Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nam Dũng
Thứ sáu, 22/03/2024 - 06:35
(Thanh tra)- Đó là thông tin được UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư trong quý I năm 2024.
Trụ sở Tiếp công dân thị xã Sa Pa. Ảnh: ND
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thị xã luôn cố gắng bố trí thời gian, công việc để tiếp công dân giải quyết các vướng mắc và đề nghị chính đáng của người dân với tinh thần trách nhiệm cao trong việc giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền, do đó, trong thời gian qua đã giải quyết được một số vụ việc, góp phần giảm bớt tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài; thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, phường tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.
Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giải quyết đơn đã quan tâm chỉ đạo, đôn đốc cấp dưới giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật và phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân trong việc tham gia tiếp công dân theo quy định.
Trong quý I, các cấp, các ngành thị xã Sa Pa đã tổ chức tiếp 26 lượt công dân, trong đó thị xã tiếp 21 lượt (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng); cấp xã, phường tiếp 5 lượt.
Đặc biệt, trong thời gian vừa qua không có đoàn đông người đến Trụ sở Tiếp công dân.
Bên cạnh đó, thị xã Sa Pa đã nhận được 118 đơn thư, trong đó, đơn kỳ trước chuyển sang 45 đơn, đơn mới tiếp nhận 73 đơn, cụ thể: Khiếu nại 4 đơn; không có đơn tố cáo; 114 đơn kiến nghị, phản ánh; đã giải quyết 53/118 đơn, đạt tỉ lệ 44,9%.
Việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân của Chủ tịch UBND thị xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, phường đã được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường đã bố trí địa điểm tiếp công dân, đầu tư cơ sở vật chất thuận lợi cho công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, niêm yết nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân theo đúng quy định. Bố trí cán bộ tiếp dân có phẩm chất đạo đức tốt, có am hiểu chính sách pháp luật, qua kiểm tra không có đơn thư nào của công dân khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm của cán bộ tiếp dân; thủ trưởng cơ quan đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường trực tiếp công dân đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa: Quá trình giải quyết các vụ việc cụ thể còn có những bất cập trong việc nhận thức áp dụng pháp luật, đặc biệt liên quan đến Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Chính sách, pháp luật nói chung có nhiều thay đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tốc độ đô thị hóa trên địa bản tăng nhanh, quỹ đất nông nghiệp bị thu hẹp; các dự án lớn được triển khai xây dựng nhiều...
Năng lực của cán bộ, công chức trong một số cơ quan, đơn vị tham mưu giúp việc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều bất cập so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao; sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được thường xuyên kịp thời ngay từ cơ sở. Từ đó không tránh khỏi những phát sinh khiếu kiện phức tạp, tác động ảnh hưởng không tốt đến trật tự an toàn xã hội.
Nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế dẫn đến khiếu nại, tố cáo thiếu căn cứ. Các yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định hoặc vượt quá quy định của pháp luật, đơn gửi nhiều cấp, nhiều đơn vị làm ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự xã hội.
Thời gian tới, Thị ủy, HĐND và UBND thị xã Sa Pa sẽ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chủ trương, biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo công tác tiếp dân trên địa bàn có hiệu quả hơn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong tháng 11/2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh An Giang đã cho thấy sự quyết tâm trong việc xử lý khối lượng lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tăng cường tiếp công dân, rà soát đơn thư, đến chủ động ban hành các kế hoạch kiểm tra chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả và hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp.
Bảo San - Trần Huy
(Thanh tra) - Năm 2025, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, công tác thi hành án dân sự (THADS) tại Cà Mau tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản được hoàn thành và vượt kế hoạch; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Lê Hữu Chính
Cảnh Nhật
Lê Hữu Chính
Thu Huyền
Nam Dũng
Bảo San - Huy Trần
Tuấn Huy
T.Vân
Thiên Bình
Bảo San - Trần Huy
Chính Bình
PV
Chu Tuấn
Minh Nguyệt
Tuấn Kiệt