Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa bác đơn khiếu nại của ông Hồ Ngọc Kỳ

Huyền Châu

Thứ bảy, 13/01/2024 - 10:10

(Thanh tra) - Đây là quyết định giải quyết khiếu nại lần hai. Nếu ông Hồ Ngọc Kỳ không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại này thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Thi công Dự án Khu Du lịch sinh thái Tân Dân. Ảnh (tháng 10/2022): https://baothanhhoa.vn/

Ông Hồ Ngọc Kỳ khiếu nại, nghị được thu hồi và bồi thường diện tích 7.650,1m2, thửa số 09, tờ trích đo số 29 (được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghi Sơn xác nhận ngày 12/11/2020) là đất rừng sản xuất, khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tân Dân.

Khiếu nại của ông Hồ Ngọc Kỳ đã được Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 6560/QĐ-UBND ngày 19/10/2023, với nội dung: Ông Hồ Ngọc Kỳ khiếu nại không có cơ sở.

Không đồng ý với quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, ông Kỳ tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo trình bày của ông Hồ Ngọc Kỳ, thửa đất số 09 có nguồn gốc năm 1992, UBND huyện Tĩnh Gia, UBND xã Tân Dân (nay là phường Tân Dân) giao đất trồng rừng phòng hộ cho 07 hộ, trong đó có gia đình nhà ông Hồ Ngọc Kỳ (ông Kỳ là tổ trưởng).

06 hộ đã nhận tiền bồi thường (ông Nguyễn Văn Thiện, ông Bùi Khắc Hạnh, ông Bùi Khắc A, ông Vũ Đức Minh, ông Bùi Khắc Hòa, ông Hà Văn Phú).

Năm 2016, thực hiện dự án đê, kè bảo vệ bờ biển từ xã Hải Ninh đến xã Hải Lĩnh thu hồi diện tích 2.209,7m2, loại đất RPH, gia đình ông đã nhận tiền bồi thường. Đất của hộ ông Kỳ không phải là đất được Nhà nước giao theo hộ thuộc Chương trình Pam 4304.

Thửa đất ông Hồ Ngọc Kỳ đang khiếu nại mà Nhà nước thu hồi tại Quyết định số 4516/QĐ-UBND ngày 19/7/2023 của UBND thị xã Nghi Sơn về việc thu hồi đất của ông Hồ Ngọc Kỳ sử dụng tại phường Tân Dân, để thực hiện Dự án Khu du lịch Tân Dân là thửa số 09, tờ trích đo số 29, diện tích nguyên thửa là 9.499m2, diện tích thu hồi 7.650,1m2, ký hiệu loại đất là RPH, khi Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường về đất.

Ông đề nghị được thu hồi và bồi thường là đất rừng sản xuất.

Ông Hồ Ngọc Kỳ không cung cấp được giấy tờ, hồ sơ pháp lý có liên quan đến nội dung khiếu nại.

Theo kết luận của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, thửa đất ông Hồ Ngọc Kỳ đang khiếu nại là đất bồi ven biển, do gia đình ông khai hoang sử dụng từ trước ngày 01/7/2004, được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp; hồ sơ địa chính xã Tân Dân năm 2006 thể hiện là đất rừng phòng hộ, do UBND xã quản lý.

Ông Kỳ chưa được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100, Luật Đất đai năm 2013 và Điều 18, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Đối chiếu với quy định tại Khoản 4, Điều 6, Thông tư 02/2015/TT- BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “4. Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển do tự khai hoang mà chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét cho thuê đất”; quy định tại Khoản 1, Điều 75, Luật Đất đai năm 2013 về điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. “1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của luật này”.

Như vậy, diện tích đất 7.650,1m2 ông Hồ Ngọc Kỳ đang khiếu nại, thuộc trường hợp người sử dụng đất phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét cho thuê đất; không đủ điều kiện bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Ông Hồ Ngọc Kỳ khiếu nại, đề nghị được thu hồi và bồi thường là đất rừng sản xuất là không có cơ sở.

Từ kết quả thẩm tra xác minh, kết luận và các căn cứ pháp luật nêu trên, ngày 9/1/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã quyết định ông Hồ Ngọc Kỳ khiếu nại, đề nghị được thu hồi và bồi thường diện tích 7.650,1m2 là đất rừng sản xuất là không có cơ sở.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm