Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trung Hà
Thứ sáu, 17/10/2025 - 12:12
(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2025, UBND phường Nam Hoa Lư (Ninh Bình) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.
Chủ tịch UBND phường Nam Hoa Lư Nguyễn Văn Cường chủ trì Hội nghị triển khai công tác kiểm đếm bắt buộc. Ảnh: Nam Hoa Lư
Thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phường duy trì lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND vào thứ Ba hằng tuần; đồng thời tổ chức tiếp công dân thường xuyên để kịp thời lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Sau mỗi buổi tiếp, UBND phường Nam Hoa Lư đều ban hành thông báo kết luận, chuyển các kiến nghị, phản ánh đến bộ phận chuyên môn tham mưu giải quyết theo quy định.
Từ ngày 1/7 đến 9/9/2025, phường Nam Hoa Lư đã tiếp 22 lượt công dân, trong đó Chủ tịch UBND phường tiếp định kỳ 8 buổi với 10 lượt công dân. Nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Trong cùng thời gian, UBND phường Nam Hoa Lư tiếp nhận 46 đơn của 46 vụ việc, gồm 1 đơn tố cáo và 45 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, có 44 đơn đủ điều kiện xử lý, đều thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Đến nay, phường đã giải quyết 19 vụ việc, các trường hợp còn lại đang được đôn đốc, tham mưu giải quyết đúng quy định, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Song song, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện nghiêm túc, gắn với cải cách hành chính và công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. UBND phường đã quán triệt, triển khai các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Ninh Bình về phòng, chống tham nhũng; thực hiện công khai quy chế làm việc, nội quy tiếp công dân, danh mục thủ tục hành chính, kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức theo quy định.
Bên cạnh đó, phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thanh toán không dùng tiền mặt, chi trả lương qua tài khoản; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân. Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện trường hợp tham nhũng, tiêu cực.
Bước sang quý IV/2025, UBND phường Nam Hoa Lư xác định tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh, phấn đấu giải quyết trên 90% đơn thư khiếu tố thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả, minh bạch.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp vận hành từ tháng 5/2025 đã giúp quy trình xử lý minh bạch, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, cần tiếp tục hoàn thiện chức năng, quy trình và hành lang pháp lý để hệ thống được phát huy hiệu quả tối đa.
Nguyệt Trang
(Thanh tra) - Thực tiễn triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại Hà Nội đã phát sinh những vấn đề mới trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thanh tra Thành phố Hà Nội đã chỉ ra khó khăn, vướng mắc và kiến nghị các giải pháp, góp phần hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và củng cố niềm tin của Nhân dân.
Hải Hà
Trần Kiên
Huy Trần
Lê Hữu Chính
Thu Huyền
Hương Trà
Thu Huyền
Cảnh Nhật
Minh Nguyệt
Hương Trà
Trọng Tài
Tiến Anh - Hoàng Nam
Giang Sơn
Văn Thanh
Trần Kiên
Đông Hà