Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trung Hà
Thứ bảy, 26/04/2025 - 10:02
(Thanh tra) - Quý I năm 2025, được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình, sự vào cuộc quyết liệt của căc cấp, các ngành tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh về cơ bản ổn định, không phát sinh “điểm nóng” về tình hình KNTC.
Ông Vũ Gia Long - Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Bình trao đổi nghiệp vụ
Theo số liệu từ UBND tỉnh Ninh Bình, ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo, xem xét kết luận, quyết định giải quyết các vụ việc KNTC cơ bản đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Sự phối hợp trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC giữa UBND tỉnh Ninh Bình với các cơ quan Trung ương ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả.
UBND tỉnh tiếp tục duy trì thường xuyên việc kiểm điểm hàng tuần, hàng tháng, hàng quý về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân tại hội nghị giao ban lãnh đạo UBND tỉnh và hội nghị phiên thường kỳ hàng tháng của UBND tỉnh.
Cùng với đó, Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc xử lý, giải quyết các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương và một số vụ việc công dân cố tình khiếu kiện kéo dài, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.
Toàn tỉnh không phát sinh vụ việc KNTC đông người, phức tạp, khiếu kiện gay gắt tạo hiệu ứng dây chuyền gây mất an ninh trật tự tại địa phương, chủ yếu vẫn là vụ việc đơn lẻ, KNTC về những nội dung cũ đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết, trả lời nhưng công dân cố tình đeo bám khiếu kiện.
Một số vụ việc mới phát sinh đều được chỉ đạo xem xét giải quyết kịp thời. Nội dung KNTC của công dân vẫn chủ yếu là những nội dung phát sinh từ công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, khiếu nại liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai.
Trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Ninh Bình thực hiện 378 lượt tiếp công dân (giảm 24 % so với cùng kỳ năm 2024), với 329 người được tiếp, trên tổng số 243 vụ việc.
Tiếp nhận tổng số 610 đơn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có 502 đơn đủ điều kiện, gồm: 18 đơn khiếu nại; 17 đơn tố cáo; 467 đơn kiến nghị, phản ánh.
Đến nay, đã giải quyết 9/12 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 75 % (còn lại các vụ việc đang trong thời hạn giải quyết), trong đó có: 8 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính; 1 vụ việc giải quyết thông qua hòa giải, thuyết phục. Các vụ việc đều được giải quyết đúng thời gian theo quy định.
Đã giải quyết 7/12 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 58,3%, các vụ việc đều được giải quyết đúng thời gian theo quy định, trong đó có: 1 vụ việc rút toàn bộ nội dung tố cáo; 6 vụ việc giải quyết theo quy trình của Luật Tố cáo (tố cáo sai 5 vụ, chiếm tỷ lệ 71,4%; tố cáo có đúng, có sai 02 vụ, chiếm tỷ lệ 28,6%), đến nay 6 kết luận giải quyết đã được thực hiện.
Cũng theo thông tin từ UBND tỉnh Ninh Bình, để tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, trong thời gian tới các cấp các ngành trong tỉnh cần triển khai đồng bộ một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như sau:
Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, các chương trình, kế hoạch của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.
Duy trì hoạt động có hiệu quả của Tổ công tác của tỉnh về tiếp công dân, xử lý giải quyết các tình huống, trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp phục vụ các kỳ họp Quốc hội, sự kiện chính trị quan trọng của Trung ương và của tỉnh.
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan Trung ương, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, có đông người tham gia.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ để giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, các vụ việc công dân cố tình đeo bám khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.
Đặc biêt, kiên quyết kiểm điểm và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật