Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ ba, 14/10/2025 - 10:31
(Thanh tra) - Sáng 14/10 tại UBND tỉnh Ninh Bình, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, làm Tổ trưởng cùng ông Nguyễn Duy Đông, Phó Cục trưởng Cục I, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình nhằm kiểm tra công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phương án đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Tổ công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Lan Anh
Về phía tỉnh Ninh Bình, buổi làm việc do ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đồng chủ trì và đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân, các sở, ngành, địa phương và đại diện Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Lan Anh
Phát biểu quán triệt nội dung buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác, nêu rõ 4 trọng tâm kiểm tra:
Thứ nhất, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 của Thanh tra Chính phủ về rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Thứ hai, rà soát đối với các vụ việc thuộc danh sách 210 khiếu nại, tố cáo theo Báo cáo số 3452/BCA-ANNĐ của Bộ Công an;
Thứ ba, nắm tình hình thực tế tồn tại, vướng mắc, khó khăn và kiến nghị, đề xuất trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp;
Thứ tư, kết quả thực hiện sử dụng, nhập cơ sở dữ liệu quốc gia trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai tiếp công dân trực tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ;
Thứ năm, kết quả thực hiện chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư tại Văn bản số 53-CV/TW ngày 17/9/2024, Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về công tác phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng.
Ông Điệp khẳng định, mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2025/NĐ-CP, Thanh tra Chính phủ đã có Thông tư 04/2025/TT-TTCP, nhưng thực tế nhiều địa phương vẫn còn lúng túng, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã, phường còn kiêm nhiệm, thiếu kinh nghiệm. Tổ công tác mong muốn lắng nghe đầy đủ từ cơ sở để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, phục vụ quá trình sửa đổi Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo sẽ trình Quốc hội thông qua tới đây.
“Chúng ta cần thống nhất trong cách hiểu, cách làm, nhất là những vụ việc Thanh tra Chính phủ và địa phương đã thống nhất hướng xử lý. Những vụ việc đã được giải quyết đúng, đủ tình và lý thì phải kết thúc dứt điểm, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quyết định có hiệu lực pháp luật,” ông Điệp nhấn mạnh.
Tổ trưởng Tổ công tác cũng ghi nhận, tình hình Ninh Bình cơ bản ổn định, không còn các vụ việc đông người, phức tạp như trước. Dù Hà Nam và Nam Định (trước sáp nhập) từng là địa bàn có nhiều đoàn khiếu kiện đông người, song đến nay, công tác rà soát, giải quyết đã được thực hiện đồng bộ, thấu tình đạt lý, góp phần giữ ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.
Ông Điệp đề nghị tỉnh duy trì cơ chế phối hợp thường xuyên giữa Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân và Công an tỉnh, vừa kịp thời nắm bắt tình hình, vừa chủ động xử lý khi có tình huống phát sinh. “Chúng ta phải đảm bảo phối hợp tốt, phục vụ tốt các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội và Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới. Các cơ quan Trung ương không cần phải về hỗ trợ nếu địa phương làm chủ được tình hình – đó mới là thành công,” ông nói.
Tổ công tác cũng lưu ý UBND tỉnh rút ngắn quy trình báo cáo, xử lý dứt điểm những vụ việc đã rõ kết luận, đồng thời đề xuất Thanh tra Chính phủ xem xét loại khỏi danh mục các vụ đã hoàn thành để tập trung nguồn lực cho những trường hợp phát sinh mới hoặc còn vướng mắc.

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp; ông Nguyễn Hồng Điệp, Tổ trưởng Tổ công tác, đồng chủ trì. Ảnh: Lan Anh.
Thay mặt UBND tỉnh Ninh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc cảm ơn Thanh tra Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ông cho biết, việc triển khai Kế hoạch 96 của Thanh tra Chính phủ đã giúp tỉnh tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo.
“Qua hơn 3 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, công tác tiếp công dân ở Ninh Bình đã đi vào nền nếp. Đối với các vụ việc thuộc danh mục 226, toàn tỉnh đã giải quyết dứt điểm 10/10 vụ. Trong danh mục 210 vụ việc theo Bộ Công an, Ninh Bình chỉ còn 1 vụ đang được giải quyết. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh hiện không có vụ việc nào có nguy cơ trở thành điểm nóng”, Chủ tịch Phạm Quang Ngọc khẳng định.
Theo báo cáo, trong hai năm 2024–2025, toàn tỉnh đã tiếp 14.122 lượt công dân, xử lý 15.878 đơn thư, giải quyết 5.304/7.107 vụ việc (đạt 75%), trong đó khiếu nại đạt 97%, tố cáo 88%, và kiến nghị phản ánh 73%. UBND tỉnh cũng đã hoàn thành mô hình tiếp công dân trực tuyến, kết nối 3 điểm tiếp dân của tỉnh với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, chuẩn bị mở rộng đến cấp xã, phường trong quý IV năm 2025.
Đánh giá cao kết quả này, ông Nguyễn Hồng Điệp cho rằng Ninh Bình là địa phương tiên phong trong xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực tiếp dân. Tuy nhiên, ông đề nghị tỉnh cần chuẩn hóa quy trình nhận diện, xác thực, ghi âm ghi hình và lưu trữ dữ liệu, đảm bảo tính pháp lý của hồ sơ điện tử, đồng thời có chính sách hỗ trợ công dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
Về đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đảng, Tổ công tác yêu cầu tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch 32/KH-UBND (12/8/2025) và Quyết định 490/QĐ-UBND (15/9/2025), duy trì cơ chế điểm danh vụ việc có nguy cơ hằng tuần, phối hợp chặt chẽ giữa Công an – Thanh tra – Ban Tiếp công dân để xử lý kịp thời, không để phát sinh “điểm nóng”.
Tiếp công dân là công việc của trái tim và trách nhiệm. Mục tiêu cuối cùng không chỉ là xử lý đơn thư, mà là củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Qua làm việc, ông Điệp ghi nhận tinh thần chủ động của tỉnh, sự điều hành chặt chẽ của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành. Tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Ninh Bình, đặc biệt trong triển khai hệ thống tiếp công dân trực tuyến và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia.
Ngoài ra, ông Điệp yêu cầu các đơn vị của tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm nền nếp tiếp công dân định kỳ, chủ động giải quyết dứt điểm tại cơ sở, chuẩn hóa dữ liệu và báo cáo, bảo đảm thông tin thống nhất toàn hệ thống, phục vụ thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIV của Đảng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng ngày 5/12/2025, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ tổ chức lễ trao Quyết định điều động và bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng đối với ông Đoàn Thanh Kỳ, Thanh tra viên chính, Phòng Tổng hợp giữ chức Phó Trưởng phòng Xử lý đơn - Ban Tiếp công dân Trung ương.
Lan Anh
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
Nguyệt Huy
Lan Anh
Văn Thanh
Lan Anh - Huy Trần
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà