân trong việc tham gia tiếp công dân theo quy định.

Trong quý I, các cấp, các ngành thị xã Sa Pa đã tổ chức tiếp 26 lượt công dân, trong đó thị xã tiếp 21 lượt (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng); cấp xã, phường tiếp 5 lượt.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua không có đoàn đông người đến Trụ sở Tiếp công dân.

Bên cạnh đó, thị xã Sa Pa đã nhận được 118 đơn thư, trong đó, đơn kỳ trước chuyển sang 45 đơn, đơn mới tiếp nhận 73 đơn, cụ thể: Khiếu nại 4 đơn; không có đơn tố cáo; 114 đơn kiến nghị, phản ánh; đã giải quyết 53/118 đơn, đạt tỉ lệ 44,9%.

Việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân của Chủ tịch UBND thị xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, phường đã được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường đã bố trí địa điểm tiếp công dân, đầu tư cơ sở vật chất thuận lợi cho công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, niêm yết nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân theo đúng quy định. Bố trí cán bộ tiếp dân có phẩm chất đạo đức tốt, có am hiểu chính sách pháp luật, qua kiểm tra không có đơn thư nào của công dân khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm của cán bộ tiếp dân; thủ trưởng cơ quan đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường trực tiếp công dân đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa: Quá trình giải quyết các vụ việc cụ thể còn có những bất cập trong việc nhận thức áp dụng pháp luật, đặc biệt liên quan đến Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Chính sách, pháp luật nói chung có nhiều thay đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tốc độ đô thị hóa trên địa bản tăng nhanh, quỹ đất nông nghiệp bị thu hẹp; các dự án lớn được triển khai xây dựng nhiều...

Năng lực của cán bộ, công chức trong một số cơ quan, đơn vị tham mưu giúp việc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều bất cập so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao; sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được thường xuyên kịp thời ngay từ cơ sở. Từ đó không tránh khỏi những phát sinh khiếu kiện phức tạp, tác động ảnh hưởng không tốt đến trật tự an toàn xã hội.

Nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế dẫn đến khiếu nại, tố cáo thiếu căn cứ. Các yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định hoặc vượt quá quy định của pháp luật, đơn gửi nhiều cấp, nhiều đơn vị làm ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự xã hội.

Thời gian tới, Thị ủy, HĐND và UBND thị xã Sa Pa sẽ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chủ trương, biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo công tác tiếp dân trên địa bàn có hiệu quả hơn.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024
Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².

Hoàng Hiệp

19:17 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm