00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quảng Bình: Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương chưa cao

Hà Anh

Thứ ba, 01/04/2025 - 14:01

(Thanh tra) - Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, cơ sở chưa cao. Một số bộ phận công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo không đúng quy định; khiếu nại, tố cáo nhiều nơi, vượt cấp, phức tạp, kéo dài, đông người.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025. Ảnh: QBĐT

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Lê Ngọc Quang vừa ký ban hành Chỉ thị số 41-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát, quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Còn tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, hầu hết các khiếu nại, tố cáo của công dân đã được tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng nội dung, trình tự, thủ tục. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát, quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu về tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, cơ sở chưa cao; vẫn còn tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, nhiều lần cùng một nội dung.

Một số bộ phận công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo không đúng quy định; khiếu nại, tố cáo nhiều nơi, vượt cấp, phức tạp, kéo dài, đông người. Các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo còn bất cập, chưa đồng bộ, thống nhất. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đầu tư cơ sở vật chất còn hạn chế.

Trong khi đó, đội ngũ cán bộ ở một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là cấp cơ sở.

Quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa được các cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để, kịp thời; việc xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong một số trường hợp chưa tương xứng tính chất, mức độ sai phạm, còn thiếu tính răn đe phòng ngừa.

Khắc phục tình trạng đùn đẩy, chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức thành viên các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; việc tiếp nhận, xử lý đơn phải kịp thời, đầy đủ hồ sơ, tài liệu, rõ nội dung, địa chỉ, đúng thời hạn.

Đơn phải được gửi, chuyển đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân có thẩm quyền để xử lý, giải quyết; khắc phục tình trạng đùn đẩy, chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm…

Người có trách nhiệm xử lý đơn khiếu nại, tố cáo phải tạo điều kiện thuận tiện cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục về khiếu nại, tố cáo. Nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý đơn, để quá hạn, cố ý thực hiện trái quy định trong xử lý đơn thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ xem xét xử lý về thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc xử lý đơn.

Tuyệt đối không để cán bộ, công chức không có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý đơn; nghiêm cấm để lộ, lọt thông tin về người tố cáo, những người có liên quan đến nội dung tố cáo và người không có trách nhiệm giải quyết theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Không để khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải khách quan, sát thực tế vụ việc, thấu tình, đạt lý, đúng thẩm quyền, thời hạn, trình tự, thủ tục quyết định, không để kéo dài vượt cấp.

Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chủ động, kịp thời thực hiện và chỉ đạo thực hiện giải quyết triệt để, toàn diện trên cơ sở quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn vụ việc ngay từ khi mới phát sinh các cơ sở, nhất là vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.

Làm rõ nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo; hạn chế phát sinh khiếu kiện hành chính; lấy hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tập trung rà soát, đánh giá đúng thực trạng nơi xảy ra nhiều vi phạm, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, khiếu nại, tố cáo để có biện pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm…

Chú trọng chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, thi hành án. Thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, thi hành án.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền…

Thực hiện nghiêm việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình cũng yêu cầu thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, công khai, đầy đủ các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, các kết luận kiểm tra, thanh tra, giám sát; kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giải tình trạng quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật không được thi hành hoặc thi hành chậm, dẫn đến việc công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo vượt cấp, gây mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Kiên quyết thu hồi tiền, tài sản và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm việc thu hồi tiền, tài sản do hành vi vi phạm được phát hiện qua kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm theo quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát đã có hiệu lực pháp luật.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình cũng nhấn mạnh, cần tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ. Có cơ chế, chính sách đặc thù thỏa đáng và thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp nhận, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành; kịp thời bố trí, điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại liên quan đến đất đai tại phường Điện Nam Bắc

Giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại liên quan đến đất đai tại phường Điện Nam Bắc

(Thanh tra) - UBND thị xã Điện Bàn vừa ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với bà Lê Thị Thuận, trú tại khối phố Cẩm Sa, phường Điện Nam Bắc. Nội dung khiếu nại không được chấp nhận, do không có cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành của pháp luật đất đai.

Lâm Ánh

09:44 11/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm