Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ bảy, 27/05/2023 - 23:54
(Thanh tra) - Năm 2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội sẽ gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với công dân và các tổ chức chính trị - xã hội 12 lần theo định kỳ…
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp công dân. Ảnh: Viết Thành
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 160-KH/TU về “tiếp công dân thực hiện Quy định 11-QĐi/TƯ, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy”.
Theo kế hoạch, trong năm 2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội sẽ gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với công dân và các tổ chức chính trị - xã hội tổng cộng 12 lần theo định kỳ; trong đó có 5 lần tiếp công dân và 7 lần làm việc, đối thoại với các lực lượng, công dân, người lao động...
Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội sẽ ủy quyền cho các Phó Bí thư Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, trưởng các ban Đảng của Thành ủy tiếp công dân đột xuất theo yêu cầu.
Kế hoạch nêu rõ, Bí thư Thành ủy thực hiện tiếp công dân trên cương vị là người đứng đầu Đảng bộ TP và Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP, chủ trì đối thoại trực tiếp với đại biểu Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn Hà Nội.
Đồng thời, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, nội dung vụ việc phản ánh, kiến nghị, đề nghị của công dân về những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên thuộc TP.
Trong thời hạn quy định kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo tại buổi tiếp dân, đối thoại của Bí thư Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy thực hiện ủy quyền thông báo bằng văn bản để chỉ đạo cơ quan, người có thẩm quyền xử lý, giải quyết theo quy định; thông báo để công dân biết.
Kế hoạch cũng nêu rõ, 7 nội dung tổ chức thực hiện. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh, Bí thư cấp ủy các cấp phải lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc cấp ủy, tổ chức, cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền chấp hành quy định về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội của TP chủ động nắm bắt những vấn đề dân sinh bức xúc, vấn đề nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn TP, chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu Bí thư Thành ủy dự các hội nghị tiếp xúc, đối thoại theo quy định. Đồng thời, kiểm tra, giám sát thực hiện kết luận sau khi tiếp xúc, đối thoại...
Ban Nội chính Thành ủy chủ trì phối hợp với Văn phòng Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND TP, Thanh tra TP, các ban, sở, ngành liên quan lựa chọn những nội dung, những vấn đề thiết thực tham mưu Bí thư Thành ủy tiếp công dân theo quy định.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương